Sự kiện & Bình luận

Hướng tới ngày “đại lễ” vẹn toàn

16:58 - Thứ Ba, 09/04/2024 Lượt xem: 5626 In bài viết

ĐBP - Thông tin bạn đọc, nhất là khách du lịch quan tâm trong mấy ngày qua, đó là chất lượng không khí tại TP. Điện Biên Phủ luôn ở ngưỡng xấu. Hiện tượng mù khô và khói đã dẫn tới nhiều chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên phải hủy, hoãn.

Riêng trong ngày 6/4, đã có 5 chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên phải hủy do hiện tượng mù khô và khói. Đến chiều ngày 8/4, bầu trời khu vực thành phố Điện Biên Phủ vẫn trong tình trạng mù, tầm nhìn hạn chế nên các chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên đều không thể hạ cánh.

Theo các chuyên gia, độ ẩm cao, gió yếu, hơi nước bám vào những hạt nhân ngưng kết ở tầng thấp là các yếu tố tạo ra lớp mù khô. Còn theo bảng chỉ số IQAir, từ ngày 5 - 7/4, chất lượng không khí tại Điện Biên Phủ luôn nằm trong ngưỡng từ 150-158*US AQI (mức không lành mạnh). Nồng độ PM2.5 tại Điện Biên Phủ hiện cao gấp 13.7 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO.

Điều đáng bàn là, những năm gần đây, cứ vào dịp này, không khí khu vực TP. Điện Biên Phủ luôn ở mức xấu. Khói bụi do đốt nương, hiện tượng mù khô (khí hậu đặc trưng vùng Điện Biên) khiến không khí ngột ngạt, tầm nhìn hạn chế, nhiều chuyến bay phải huỷ, hoãn theo lịch trình đi/đến Điện Biên.

Năm nay, sau khi Cảng hàng không Điện Biên được đầu tư nâng cấp, đủ điều kiện đón dòng máy bay thân rộng, hiện đại A320, A321 và tương đương, tưởng rằng việc cất hạ cánh sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện thời tiết. Nhưng thực tế thì trong mấy ngày qua, nhiều chuyến bay đi/đến Điện Biên vẫn phải huỷ, hoãn.

Điện Biên đang trong những ngày cao điểm chào mừng kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024… lượng khách trong nước, quốc tế thăm lại “chiến trường xưa” rất động. Bên cạnh du khách đi bằng phương tiện ôtô, thì một lượng lớn du khách (nhất là khu vực các tỉnh phía Nam) chọn đi/đến Điện Biên bằng phương tiện máy bay. Vậy nhưng, do thời tiết xấu đã ảnh hưởng rất lớn đến lịch trình của họ.

Rất nhiều hành khách đã đặt vé nhưng không thể bay lên Điện Biên. Cũng có nhiều hành khách đã đến Điện Biên. Sau thời gian tham quan du lịch, tìm hiểu lịch sử, văn hoá, phong tục tập quán… các dân tộc bản địa, lại không thể bay về theo thời gian mua vé. Nhiều hành khách ta thán và đành chọn đi về bằng phương tiện ôtô. Phương thức di chuyển này mất rất nhiều thời gian và mệt mỏi hơn so với đi máy bay. Nhất là du khách các tỉnh phía Nam.

Hạn chế hiện tượng mù khô, không khí đặc quánh, khiến tầm nhìn hạn chế, thì trước nhất phải dừng việc đốt nương của người dân. Không chỉ người dân trong tỉnh Điện Biên, Tây Bắc, mà cả các tỉnh nước bạn Lào (khu vực sát Điện Biên).

Tháng 3, tháng 4 là “mùa đốt nương” của người dân bản địa, khói bụi mù mịt, tro tàn bay khắp nơi, đã ảnh hưởng rất lớn chất lượng không khí, môi trường sống, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động vận tải hàng không đi/đến sân bay Điện Biên.

Giải quyết vấn đề này không dễ, không thể trong một sớm một chiều. Vì sản xuất trên nương là tập quán của người dân bản địa. Muốn chuyển đổi, phải dần thay đổi nhận thức, phương thức sản xuất từ lúa nương, ngô, sắn sang thâm canh lúa ruộng; các loại cây ăn quả; cây công nghiệp dài ngày thích hợp với biến đổi khí hậu... Như vậy, cần có các công trình thuỷ lợi, hệ thống mương phai tưới tiêu, tạo ẩm; có đủ mặt bằng để cải tạo thành ruộng bậc thang, nương có bờ... Lượng kinh phí đầu tư cho công đoạn này phải đủ lớn; quy hoạch bài bản, dài hơi, diện tích đủ rộng...

Cùng với đó là chú trọng công tác khoanh nuôi, tái sinh, bảo vệ rừng, trồng rừng kinh tế; các dự án trồng mắc ca, cao su, quế, hồi, cây dược liệu dưới tán rừng… Khi tỷ lệ che phủ rừng cao, sẽ giữ được độ ẩm, giữ tầng nước ngầm trong đất, giữ nước sau mưa, các công trình thuỷ lợi mới có đủ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Lộ trình dài hơi là vậy. Còn trước mắt, nhất là từ nay đến dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), người dân cần hạn chế đốt nương; cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm soát tốt tình trạng đốt rừng, cháy thảm thực bì; các công trình xây dựng chưa thực sự cấp bách cần dừng lại để cải thiện chất lượng không khí, hạn chế khói bụi, hiện tượng mù khô, để không ảnh hưởng tới các chuyến bay đi và đến Điện Biên.

Đang trong thời gian cao điểm cả nước hướng về Điện Biên, tri ân những người con ưu tú ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc, do vậy, mỗi người dân, cán bộ, đảng viên… hãy làm một việc gì đó có ích, dù là nhỏ nhất để hướng tới ngày “đại lễ” (7/5) được vẹn toàn, chu đáo.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top