Khi Trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm chính trị huyện

07:36 - Thứ Hai, 14/11/2022 Lượt xem: 3583 In bài viết

ĐBP - Huyện Tuần Giáo thực hiện thí điểm kiêm nhiệm chức danh trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm chính trị từ tháng 9/2018 đến nay. Quá trình thực hiện tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Việc thực hiện thí điểm kiêm nhiệm chức danh trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm chính trị được huyện Tuần Giáo thực hiện đúng nguyên tắc, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Huyện ủy, thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy đối với cán bộ theo phân cấp; sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên. Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Trung ương, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, kết luận của Huyện ủy về tinh giản biên chế, đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Cán bộ được lựa chọn kiêm nhiệm chức danh trưởng ban tuyên giáo, giám đốc trung tâm chính trị huyện đảm bảo tiêu chuẩn chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy quản lý; có năng lực, kinh nghiệm quản lý, điều hành; có khả năng cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực công tác tuyên giáo và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên.

Quá trình thực hiện thí điểm kiêm nhiệm chức danh trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm chính trị huyện Tuần Giáo cho thấy: Việc phối hợp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị thuận lợi hơn, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy được phát huy. Việc rà soát giao nhiệm vụ cho các cơ quan, ban, ngành phối hợp trong quá trình triển khai nhiệm vụ của Trung tâm chính trị đảm bảo sự đồng nhất, thông suốt; phân công, giao nhiệm vụ cho giảng viên kiêm chức cũng ngày càng thuận lợi. Giảng viên được phân công nhiệm vụ cụ thể hơn, sát với năng lực, sở trường của từng người, thấy được trách nhiệm của mình trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, trau dồi kiến thức về lý thuyết cũng như kinh nghiệm thực tiễn. Công tác đôn đốc, kiểm tra quá trình soạn giảng và lên lớp của giảng viên thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, theo Quy định 208-QĐ/TW, ngày 08/11/2019 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trung tâm chính trị cấp huyện, Trung tâm chính trị cấp huyện được bổ sung 2 nhiệm vụ là tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử đảng bộ địa phương và tham gia phối hợp trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, nghiên cứu khoa học theo yêu cầu của cấp ủy và phục vụ giảng dạy, học tập. Song cũng theo quy định này thì biên chế của trung chính trị huyện lại giảm dẫn tới công việc có lúc chưa hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng đôi khi chưa đáp ứng được yêu cầu. Hơn nữa, số lượng giảng viên chuyên trách tại Trung tâm giảm dẫn đến chủ yếu phải sử dụng giảng viên kiêm chức; trong khi đó công tác bố trí, sử dụng, quản lý và chế độ cho đội ngũ giảng viên còn hạn chế; một số giảng viên kiêm chức chưa qua chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định; có giảng viên kỹ năng giáo dục lý luận chính trị, phương pháp giảng dạy còn nặng về phương pháp thuyết trình, trao đổi, thảo luận chưa nhiều... Quy định 208-QĐ/TW của Ban Bí thư cũng mới chỉ quy định Trưởng ban tuyên giáo đồng thời là Giám đốc trung tâm, nhưng đến nay chưa có quy định hay hướng dẫn cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của Trưởng ban tuyên giáo đồng thời là Giám đốc trung tâm. Điều này dẫn đến việc khó khăn trong công tác quản lý điều hành, tổ chức hoạt động cho cả 2 đơn vị.

Thực tiễn cho thấy, việc triển khai thực hiện kiêm nhiệm chức danh trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm chính trị huyện là phù hợp với chủ trương của Đảng về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và thực hiện tinh giản biên chế, đồng thời góp phần giảm các khâu trung gian trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, tổ chức (giảm 1 biên chế viên chức lãnh đạo, quản lý trung tâm chính trị). Việc kiêm nhiệm chức danh có nhiều thuận lợi, nhất là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy được truyền đạt đến trung tâm chính trị huyện được thường xuyên, trực tiếp, hiệu quả hơn từ đó nâng cao chất lượng công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, hệ thống quy định của Đảng và cấp có thẩm quyền ban hành chậm, có nội dung chưa thống nhất, đầy đủ, như: Quy định về thẩm quyền quyết định thực hiện việc thí điểm; trình tự, thủ tục kiện toàn chức danh Trưởng ban tuyên giáo đồng thời là Giám đốc trung tâm chính trị; việc xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ của trung tâm chính trị; chất lượng công tác tham mưu, giúp việc, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cán bộ được phân công kiêm nhiệm có nội dung bị ảnh hưởng.

Để thực hiện hiệu quả mô hình kiêm nhiệm chức danh trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm chính trị huyện, huyện Tuần Giáo đề nghị Trung ương bổ sung, sửa đổi, ban hành mới các quy định của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về thẩm quyền quyết định thực hiện; chức năng, nhiệm vụ, biên chế, số lượng cấp phó, chế độ chính sách; cơ chế hoạt động, quy trình công tác cán bộ...

Minh Thùy (Văn phòng Tỉnh ủy)
Bình luận

Tin khác

Back To Top