Chính trịXây dựng Đảng

Bài dự thi Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Phát huy vai trò của lực lượng “quần chúng đặc biệt” (bài 2)

09:31 - Thứ Sáu, 30/09/2022 Lượt xem: 7038 In bài viết

Bài 2: Cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền địa phương

ĐBP - Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, đội ngũ NCUT trên địa bàn huyện Mường Nhé đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Họ không chỉ là chỗ dựa của người dân, mà còn là “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền. Qua đó, xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ, mục tiêu của địa phương.

Bài 1: Những “trụ cột” của thôn, bản

Ông Giàng Seo Tỏa (thứ 2 từ trái sang), NCUT bản Mường Nhé 2, xã Mường Nhé tuyên truyền, vận động gia đình, người dân không nghe, không tin theo lời kẻ xấu. Ảnh: Văn Tâm

Lực lượng tuyên truyền hiệu quả

Mường Nhé nằm trong danh sách 74 huyện nghèo nhất cả nước theo Quyết định số 353/QĐ-TTg của Chính phủ. Huyện có 11 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó 6 xã biên giới. Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, dân cư phân bổ không đồng đều. Các thế lực thù địch luôn tìm cách lợi dụng sự khó khăn về đời sống, sự hạn chế về trình độ nhận thức để chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc, tuyên truyền các luận điệu sai trái, âm mưu chống phá Nhà nước ta.

Trước tình hình đó, vai trò của NCUT rất quan trọng trong việc nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng người dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết. Trong từng lĩnh vực, NCUT thể hiện vai trò khác nhau, như: Triển khai thực hiện các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng đời sống mới, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân; vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Một trong những minh chứng là thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, NCUT đã tích cực tuyên truyền, giải thích, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Nắm bắt, phát hiện kịp thời những trường hợp cần theo dõi, giám sát, cách ly, góp phần ngăn chặn sự lây lan và đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả; tham gia tích cực công tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, rà soát các đối tượng khó khăn đề nghị chính quyền và các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Nhờ đó, tình hình dịch Covid-19 trong lúc cao điểm trên địa bàn huyện Mường Nhé vẫn được kiểm soát chặt chẽ, không để bùng phát, lây lan diện rộng.

Ông Thào A Dế, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Là huyện biên giới, nhiều hộ dân có mối quan hệ thân tộc phía bên kia biên giới, thường qua lại thăm thân, trao đổi, mua bán hàng hóa. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch vào trong nội địa. Bằng uy tín, kinh nghiệm thực tiễn, những NCUT đã tuyên truyền, vận động người dân phòng chống dịch bằng nhiều cách phù hợp, hiệu quả. Khi triển khai tiêm phòng vắc xin, tỷ lệ người dân vùng dân tộc thiểu số tiêm rất ít. Song nhờ sự vào cuộc của đội ngũ NCUT tuyên truyền, vận động và nêu gương tiêm phòng trước nên dần dần người dân đã tích cực tham gia tiêm và đưa con cháu đi tiêm.

Tiên phong đảm bảo ANTT

Trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, NCUT đã tích cực vận động người dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát hiện tố giác tội phạm và cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng công an. Đồng thời, trực tiếp tham gia hòa giải cơ sở, giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân; vận động người dân ký cam kết không vi phạm pháp luật. Điển hình là ông Giàng Seo Tỏa, NCUT bản Mường Nhé 2, xã Mường Nhé - một trong những tấm gương tiêu biểu trong công tác đảm bảo an ninh trật tự gắn với việc thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Ông Tỏa đã tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình trong bản và các điểm nhóm đạo được cấp phép trên địa bàn xã ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự, đăng ký gia đình đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”. Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Trung tá Mào Văn Quân, Đội phó đội An ninh (Công an huyện Mường Nhé) cho biết: Tính riêng trong năm 2021, NCUT toàn huyện đã cung cấp cho lực lượng công an 25 tin liên quan đến tôn giáo, liên quan đến hoạt động của các đối tượng âm mưu lập “Nhà nước riêng” để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết, không để xảy ra bất ngờ, bị động, tạo thành “điểm nóng” trên địa bàn. Trong năm, NCUT phối hợp cơ quan chức năng tổ chức 110 buổi tuyên truyền tại 110 bản thuộc 11/11 xã trong toàn huyện về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. 12 lượt NCUT trực tiếp tuyên truyền, vận động cá biệt đối với 5 hộ, 29 người từ bỏ tà đạo “Bà Cô Dợ” và 1 cá nhân từ bỏ tà đạo “Đức chúa trời toàn năng” quay trở về sinh hoạt theo tôn giáo chính thống.

Với những đóng góp của đội ngũ NCUT ở các mặt trên địa bàn huyện Mường Nhé, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, công tác xóa đói giảm nghèo có nhiều kết quả tích cực, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 80% (năm 2011) xuống còn gần 59,9% (năm 2021); huyện có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên; đặc biệt khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Tuy nhiên, theo nhận định của cơ quan chức năng, thời gian tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch, các đối tượng xấu vẫn không từ bỏ hoạt động tuyên truyền, chống phá; hoạt động tôn giáo trái pháp luật vẫn còn diễn ra. Vẫn còn 24 hộ, 166 nhân khẩu (tại các xã: Nậm Kè, Huổi Lếch, Mường Toong, Chung Chải) tin theo tà đạo “Bà Cô Dợ”; 3 hộ, 20 khẩu tin theo “Giê Sùa” tại bản Huổi Pết, xã Pá Mỳ; 6 hộ, 24 khẩu tin theo “Đức chúa trời toàn năng” tại xã Pá Mỳ; hoạt động của các loại tội phạm ma túy, hình sự, tình trạng tranh chấp, khiếu kiện vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Vì vậy, phát huy vai trò NCUT trong tình hình mới có ý nghĩa quan trọng.

Bài 3: Cần có “chất xúc tác” cho người uy tín hoạt động

Văn Tâm - Văn Quyết
Bình luận

Tin khác

Back To Top