Sâu đậm tình quân dân nơi biên giới

13:52 - Thứ Bảy, 21/01/2023 Lượt xem: 8120 In bài viết

ĐBP - Những ngày cuối năm Nhâm Dần, tại khu vực biên giới, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, đoàn thể địa phương tổ chức “Ngày hội biên phòng toàn dân - Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”. Các hoạt động trong ngày hội để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp với cán bộ và nhân dân các dân tộc biên gới, góp phần củng cố tình đoàn kết, thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải cùng nhân dân xã Sín Thầu gói bánh chưng trong “Ngày hội biên phòng toàn dân - Xuân biên phòng ấm lòng dân bản Tết Quý Mão năm 2023”.

Leng Su Sìn và Chung Chải của huyện Mường Nhé là hai xã tổ chức điểm “Ngày hội biên phòng toàn dân - Xuân biên phòng ấm lòng dân bản Tết Quý Mão năm 2023”. Ngày hội thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn với nhiều hoạt động ý nghĩa như: gói bánh chưng; giao lưu văn hóa, văn nghệ; thi kéo co, đẩy gậy giữa bộ đội biên phòng và nhân dân hai xã… Từ sáng sớm, bà con các dân tộc Mông, Thái, Hà Nhì… nô nức đổ về địa điểm tổ chức ngày hội. Từ các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín cho đến thanh thiếu niên đều tề tựu đông đủ khiến cho không khí trước thềm năm mới ở vùng biên càng thêm đoàn viên và ấm áp, sum vầy.

Xách chiếc túi màu đỏ có in chữ “Chúc mừng năm mới” đựng cặp bánh chưng và nhiều phần quà bên trong, anh Sùng A Lồng, bản Si Ma 2, xã Chung Chải hồ hởi chia sẻ: “Hôm nay tôi dậy từ 4 giờ sáng để đến trung tâm xã Leng Su Sìn dự ngày hội. Dù phải đi tới 10 cây số, nhưng tôi rất hào hứng. Gia đình tôi vinh dự được nhận quà tết vì đã có thành tích trong phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Tôi tự hào lắm, cả vợ và các con tôi cũng có mặt trong ngày hội này”.

Còn chị Pờ Xì De, người dân tộc Hà Nhì ở bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn thì chia sẻ: Đây là ngày hội mà bà con trong bản đã mong chờ từ nhiều ngày trước. Hôm nay, tôi và dân bản mặc trang phục đẹp nhất để dự ngày hội đặc biệt mà chỉ ở vùng biên giới mới có.

Là người vinh dự được nhận Kỷ niệm chương vì có nhiều đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ an ninh biên giới tại ngày hội, ông Lỳ Gò Che, xã Leng Su Sìn phấn khởi: Tôi tự hào và luôn răn dạy con cháu phải biết bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Mỗi người, mỗi gia đình tự nguyện đăng ký giữ vững đường biên, cột mốc, bảo vệ lãnh thổ quốc gia.

Đồn Biên phòng Leng Su Sìn quản lý 2 xã Chung Chải và Leng Su Sìn với đường biên giới dài hơn 25km tiếp giáp nước bạn Lào. Với sự tham mưu có hiệu quả của Đồn, cấp ủy, chính quyền 2 xã Leng Su Sìn và Chung Chải đã tích cực chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện phong trào với các nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình địa bàn. Hai xã phối hợp với Đồn biên phòng Leng Su Sìn tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân; vận động nhân dân giao nộp vũ khí vật liệu nổ, súng các loại; 100% hộ gia đình ký cam kết tham gia phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Giao lưu đẩy gậy giữa người dân và chiến sĩ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn.

Ngay sau khi “Ngày hội biên phòng toàn dân - Xuân biên phòng ấm lòng dân bản Tết Quý Mão năm 2023” được tổ chức thành công tại xã Leng Su Sìn, các xã biên giới đã phối hợp các đồn biên phòng quản lý địa bàn lần lượt tổ chức ngày hội với nhiều hoạt động, nội dung phong phú, tạo được hiệu ứng, sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Tại xã Sín Thầu, Đồn Biên phòng A Pa Chải và nhân dân trên địa bàn đã gói 800 chiếc bánh chưng trong ngày hội; tổ chức trao quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các gia đình thực hiện tốt phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Đối với Đồn Biên phòng Nậm Kè, xã Nậm Kè, ngoài các hoạt động sôi nổi tại ngày hội, Ban chỉ huy Đồn còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tại địa phương. Thăm hỏi, động viên các cựu chiến binh và dân bản Nậm Kè - bản có 100% người dân tộc Cống - dân tộc đặc biệt ít người trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Đến nay, 29/29 xã biên giới trên địa bàn tỉnh đã tổ chức xong ngày hội biên phòng toàn dân, với sự hưởng ứng tích cực từ bà con các dân tộc. Đây cũng là dịp các địa phương đánh giá kết quả một năm thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; biểu dương những đóng góp của các cá nhân trong sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp, nét văn hoá đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn.

Thực hiện chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, các đồn biên phòng đã phối hợp các đơn vị tặng 1.700 suất quà; 6.698 chiếc bánh chưng cho gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, già làng, trưởng bản, người uy tín, quần chúng tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 01; trao 105 suất quà cho học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường – con nuôi biên phòng” và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 186 người... Tổng trị giá cả chương trình 935,6 triệu đồng.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top