Chính trịXây dựng Đảng

Bài dự thi Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Để không còn thôn, bản nơi miền biên viễn thiếu ánh sáng của Đảng (bài 2)

14:35 - Thứ Tư, 07/06/2023 Lượt xem: 2639 In bài viết

Bài 2: Vùng biên tiên phong về đích trong giai đoạn mới

ĐBP - Ở thời điểm năm 2021 - năm đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025, huyện Mường Nhé là một trong những địa phương có nhiều thôn, bản chưa có chi bộ, chi bộ sinh hoạt ghép. Tuy nhiên, bằng nhiều cách làm linh hoạt, đặc biệt, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tháng 3/2023 vừa qua, huyện Mường Nhé - huyện biên giới cực Tây của Tổ quốc đã tiên phong về đích trong giai đoạn mới, từ đây, huyện không còn thôn, bản chưa có chi bộ.

Bài 1: Nỗ lực tìm nguồn kết nạp Đảng

Ông Nguyễn Quang Hưng, nguyên Bí thư Huyện ủy Mường Nhé gặp gỡ, trao đổi, chỉ đạo Đảng ủy xã Mường Toong đưa ra các giải pháp xóa bản chưa có chi bộ thời điểm năm 2021. Đến tháng 6/2021, 2 bản cuối cùng của xã là Mường Toong 6 và Mường Toong 7 đã có chi bộ độc lập.

Thành quả của sự nỗ lực

Vượt quãng đường 200km, chúng tôi có mặt tại huyện Mường Nhé đúng thời điểm đồng bào các dân tộc nơi đây đang phấn khởi hướng đến kỷ niệm 20 năm Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Cờ Đảng, cờ Tổ quốc được treo khắp các tuyến đường, ngõ phố, làng bản càng tạo khí thế thi đua học tập, lao động, sản xuất trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trên địa bàn huyện.

Ông Tạ Văn Sơn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mường Nhé: Với đặc thù huyện vùng cao, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đứng “tốp” trong các huyện, thị của tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện vận dụng linh hoạt Quy định số 05-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 28/8/2018 về việc kết nạp Đảng đối với người vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Ngoài ra, với phần nhiều các bản có người theo tôn giáo, thực hiện chủ trương của Ðảng về công tác này, cụ thể là Quy định số 123 - QÐ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về kết nạp đảng viên đối với người có đạo và đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo thì công tác kết nạp đảng viên là người có đạo đã được tháo gỡ.

Ông Tạ Văn Sơn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mường Nhé tiếp chúng tôi với niềm vui của những thành tựu mà huyện đạt được trong mấy chục năm qua. Nhưng điều mà ông tâm đắc nhất vẫn là thành quả của việc xóa bản chưa có chi bộ. Ông Sơn chia sẻ: “Trước đây, Mường Nhé còn nhiều bản chưa có chi bộ, thậm chí còn nhất nhì trong những huyện nhất nhì, nhưng nay thì khác rồi. Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố hệ thống chính trị giai đoạn 2021 - 2025, đến nay, dù chưa hết nhiệm kỳ, song tất cả các bản đều có đã chi bộ độc lập, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đến tận hộ gia đình.”

Nhớ lại những tháng ngày gian nan thực hiện chủ trương xóa bản trắng đảng viên, tổ chức đảng của huyện, ông Tạ Văn Sơn cho biết: Hàng năm, huyện đều tiến hành rà soát chi tiết từng bản, thậm chí từng hộ, đánh giá, cân nhắc chi li, giao việc cụ thể cho từng cấp uỷ, đảng viên ở xã, bản; Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cũng phân công nhau phụ trách từng địa bàn để phát hiện nguồn quần chúng tích cực bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo điều kiện để quần chúng phấn đấu, từ đó xét kết nạp Đảng. Đặc biệt, với những bản giáp biên, bản đặc biệt khó khăn ở các xã như: Huổi Lếch, Chung Chải, Pá Mỳ, Sen Thượng… huyện áp dụng nhiều giải pháp, như: Đưa đảng viên từ lực lượng vũ trang, giáo viên, y tế vào xã, sinh hoạt với bản, ghép các bản có 1 - 2 đảng viên thành chi bộ ghép… từng bước, từng bước như thế, nhanh nhưng không vội, gấp gáp nhưng chu toàn, nhờ thế nguồn phát triển đảng viên mới của huyện Mường Nhé tăng nhanh. Tổ chức đảng ở cơ sở cũng lan toả vai trò lãnh đạo, nâng cao uy tín của đảng ở cơ sở. Chỉ trong vài năm trở lại đây, huyện Mường Nhé đã có hàng trăm đảng viên mới. Nâng tổng số đảng viên toàn huyện lên 2.684 đồng chí.

Khó không có nghĩa không làm được, với những cách làm phù hợp, linh hoạt, tháng 3/2023, bản Huổi Khon 2 (xã Nậm Kè) - bản cuối cùng trong tổng số 115 bản của huyện Mường Nhé đã có chi bộ độc lập. Kể từ thời điểm đó, ánh sáng của Đảng đã phủ kín thôn, bản, tổ dân cư. Người dân trên địa bàn huyện càng vững tin hơn vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, đoàn kết, làm ăn, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế…

Chi bộ như ngôi nhà mới

“Chi bộ là gốc rễ của đảng ở trong quần chúng. Chi bộ hoạt động tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy...”, nhắc lại câu nói này của Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh Vàng Nhịa Chứ, Bí thư Chi bộ bản Mường Toong 7, xã Mường Toong (huyện Mường Nhé) hồ hởi: Có chi bộ độc lập, chúng tôi không còn phải đi sinh hoạt ghép nữa. Mọi việc lãnh đạo nhân dân cũng sẽ thuận lợi hơn. Bởi với dân bản, họ luôn coi đảng như “mắt sáng”; chi bộ là “ngôi nhà” chung và đảng viên như “cánh chim đầu đàn”…

Đảng viên, người có uy tín bản Mường Nhé 2, xã Mường Nhé vận động nhân dân sống tốt đời, đẹp đạo.

Khép quyển sổ ghi nội dung buổi sinh hoạt gần nhất, Bí thư Chi bộ Mường Toong 7 Vàng Nhịa Chứ nở nụ cười chất phát: “Mình nghe các anh trên xã giới thiệu xuống, bảo nhà báo về bản tìm hiểu công tác xóa bản trắng đảng viên, tổ chức đảng. Nói chung là vui lắm. Những ngày gian khó đã qua rồi. Bản cũng đã có chi bộ mới. Cán bộ nghĩ mà xem, lúc chưa có chi bộ bản, mình phải đi sinh hoạt ghép. Trời nắng còn đỡ, hễ mưa thì khổ. Không những thế, việc sinh hoạt ghép cũng rất bất tiện bởi đặc thù văn hóa, tập quán sinh hoạt, điều kiện kinh tế… của bản bên khác bản mình. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi Chi bộ ban hành các nghị quyết chung chung, chưa đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của người dân bản Mường Toong 7”.

Lần dở những ký ức ngày thành lập chi bộ, anh Chứ phấn khởi ra mặt. Anh Chứ bảo: “Năm 2019 mình vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhưng phải đến tháng 6/2021 mới thôi phải đi sinh hoạt ghép. Nay có chi bộ ngay tại bản, mình lãnh đạo nhân dân cũng dễ hơn…”

Phát huy vai trò nêu gương, đảng viên, người uy tín xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) cùng bộ đội biên phòng tuần tra đường biên, mốc giới.

Với trọng trách người đứng đầu tổ chức đảng, mấy năm qua, anh Vàng Nhịa Chứ cùng các đảng viên trong chi bộ Mường Toong 7 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Không những vậy, anh Chứ còn tiếp tục bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ. Đến nay, sau hơn 1 năm thành lập chi bộ độc lập, chi bộ Mường Toong 7 đã có thêm 2 thành viên mới, nâng số đảng viên chi bộ lên 5 đồng chí.

Chung niềm vui như anh Chứ, thời điểm năm 2022, những đảng viên thuộc 3 chi bộ: Nậm Vì, Pá Lùng, Xà Quế thuộc Đảng bộ xã Chung Chải cũng hết sức phấn khởi khi có “ngôi nhà” mới để sinh hoạt. Bao nhiêu khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân từ đó đã được ánh sáng của đảng giải quyết ngay tại cơ sở.

Việc phát triển tổ chức Đảng, đảng viên đã góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội ở xã Nậm Kè. Trong ảnh: Một góc xã Nậm Kè hôm nay.

Bí thư Đảng ủy xã Chung Chải Pờ Xè Chừ chia sẻ: Khi Thường trực Đảng ủy xã công bố quyết định thành lập các chi bộ, các đảng viên ai cũng vui mừng, ai cũng nhận thức được niềm vinh dự, nhưng cũng hiểu rõ là trọng trách của bản thân trước chi bộ, trước nhân dân. Bởi vậy nên trong quá trình lãnh đạo quần chúng, mỗi đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động. Nhờ đó mà nhân dân luôn tin tưởng vào chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước; đoàn kết, đồng lòng cùng nhau xây dựng bản làng ngày càng ổn định, phát triển…

Từ năm 2020 – tháng 5/2023, Đảng bộ huyện Mường Nhé kết nạp 423 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn huyện lên 2.684 đồng chí. Cũng trong thời gian từ năm 2020 - tháng 3/2023, Đảng bộ huyện Mường Nhé thành lập mới 12 chi bộ. Xoá toàn bộ thôn, bản chưa có chi bộ, chi bộ sinh hoạt ghép.

Bài 3: Khi vai trò của Đảng được phát huy

Văn Quyết – Phong Vân
Bình luận

Tin khác

Back To Top