Chính trịXây dựng Đảng

Bài dự thi Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Xây dựng “phên giậu” vững chắc nơi cực Tây Tổ quốc

07:38 - Thứ Tư, 05/10/2022 Lượt xem: 9836 In bài viết

ĐBP - Là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh, huyện Mường Nhé có 6 xã biên giới (Sín Thầu, Sen Thượng, Chung Chải, Leng Su Sìn, Mường Nhé và Nậm Kè) tiếp giáp với 2 nước Lào và Trung Quốc. Xác định củng cố hệ thống chính trị tại những xã này là nhiệm vụ then chốt, bằng việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, Mường Nhé đã và đang xây dựng vùng “phên giậu” ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài 1: Củng cố “hạt nhân” ở cơ sở

Thời gian qua, cấp ủy các cấp huyện Mường Nhé đã xây dựng, ban hành, thực hiện nhiều chủ trương, chính sách nhằm xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở. Một số cán bộ có năng lực, nhiệt huyết đã được luân chuyển, điều động về cơ sở.

Đồng chí Vũ Thái Thụy, Bí thư Đảng ủy xã Mường Nhé (ở giữa) trao đổi công việc cùng cán bộ xã.

Là xã biên giới, địa bàn rộng, có 25km đường biên giới, 8 cột mốc, xã Mường Nhé một thời nổi cộm với những vấn đề: Nghèo đói, xuất nhập cảnh trái phép, tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội, nhiều bản “trắng” chi bộ. Dù được coi là xã có tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế song năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy còn hạn chế; triển khai thực hiện chủ trương, kế hoạch của cấp trên chưa kịp thời, hiệu quả.

Tháng 3/2020, Huyện ủy Mường Nhé phân công, điều động đồng chí Vũ Thái Thụy, Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy về làm Bí thư Đảng ủy xã Mường Nhé. Nhớ lại thời điểm mới về nhận nhiệm vụ, đồng chí Vũ Thái Thụy chia sẻ: “Khi nhận nhiệm vụ mới, ngoài những thông tin nắm được khi công tác tại Ban Tổ chức Huyện ủy và qua báo cáo sơ bộ, tôi càng băn khoăn tại sao tỷ lệ hộ nghèo của xã cao trong khi luôn nhận được quan tâm, hỗ trợ nguồn lực đầu tư thông qua các chương trình, dự án giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.”

Sau những chuyến khảo sát, nắm tình hình cơ sở, đồng chí Thụy nhận ra vai trò “hạt nhân” chính trị của tổ chức Đảng có ý nghĩa quan trọng. Đây là điều xã Mường Nhé đang thiếu và yếu. Bí thư Đảng ủy xã Mường Nhé đã nhanh chóng đề xuất Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ về nội dung đổi mới lề lối, phong cách làm việc của cán bộ công chức xã theo hướng dân chủ, khoa học, sâu sát, kịp thời. Đồng thời, phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường công tác của từng cá nhân; thực hiện rà soát, bố trí, sắp xếp, điều chuyển nhân sự phù hợp với từng vị trí việc làm của cán bộ, công chức. Cùng với đó là có cơ chế động viên, khích lệ đối với cán bộ, công chức tận tâm với công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới và đạt thành tích trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Song song với đó, cấp ủy cũng thường xuyên tổ chức gặp gỡ với người dân các bản, nhóm dân cư, nhóm hộ để lắng nghe nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Chủ động chỉ đạo giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.

Giải quyết cơ bản khó khăn về đội ngũ cán bộ, công chức xã, Đảng ủy xã Mường Nhé tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp thiết thực khắc phục tình trạng “trắng” chi bộ thôn bản. Mặc dù hiện thực hóa chủ trương không dễ bởi nhiều năm qua xã có 8 thôn, bản chưa thành lập được chi bộ. Khó cũng phải làm, sau hơn 2 năm nỗ lực đến nay 18 thôn, bản và 2 tổ dân cư của xã đã có chi bộ, nâng tổng số 29 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Mường Nhé với 380 đảng viên. Trong đó, Đảng ủy xã đã tạo đột phá với việc phát triển, thành lập mới 4 chi bộ thôn, bản (Co Lót 1, Nậm Pố 1, Nậm Pố 2, Nậm Pố 4). Còn 4 thôn, bản (Huổi Chan, Co Lót, Tân Phong, Nậm Là 2) chưa có chi bộ, hiện nay Đảng bộ xã Mường Nhé phân công cán bộ xã có năng lực tăng cường phụ trách. Nhờ đó, hệ thống chính trị từ xã đến thôn bản được kiện toàn, củng cố; chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng lên. 9 tháng đầu năm 2022, toàn Đảng bộ xã đã kết nạp 14 đảng viên, tiếp nhận sinh hoạt đảng 3 đảng viên; đăng ký học lớp tìm hiểu về Đảng cho 30 quần chúng ưu tú.

Trao đổi về công tác luân chuyển, điều động cán bộ về xã, đồng chí Tạ Văn Sơn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mường Nhé cho biết: Không chỉ với xã Mường Nhé, từ năm 2008 đến nay huyện đã thực hiện luân chuyển 4 lượt cán bộ giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy và 4 lượt cán bộ giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã. Trước khi luân chuyển, huyện đã rà soát, đánh giá kỹ đội ngũ cán bộ, công chức hiện có, lựa chọn cán bộ, công chức trong diện quy hoạch, có năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng địa bàn, đơn vị để xác định nơi luân chuyển và bố trí công việc cho phù hợp. Kết quả là các cán bộ sau khi được điều động đã có bước trưởng thành về nhiều mặt, nhất là tinh thần trách nhiệm trong công việc, năng động, xử lý nhanh các tình huống phát sinh từ thực tiễn; tạo được sự gắn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự đồng thuận trong nhân dân.

Hiệu quả công tác điều động, luân chuyển cán bộ đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé đánh giá: Công tác luân chuyển, điều động cán bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm, thực hiện hàng năm. Những cán bộ luân chuyển được đào tạo cơ bản cả trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực và triển vọng phát triển. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên theo dõi, kịp thời điều chỉnh những hạn chế, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ hoàn thành nhiệm vụ.

Bài 2: Giữ vững quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top