Đề xuất trả tiền cho người bệnh BHYT tự mua thuốc, vật tư y tế: Thủ tục có dễ cho người bệnh?

16:36 - Thứ Năm, 14/12/2023 Lượt xem: 4339 In bài viết

Bộ Y tế vừa xây dựng dự thảo Thông tư Quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó, đề xuất “người bệnh mua thuốc, vật tư y tế bên ngoài khi bệnh viện thiếu sẽ được Quỹ BHYT thanh toán” được cho sẽ bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, nhưng không dễ triển khai.

Bệnh nhân mua thuốc BHYT tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế ), cho biết, dự thảo Thông tư Quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh tham gia BHYT được xây dựng trong bối cảnh thời gian qua, nhiều bệnh viện bị thiếu thuốc, vật tư y tế kéo dài, khiến người dân khi khám chữa bệnh bằng BHYT phải tự mua thuốc điều trị bên ngoài bệnh viện với giá cao nhưng không được thanh toán lại. Điều này khiến người bệnh mệt mỏi, khó khăn và nặng gánh về kinh tế khi phải chi tiền túi nhiều cho chữa bệnh.

Theo dự thảo, Quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh có thẻ BHYT hoặc thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế cho cơ sở khám chữa bệnh nếu có đủ các điều kiện: thuốc, vật tư y tế mà người bệnh được kê đơn thuộc phạm vi quyền lợi của người tham gia BHYT; người bệnh được chẩn đoán, kê đơn và chỉ định thuốc, vật tư y tế nhưng tại thời điểm sử dụng hoạt chất thuốc, vật tư y tế không sẵn có tại cơ sở khám chữa bệnh; không sẵn có thuốc thành phẩm nào chứa hoạt chất mà người bệnh được chỉ định. Để được Quỹ BHYT thanh toán chi phí mua thuốc, vật tư y tế bên ngoài, người mua cần xuất trình với cơ quan BHXH đơn thuốc, vật tư y tế được bác sĩ chỉ định và hóa đơn mua thuốc, vật tư y tế hợp pháp để làm căn cứ thanh toán. Chi phí cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp cho người bệnh bằng với chi phí được ghi trên hóa đơn hợp pháp của người bệnh mà nhà thuốc bệnh viện hoặc đơn vị cung ứng cung cấp và theo mức hưởng trong phạm vi quyền lợi của người tham gia BHYT.

Phản ứng trước việc dự thảo Thông tư Quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh tham gia BHYT đang được đưa ra lấy ý kiến cộng đồng xã hội rộng rãi, nhiều người bệnh cho rằng, dù thông tư trên có được thực thi thì thủ tục vẫn còn rất phức tạp, rắc rối để được cơ quan BHXH thanh toán chi phí mua thuốc men, vật tư y tế bên ngoài.

Anh Phạm Công Tính (Bình Dương) cho biết, anh đưa mẹ đi khám và có chỉ định nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên trong quá trình điều trị, bệnh viện liên tục yêu cầu người nhà tự chuẩn bị găng tay, thuốc, bơm kim tiêm, ống dịch truyền, thậm chí cồn sát khuẩn, có đủ những thứ bác sĩ yêu cầu mới thực hiện chăm sóc cho mẹ anh. Quá bức xúc, anh Công Tính đã chuyển mẹ anh lên Bệnh viện Đại học Y Dược nhập viện điều trị dịch vụ. Tuy nhiên, khi được hỏi về tính khả quan của dự thảo về các quy định ở Thông tư này nếu được ban hành, anh Công Tính cho rằng, các quy định rất phức tạp, thậm chí khó có thể thực hiện, nhất là hiện nay không ít nhà thuốc bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ và chất lượng thuốc cũng là vấn đề đáng quan ngại.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Xuân Hòa (43 tuổi, ở Nho Quan, Ninh Bình) cho rằng, nếu quy định mua thuốc, vật tư bên ngoài được BHYT thanh toán thì chi bằng quy định yêu cầu các bệnh viện nhập luôn các loại thuốc, vật tư như bên ngoài để người bệnh đỡ phải ra ngoài mua, rồi lại phải làm một loạt thủ tục rắc rối mới được thanh toán. Trước mắt, Nhà nước nên có cơ chế phù hợp để bệnh viện có thể mua sắm linh hoạt, thuận lợi, nhanh chóng vật tư, thuốc đáp ứng nhu cầu của người bệnh trong khi chưa kịp triển khai đấu thầu mua sắm số lượng lớn.

Theo SGGP
Bình luận

Tin khác

Back To Top