Vì trái tim khỏe mạnh cho trẻ em

14:41 - Thứ Tư, 06/12/2023 Lượt xem: 3194 In bài viết

ĐBP - Triển khai từ năm 2011 đến nay, chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí đã mang đến cơ hội cho trẻ em được khám, phát hiện sớm và hồi sinh trái tim khỏe mạnh…

Vượt quãng đường gần 40km, hơn 7 giờ sáng, mẹ con chị Poòng Thị Cương, xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) đã có mặt tại Trạm Y tế xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà). Sau những lớp quần áo dày cộm để tránh cái lạnh rét buốt khi phải đi xe máy giữa tiết trời đông là dáng dấp nhỏ bé của cháu Lò Phương Vy, con gái chị Cương. Cháu Vy bị bệnh tim bẩm sinh, sau thời gian dài chăm sóc, điều trị tại nhà, tháng 11/2022, cháu được làm phẫu thuật.

Theo chia sẻ của chị Cương, khi thấy Trạm Y tế xã Chà Nưa thông báo về chương trình khám sàng lọc và hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí sẽ được tổ chức tại xã Ma Thì Hồ, gia đình đã sắp xếp thời gian để đưa con đến khám. Rất may mắn vì dịp này trùng với thời điểm cháu Vy chuẩn bị xuống Hà Nội để kiểm tra lại. Việc được khám tại địa phương đã giúp gia đình tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Sau khi được khám và siêu âm tim, các bác sĩ thông báo tình trạng của Vy đã ổn định. Gia đình rất vui mừng vì từ giờ cháu đã có thể tự tin sống vui khoẻ như bao bạn bè cùng trang lứa.

Trong ngày 24/11, tại xã Ma Thì Hồ, 12 bác sĩ chuyên khoa đến từ Bệnh viện Tim Hà Nội đã chia thành các nhóm để thực hiện khám sàng lọc tại Trạm Y tế xã và 3 điểm tại các trường học. Qua thời gian làm việc khẩn trương, gần 1.900 trẻ em trên địa bàn huyện Mường Chà và các huyện lân cận đã được khám sàng lọc, 26 em được siêu âm. Chương trình phát hiện 7 trẻ có bệnh lý tim mạch, trong đó 5 trẻ chỉ định phẫu thuật.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ hơn 6 giờ sáng ngày 25/11, đông đảo các bậc cha mẹ từ các huyện: Điện Biên, Mường Ảng, Tuần Giáo… và TP. Điện Biên Phủ đã đưa con đến khám bệnh. Trẻ em đến khám được các bác sĩ nghe nhịp tim, nếu phát hiện trẻ nào có biểu hiện mắc bệnh về tim mạch sẽ cho siêu âm tim, đo điện tim và thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Chị Trần Lan Anh, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Tôi xem thông tin trên báo, đài được biết có chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em nên đã đưa con trai hơn 2 tuổi đến khám. Qua khám sàng lọc nếu phát hiện cháu có biểu hiện về tim mạch thì gia đình sẽ tìm giải pháp để điều trị kịp thời.

Chương trình khám bệnh tim sàng lọc miễn phí là chương trình thường niên được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội, Quỹ tài trợ Tổ chức The VinaCapital Foundation tổ chức. Với mong muốn đảm bảo mọi trẻ em trên địa bàn tỉnh Điện Biên có biểu hiện mắc bệnh tim bẩm sinh được khám, điều trị và phẫu thuật kịp thời. Đồng thời, tạo điều kiện cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp cận và hưởng các dịch vụ y tế, được hưởng chính sách phẫu thuật tim theo quy định.

Bác sĩ Tống Duy Phúc, Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết: Tỷ lệ trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh ở tỉnh Điện Biên hiện nay vẫn còn tương đối cao, đặc biệt là trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng xa, ít được tiếp cận với y tế. Vì vậy, chương trình thường xuyên tổ chức các đợt khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí trên khắp mọi miền Tổ quốc với hi vọng nhiều trẻ em sẽ được khám và điều trị kịp thời nếu phát hiện mắc bệnh. Khi tham gia chương trình, trẻ em từ 0 đến dưới 16 tuổi có nhu cầu khám tim bẩm sinh, hoặc đã được khám sàng lọc tại các sơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nghi mắc các bệnh về tim mạch; trẻ em đã được phẫu thuật, điều trị bệnh tim bẩm sinh những năm trước có nhu cầu khám lại sẽ được các bác sĩ thăm khám và tư vấn.

Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chương trình khám sàng lọc miễn phí cho trẻ dưới 16 tuổi để phát hiện bệnh lý tim mạch có ý nghĩa nhân văn, nhằm kết nối tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ, huy động nguồn lực xã hội giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được chữa bệnh, trao cho các em cơ hội được hồi sinh trái tim khỏe mạnh. Qua đó, góp phần thiết thực vào công tác bảo vệ trẻ em cũng như xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top