Sáng kiến... gỡ khó

09:45 - Thứ Năm, 01/12/2022 Lượt xem: 5238 In bài viết

Từ khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Pháo binh năm 2005 đến nay, Trung tá Võ Hữu Tường, giáo viên Khoa Binh chủng, Trường Quân sự Quân khu 7 luôn say mê nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phục vụ huấn luyện chiến đấu và giảng dạy. Nhiều sáng kiến hữu ích của anh được áp dụng rộng rãi, tiêu biểu là 3 sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận sáng kiến cấp nhà trường, quân khu và Bộ Quốc phòng.

Vừa qua, sáng kiến “Cọc chuẩn đa năng súng cối 82mm, 100mm” của anh được Bộ Quốc phòng đánh giá cao, đồng thời đoạt giải A tại Hội thi sáng kiến, cải tiến trang thiết bị đào tạo các trường quân sự quân khu, quân đoàn, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội năm 2022.

Trung tá Võ Hữu Tường (người ngồi) thao tác “Cọc chuẩn đa năng súng cối 82mm, 100mm”. 

Tâm sự với chúng tôi, Trung tá Võ Hữu Tường cho biết: "Quá trình huấn luyện các loại hỏa khí đi cùng, việc sử dụng bảng hiệu chỉnh để hiệu chỉnh đường ngắm 30-00 cho súng cối 82mm, 100mm gặp phải một số nhược điểm như: Kích thước lớn, cồng kềnh, khối lượng nặng nên ảnh hưởng đến khả năng mang vác, cơ động của pháo thủ. Đối với cọc chuẩn 1,2m và đèn dấu cấu tạo chủ yếu là một cọc sắt, đầu dưới có cọc ghim nhọn để cắm trực tiếp xuống đất nên khi gặp chỗ đất đá cứng, buộc phải thay đổi nhiều vị trí khác nhau, mất thời gian, ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị chiến đấu của khẩu đội. Còn đèn dấu cồng kềnh, dễ hư hỏng trong quá trình sử dụng, bảo quản và cất giữ tại đơn vị".

Từ thực tế đó, anh nghiên cứu sáng kiến “Cọc chuẩn đa năng súng cối 82mm, 100mm” với thiết kế gọn nhẹ, không những khắc phục được các nhược điểm của bảng hiệu chỉnh đường ngắm 30-00, cọc chuẩn 1,2m, đèn dấu mà còn bổ sung thêm một số tính năng, tác dụng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, như: Khả năng kiểm tra hiệu chỉnh đường ngắm 30-00 ban đêm; thiết kế giá 3 chân kết hợp với cọc ghim giúp người chỉ huy và phân đội có nhiều sự lựa chọn trong việc xác định vị trí khi thao tác, huấn luyện chiến đấu, từ đó, giúp pháo thủ thực hiện các nội dung kiểm tra, hiệu chỉnh đường ngắm 30-00, lấy hướng và đánh dấu nhanh chóng, chính xác.

Đánh giá về sáng kiến trên, Thiếu tướng Đặng Văn Hùng, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 7 nêu rõ: Sản phẩm có đặc tính đa năng “3 trong 1”, tích hợp nhiều tác dụng của các trang bị khác, vừa có khả năng thay thế bảng hiệu chỉnh, vừa thay thế cọc chuẩn 1,2m và đèn dấu. Với sản phẩm này, các khẩu đội súng cối không những giảm được số lượng từ 3 trang bị xuống còn 1 mà còn giảm đáng kể khối lượng từ 11kg xuống còn khoảng 2kg, thuận tiện hơn khi di chuyển, mang vác. Thiết bị được làm từ vật liệu phổ biến, dễ tìm kiếm, giá rẻ, tiết kiệm chi phí sản xuất, có thể trang bị cho tất cả các khẩu đội cối 82mm, 100mm phục vụ trong huấn luyện chiến đấu và chiến đấu...

Với niềm đam mê sáng kiến, Trung tá Võ Hữu Tường đã góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy ở Trường Quân sự Quân khu 7. Anh là tấm gương trong nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo, được đồng đội yêu mến, trân trọng.

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top