Tăng cường giám sát các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi

14:49 - Thứ Ba, 26/07/2022 Lượt xem: 4338 In bài viết

Việt Nam đang phải ứng phó cùng lúc nhiều loại dịch bệnh như Covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng và dịch đậu mùa khỉ có nguy cơ xâm nhập hiện hữu. Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã chỉ đạo tăng cường giám sát sự lưu hành của biến thể phụ BA.4, BA.5 và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi khác.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc, tuy nhiên đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron trong cộng đồng. Đáng chú ý, hiện nay Việt Nam đang phải ứng phó cùng lúc nhiều loại dịch bệnh.

Cụ thể, tại Việt Nam, dịch Covid-19 có xu hướng tăng số ca mắc trong 2 tuần qua, ghi nhận các biến thể phụ của Omicron. Tuy nhiên, nhiều người dân chủ quan sau khi tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2 và từng mắc Covid-19 nên chưa tham gia tích cực vào việc tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Cùng với đó bệnh sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 124.000 ca mắc và hàng chục ca tử vong. Sốt xuất huyết có nguy cơ lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố, nhất là khu vực miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên. Bệnh tay chân miệng cũng bắt đầu ghi nhận nhiều trẻ nhỏ mắc.

Mới đây nhất, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế với hơn 16.000 ca mắc tại 75 quốc gia trên thế giới, 5 trường hợp tử vong.

Một số quốc gia gần Việt Nam như Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) đã ghi nhận các ca bệnh. Việt Nam đã khẩn cấp lên phương án ứng phó, giám sát và triển khai các kịch bản với đậu mùa khỉ.

Theo Bộ Y tế, các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng tiếp tục xuất hiện hoặc tiến hóa sẽ làm giảm miễn dịch qua thời gian dẫn đến có thể làm dịch bệnh bùng phát trở lại. Hai biến thể phụ BA.4, BA.5 của biến thể Omicron đã được ghi nhận trong nước.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã chỉ đạo tăng cường giám sát sự lưu hành của biến thể phụ BA.4, BA.5 và các biến thể khác để chủ động có các biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời giám sát các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi khác; thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình dịch và các yếu tố nguy cơ, chủ động các giải pháp ứng phó với các dịch bệnh và chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đảm bảo thần tốc quyết liệt, an toàn, hiệu quả, khoa học; tiếp tục tăng cường truyền thông, vận động, khuyến khích người dân tiêm chủng mũi 3, mũi 4 kịp thời và đầy đủ.

Bên cạnh đó, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch theo công thức "2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác" với các trụ cột cách ly, xét nghiệm, điều trị, gắn với thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch Covid-19 để tập trung phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top