Hương vị Tết ở Lữ đoàn Công binh 270

07:29 - Thứ Năm, 26/01/2023 Lượt xem: 4996 In bài viết

Trong quân ngũ, có biết bao kỷ niệm sâu sắc, khó quên, song đáng nhớ hơn cả là hương vị ngày Tết - đó là chia sẻ đầy xúc động ngày lưu luyến chia tay đơn vị của những chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5) sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Còn đối với những quân nhân đang tại ngũ tại Lữ đoàn, đón Xuân Quý Mão 2023, cùng với duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu đơn vị còn tích cực làm tốt công tác chuẩn bị đón Tết.

Các đơn vị Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5) trong Ngày hội bánh chưng xanh ở Lữ đoàn.

Là đơn vị đảm nhận thực hiện nhiệm vụ xây dựng các công trình quốc phòng, thường xuyên cơ động làm nhiệm vụ trên khắp các địa bàn miền trung, Tây Nguyên, cho nên việc bảo đảm cho bộ đội đón Tết Nguyên đán của Lữ đoàn Công binh 270 cũng có nét riêng. Từ Đảng ủy, chỉ huy các cấp đến từng quân nhân, nhất là đối với những chiến sĩ trẻ nhập ngũ năm 2022, lần đầu đón Tết trong quân đội, đều lên lịch công tác cụ thể, xác định những việc cần làm ngay.

Đại tá Lư Viết Tuấn, Bí Thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Tại Lữ đoàn bộ hay những nơi thi công dã ngoại dài ngày, đơn vị đều xây dựng kế hoạch trực, sẵn sàng chiến đấu chặt chẽ; quán triệt chu đáo, triển khai luyện tập thuần thục các phương án. Bên cạnh đó, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội đón Tết, tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, tạo cho cán bộ, chiến sĩ tâm thế đầy hứng khởi khi bước sang năm mới.

Còn Thượng sĩ Nguyễn Xuân Nguyên, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, Trung đội 7, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, vừa được kết nạp Đảng ngày 1/12/2022, chuẩn bị đi học sĩ quan dự bị chia sẻ: “Tôi may mắn năm nay được ăn Tết thứ hai trong đơn vị, không khí chan hòa, ấm áp vô cùng. Giao thừa, chúng tôi được thủ trưởng các cấp đến động viên, chúc sức khỏe, mừng tuổi. Các hoạt động tập thể sôi nổi, cuốn hút tất cả vào nhịp sống chung, vui Xuân mới càng quyết tâm lập công, quyết thắng”.

Trong dịp Tết, Lữ đoàn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tổ chức dâng hương nghĩa trang liệt sĩ, cử các đoàn cán bộ đơn vị đến thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn đóng quân và làm nhiệm vụ; đơn vị có phương án động viên, hỗ trợ những quân nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc làm nêu trên đã trở thành phong tục đẹp, nét văn hóa ngày xuân được Lữ đoàn gìn giữ và phát huy.

Việc trang hoàng doanh trại không chỉ gói gọn trong quét vôi, tân trang nhà cửa, củng cố vườn hoa cây cảnh, làm đẹp các khuôn viên văn hóa, bộ đội còn thi đắp linh vật các con giáp, trang trí bàn thờ Tổ quốc, đốt lửa trại, thi gói bánh chưng, ra quân Tết trồng cây…

Trung úy Nguyễn Dung Quất, Trợ lý công tác quần chúng Lữ đoàn Công binh 270 chia sẻ: “Sau đêm hội giao thừa “Mùa xuân và người chiến sĩ”, các điểm cầu tổ chức hái hoa dân chủ, diễn đàn thanh niên, nghe Thư chúc Tết, tiếp đó cán bộ, chiến sĩ chúc nhau “Năm mới thắng lợi mới”. Ba ngày xuân, nhiều trò chơi dân gian được tổ chức với nhiều phần thưởng phong phú, hữu ích, thu hút tất cả quân nhân nhập cuộc hăng say, hò hát vang trời”.

Về thực đơn của bộ đội đơn vị ngày Tết, bên cạnh các loại bánh, mứt, kẹo, hạt dưa, còn luôn được bổ sung các sản phẩm từ vườn-ao-chuồng phong phú như: Các loại rau xanh, rau gia vị, cá thả dưới ao, bò, heo, gà, vịt nuôi trong chuồng… vừa tươi ngon, vừa an toàn, vệ sinh. Lữ đoàn còn luân chuyển các sản phẩm đặc trưng của vùng núi, biển, đảo giữa các đầu mối đang thi công công trình cho nhau, làm cho bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ đơn vị có thêm các món đặc sản vùng, miền, ngon cả mắt, mũi, miệng. Nghiêm túc thực hiện nói không với thuốc lá, rượu, bia giúp đơn vị tỉnh táo, tinh tường, nêu cao cảnh giác, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Do yêu cầu công tác, chuyện đón Tết xa nhà với người lính Công binh đã trở nên quá đỗi bình thường. Có lẽ vì vậy mà khi ở đơn vị, bộ đội còn vấn vương nỗi nhớ người thân, nhưng khi được về quê nhà ăn Tết lại nhớ đồng đội da diết, cồn cào.

Để rồi thêm một tuổi đời, một tuổi quân, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 270 càng siết chặt tay nhau phát huy truyền thống “Mở đường thắng lợi”, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top