Sinh hoạt tư tưởng

Không để tư tưởng tiêu cực nảy sinh

07:35 - Thứ Tư, 05/10/2022 Lượt xem: 3750 In bài viết

ĐBP - Ông Lý rất vui vì được con cháu tổ chức bữa tiệc mừng thọ và đón nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Tối đó, khi mấy cha con uống trà, anh Quyền (con trai cả), cũng là lãnh đạo một cơ quan cấp huyện mở lời:

- Gần đây tỉnh ta xảy ra một số vụ án liên quan đến tham ô, tham nhũng, tiêu cực bố ạ.

- Bố cũng đang buồn về chuyện đó đây. Có những người bố từng trân quý vì tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhân dân; vậy mà, sau một thời gian không gặp, lại suy thoái đến vậy. Đúng là cuộc sống nhiều cám dỗ, không gìn giữ phẩm chất, rèn luyện đạo đức thì sa ngã lúc nào không biết.

- Vâng. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Trung ương nên công cuộc “đốt lò” ở các địa phương mấy năm nay đã thực sự chuyển biến. Mà con cũng có phần lo lắng bố ạ.

- Tại sao? Anh có “tật” thì đừng nhìn mặt tôi.

- Không phải con tham nhũng hay tiêu cực gì đâu. Con chỉ sợ cấp dưới làm sai, rồi khi bị phát hiện, ngoài bị xử lý trách nhiệm còn liên lụy đến cả hệ thống chính trị bố ạ. Bởi vậy, đợt này, con chỉ đạo cấp dưới, ngoài thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao thì cũng phải dè chừng với truyền thông. Việc cung cấp thông tin cho báo chí chỉ được thực hiện khi có ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu huyện...

Nghe con trai nói, ông Lý thấy rõ sự lệch lạc trong suy nghĩ, cách điều hành công việc. Ông Lý bảo:

- Con sai rồi. Vi phạm thì cần được phát hiện càng sớm càng tốt; để còn uốn nắn, chấn chỉnh, xử lý kịp thời; giảm thiểu thiệt hại về mọi mặt chứ. Việc dè chừng với cơ quan báo chí là không nên chút nào. Bởi vì, báo chí có vai trò hết sức quan trọng đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Đây không chỉ là kênh thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân; mà còn có chức năng giám sát, phản biện, phát hiện, phản ánh những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, bức xúc trong xã hội...

Hơn nữa, xét theo các quy định pháp luật, kiểm soát việc thông tin đến báo chí theo cách mà huyện con đang làm, thì con đã vi phạm Luật Báo chí. Bởi trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm, có nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí, và chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đã cung cấp. Không chỉ thế, với tư cách người đứng đầu, con đang đi ngược lại Nghị định 09/2017/NĐ-CP ngày 9/2/2017 của Chính phủ về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước.

- Đúng là con đã suy nghĩ chưa kỹ rồi. Thiếu hợp tác với cơ quan truyền thông, báo chí; chẳng phải là đã làm cho những cái hay, cái đẹp, cái sáng tạo của cơ quan, đơn vị mình bớt cơ hội được ghi nhận, động viên, nhân rộng. Nguy hiểm, đáng trách nữa là, việc này cũng làm cho những tồn tại, yếu kém... bớt đi cơ hội được phát hiện, xử lý kịp thời... Và biết đâu, việc bưng bít thông tin này sẽ làm những tư tưởng tiêu cực nảy sinh.

Văn Quyết
Bình luận

Tin khác

Back To Top