Góc nhìn – Tiêu điểm

Tiêm mũi nhắc lại phòng Covid-19

06:52 - Thứ Bảy, 16/07/2022 Lượt xem: 5660 In bài viết

ĐBP- Tôi đưa con đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi đầu tiên, chậm hơn các bạn cùng trường 4 tháng. Lý do có sự chậm trễ này là khi trường tiểu học tổ chức cho học sinh tiêm vắc xin thì con gái tôi lại mắc Covid-19 nên phải chờ đủ thời gian theo khuyến cáo của cơ quan y tế mới được tiêm. Đến nay, các bạn cùng lứa đã hoàn thành tiêm mũi 2 thì con mới bắt đầu mũi 1.

Trong thời gian chờ đến hạn tiêm, mặc dù dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung cơ bản đã được kiểm soát, cuộc sống đã trở lại bình thường. Song chúng tôi vẫn sốt ruột vì con chưa được tiêm vắc xin. Bởi qua thực tế dịch bệnh bùng phát toàn thế giới vài năm qua, nhiều nghiên cứu đã cho thấy hiệu quả bảo vệ của vắc xin. Tổ chức Y tế thế giới cũng khẳng định vắc xin Covid-19 là yếu tố quyết định giúp chúng ta chống dịch Covid-19 hiệu quả cho đến nay.

Bạn bè cũng chia sẻ sự sốt ruột của chúng tôi. Gặp gỡ những phụ huynh có con chưa được tiêm vắc xin họ cũng chung mong muốn con mình sớm được tiêm đủ các mũi vắc xin phòng Covid-19.

Tuy nhiên hiện nay nhiều người trưởng thành lại tỏ ra thờ ơ với mũi vắc xin nhắc lại lần 2 (mũi 4) theo chủ trương của Chính phủ. Có người băn khoăn nên tiêm hay không? Có người khẳng định luôn là không cần tiêm!

Người không tiếp tục tiêm có nhiều lý do bảo vệ quan điểm. Trong đó có những nhận thức sai lầm rằng cuộc chống dịch Covid-19 trên thế giới đã đến hồi kết. Không ít người cho rằng chỉ cần tiêm 2 mũi cơ bản là đủ, cùng lắm là thêm mũi nhắc lại (mũi 3). Trong khi có người lại cho rằng bị mắc Covid-19 coi như đã được tiêm 1 mũi vắc xin vì vi rút đã xâm nhập vào cơ thể.

Song, theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay chúng ta vẫn đang trong đại dịch cho dù số lượng người nhiễm, tử vong do Covid giảm mạnh. Bằng chứng là các biến chủng mới của SARS-CoV-2 vẫn đang tiếp tục xuất hiện, lây lan tại nhiều quốc gia. Còn đối với các mũi cơ bản có thể tạo được miễn dịch song khả năng bảo vệ sẽ kém đi theo thời gian hoặc khi xuất hiện các biến chủng mới với khả năng tránh miễn dịch. Thực tế hiện nay nhiều quốc gia đã ghi nhận các biến chủng mới BA.4 và BA.5 với khả năng tránh miễn dịch, mức độ lây lan rất nhanh. Tại Việt Nam cũng đã ghi nhận sự xuất hiện của BA.5 và chưa biết được trong tương lai sẽ còn xuất hiện biến chủng mới nào nữa không.

Chính vì vậy, việc tiêm các mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) là rất cần thiết để khôi phục lại khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Mũi nhắc lại của vắc xin Covid-19 giúp tăng cường sự bảo vệ hoặc khôi phục khả năng bảo vệ đã giảm theo thời gian sau khi tiêm liều cơ bản. Theo kết quả nghiên cứu hiệu quả bảo vệ của mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) làm giảm nguy cơ mắc Covid-19 trên 52%, nếu mắc sẽ không có triệu chứng 61%, khỏi nguy cơ nhập viện 72%, nếu có triệu chứng nặng thì sẽ giảm nguy cơ tử vong đến 76%.

Trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 vẫn luôn biến đổi với những biến chủng mới khó lường thì việc tiêm vắc xin tạo miễn dịch giúp con người đi, đến mọi nơi vẫn cảm thấy an toàn.

Vì vậy mọi người nên tiêm các mũi nhắc lại bởi không chỉ giúp bảo vệ bản thân mà còn góp phần tạo môi trường an toàn cho cộng đồng. Còn đến khi phải áp dụng biện pháp ngăn chặn cơ học hoặc hành chính xã hội sẽ dễ gây ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội.

Duy Bình
Bình luận

Tin khác

Back To Top