Video

Người vùng cao Điện Biên đón Tết Độc lập

Thứ Năm, 31/08/2023 10:38 Lượt xem: 7216 In bài viết

ĐBP - Ngày Quốc khánh bao giờ cũng là ngày đặc biệt với mỗi người dân Việt Nam. Ý nghĩa thiêng liêng của ngày Quốc khánh vẫn vẹn nguyên trong tâm trí mỗi người con đất Việt, đó là hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Với đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên, mỗi khi nhắc đến ngày Quốc khánh, bà con lại quen gọi với tên gần gũi, thân thương: Tết Độc lập. Vào dịp Tết Độc lập hằng năm, bà con vùng cao Điện Biên hân hoan, rộn ràng đón Tết với nhiều hoạt động thể hiện tấm lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ đã giành lại độc lập, tự do cho dân tộc.

Trong ngôi nhà gỗ đơn sơ, giản dị, ông Giàng A Chợ, bản Hua Rốm, xã Nà Tấu (TP. Điện Biên Phủ) luôn dành vị trí trang nghiêm nhất của ngôi nhà để treo ảnh Bác Hồ. Bày tỏ lòng kính yêu với Bác, hàng năm, vào dịp Quốc khánh 2/9, ông Chợ lại cẩn thận, nâng niu bức ảnh Bác như muốn thể hiện lòng biết ơn của thế hệ con, cháu đối với Người cũng như niềm tin sắt son một lòng theo Đảng, Bác Hồ.

Dù chưa đến Tết Độc lập, song những lá cờ đỏ, sao vàng đã phấp phới trước nhà hầu hết các gia đình trong bản Hua Rốm. Không chỉ những người cao tuổi mà thế hệ trẻ - thế hệ tương lai của đất nước cũng ý thức hơn mỗi dịp Quốc khánh, tham gia những hoạt động cụ thể, ý nghĩa. Thông qua những ngày lễ lớn này, một lần nữa đoàn viên, thanh niên có cơ hội ôn lại những năm tháng hào hùng của dân tộc, nhớ về sự kiện trọng đại của đất nước, nhớ về đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam khi cả dân tộc đã đổ máu xương dựng xây và gìn giữ, mang lại độc lập, hòa bình như hôm nay.

Nhiều năm nay, Tết Độc lập đã trở thành một ngày lễ đặc biệt quan trọng của người dân xã Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ). Nhiều hoạt động được chính quyền và nhân dân địa phương chuẩn bị, tổ chức chào mừng ngày Tết Độc lập thiêng liêng của dân tộc. Những tiết mục văn nghệ được các đội văn nghệ trên địa bàn xã tập luyện khá nhuần nhuyễn để biểu diễn phục vụ du khách cũng như giao lưu văn nghệ; qua đó mang đến cho bà con nhân dân và du khách bầu không khí rộn ràng, vui tươi trong ngày hội lớn của đất nước.

Tết Độc lập, triệu triệu trái tim hướng về Bác Hồ, về Thủ đô Hà Nội và cũng không quên dành sự tri ân sâu sắc gửi đến thế hệ những người đi trước đã hiến trọn tuổi thanh xuân cho nền độc lập, tự do của dân tộc. Khu Di tích lịch sử Mường Phăng những ngày tháng 8, tháng 9 đón khá đông du khách và người dân địa phương đến tham quan, ôn lại những năm tháng kháng chiến hào hùng của quân và dân ta. Để tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người dân cũng như chào mừng ngày khai sinh ra nước Việt Nam, đội ngũ cán bộ, nhân viên khu di tích bắt tay dọn dẹp vệ sinh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Xác định trong dịp này, mọi người con đất Việt sẽ tìm về với lịch sử để càng yêu, tự hào truyền thống của dân tộc mình nên cán bộ, nhân viên khu di tích lịch sử Mường Phăng không ngừng bồi dưỡng, học hỏi, nâng cao nghiệp vụ với mục tiêu có thể truyền tải những kiến thức lịch sử hào hùng của dân tộc đến với người dân và du khách.

78 năm đã trôi qua, nhưng tinh thần của ngày Quốc khánh 2/9 vẫn bất diệt trong tâm hồn mỗi người dân Việt Nam. Năm nay, khi dịch bệnh Covid-19 đã được đẩy lùi, Tết Độc lập càng ý nghĩa hơn và trở thành ngày hội thiêng liêng của Tổ quốc. Hòa chung không khí rộn ràng, nhộn nhịp của ngày hội khai sinh đất nước, mọi hoạt động chào mừng, đón Tết Độc lập đã được chính quyền và nhân dân các dân tộc Điện Biên chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng để bà con và du khách đều có thể tham gia. Tết Độc lập đã trở thành ngày đặc biệt trong lòng mỗi người dân Điện Biên nói riêng và cả nước nói chung.

Phạm Quang

Back To Top