Điện Biên: Trả lại hơn 360 triệu đồng chênh lệch giá dịch vụ test nhanh Covid-19

11:26 - Thứ Bảy, 23/07/2022 Lượt xem: 4539 In bài viết

ĐBP - Các đơn vị y tế tỉnh, bao gồm Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo và Trung tâm Y tế TX. Mường Lay, đang khẩn trương tìm người đã sử dụng dịch vụ test nhanh Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 24/7 - 2/8/2021 tại các chốt kiểm soát dịch bệnh ra-vào tỉnh, để hoàn trả lại tổng số tiền hơn 360 triệu đồng chênh lệch thu không đúng quy định.

Theo đó, có hơn 3.000 trường hợp người dân trong và ngoài tỉnh di chuyển qua các chốt kiểm soát dịch bệnh cửa ngõ của tỉnh, sử dụng dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (hay còn gọi là test nhanh Covid-19) trong khoảng thời gian trên, với mức hoàn trả từ 103 – 138 nghìn đồng/trường hợp, tùy thuộc vào từng thời điểm xét nghiệm.

Được biết, trong thời điểm tháng 7/2021, dịch bệnh diễn biến phức tại trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc. Thực hiện Công văn số 2299/UBND-KGVX của UBND tỉnh, ngày 23/7/2021 về việc triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã triển khai các biện pháp xét nghiệm test nhanh cho người dân trước khi vào địa bàn tỉnh và xét nghiệm tự nguyện cho người dân có nhu cầu di chuyển đến các địa phương khác trong nước.

Trước khi HĐND tỉnh ban hành mức giá cụ thể, thì việc thu phí xét nghiệm trên địa bàn được thực hiện theo quy định tại Văn bản 5378/BYT-KHTC ngày 7/7/2021 của Bộ Y tế. Cụ thể, trước ngày 1/7 mức thu theo mức giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt tối đa là 238.000 đồng/lần. Sau ngày 1/7, chi phí xét nghiệm thực thanh thực chi, giá mua test theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Bùi Xuân Thành, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở Y tế) cho biết: Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, do thời gian cấp bách phải tổ chức ngay việc thu phí xét nghiệm bắt buộc tại các chốt kiểm dịch nên một số đơn vị chưa cập nhật kịp thời hướng dẫn của Bộ Y tế. Cụ thể là áp dụng không đúng theo mốc thời gian quy định, nên dẫn đến việc thu giá dịch vụ test nhanh cao hơn hướng dẫn.

Trong hơn 3.000 trường hợp bị thu sai số tiền, có hơn 2.000 trường hợp diễn ra tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện Tuần Giáo với số tiền thu chênh lệch là hơn 253 triệu đồng, số còn lại tại thị xã Mường Lay với hơn 107 triệu đồng.

Trung tâm Y tế các địa phương có trách nhiệm lập danh sách liên hệ, thông tin rộng rãi trên nhiều kênh thông tin đại chúng, mạng xã hội để gửi trả lại tiền cho người dân. Thời gian thực hiện chi trả từ ngày 19/7 – 30/8. Nếu sau khoảng thời gian nêu trên, số tiền không hoàn trả sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định pháp luật.

Được biết, để đảm bảo quyền lợi của người dân liên quan, từ cuối năm 2021, UBND tỉnh, ngành Y tế đã có văn bản lần 1, liên hệ với các cá nhân, tổ chức để hoàn trả số tiền chênh lệch. Tuy nhiên, sau nhiều tháng thông báo chỉ ghi nhận số ít trường hợp đúng đối tượng đến nhận.

Theo đại diện ngành Y tế địa phương, việc hoàn trả gặp nhiều khó khăn do đa phần người từng sử dụng dịch vụ là lái xe, lao động từ các địa phương khác đến. Sau khi xong việc đều đã rời đi nên hiện nay chưa tiếp nhận được thông tin hoặc không liên lạc được.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top