Xúc động ngày xuất ngũ

09:11 - Thứ Hai, 30/01/2023 Lượt xem: 4459 In bài viết

ĐBP - Rộn ràng, bịn rịn, bâng khuâng là tâm trạng chung của những người lính trẻ trước lúc chia tay cấp trên, đồng đội và mái nhà chung Tiểu đoàn Bộ binh 1 (BB1), Trung đoàn 741, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Cán bộ Tiểu đoàn BB1 động viên chiến sĩ xuất ngũ trở về địa phương năm 2023.

Hai năm trôi qua, với các chiến sĩ, đơn vị đã trở thành đại gia đình; đồng chí, đồng đội gắn bó như anh em ruột thịt. Trở về với quê hương, hành trang của họ là sự tự tin, bản lĩnh; là những ước mơ, dự định trong tương lai và cả nỗi luyến lưu những ngày tháng được cống hiến vì Tổ quốc.

Năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có 237 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương sau 2 năm rèn luyện, huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị. Nhiều đồng chí đã phấn đấu trở thành đảng viên và được tặng giấy khen, danh hiệu chiến sĩ tiên tiến trong thời gian học tập, huấn luyện tại đơn vị.

Trung sĩ Lò Văn Cường, Trung đội 7, Đại đội 3, Tiểu đoàn BB1 nhớ lại: Những ngày đầu tiên khi nhận nhiệm vụ tại tiểu đoàn BB1, tôi mới biết thế nào là nền nếp, kỷ luật. Khác hẳn với cuộc sống khi ở nhà, trong đơn vị chúng tôi sinh hoạt theo 11 chế độ trong ngày. Ban đầu, mỗi lần bị cán bộ nhắc nhở nói thật là trong lòng cũng ấm ức nhưng sau đó tôi ý thức được rằng những lần nhắc nhở đó là trách nhiệm, tình cảm của các anh dành cho mình, nhờ đó mà tôi trưởng thành lên nhiều.

Khi được hỏi về thời gian học tập, rèn luyện tại đơn vị, Trung sĩ Hạng A Tằng, Khẩu đội trưởng khẩu đội Cối 60, Đại đội 2 phấn khởi khoe với chúng tôi tờ quyết định kết nạp Đảng được anh sắp xếp gọn gàng trong hành trang chuẩn bị mang về quê hương: Hai năm đi nghĩa vụ đối với tôi vô cùng ý nghĩa. Tôi đã được giáo dục tính trách nhiệm, kỷ luật, nền nếp, tác phong, biết nỗ lực vượt qua khó khăn để chiến thắng hoàn cảnh, chiến thắng bản thân. Tôi tin tưởng mình sẽ vững bước trên đường đời và tích cực góp sức xây dựng quê hương.

Còn Binh nhất Sìn Quang Huy chia sẻ: Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về xây dựng quê hương, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới, gương mẫu tham gia lao động sản xuất, làm nhiều việc có ích cho xã hội. Tiếp tục tham gia xây dựng lực lượng dự bị động viên và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi Tổ quốc cần.

Cũng chất chứa nhiều tâm sự với các chiến sĩ đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Đại úy Mùi Hảo Nghiệp, Chính trị viên Tiểu đoàn BB1 cho biết: Chứng kiến sự trưởng thành của các chiến sĩ, tôi cảm thấy rất tự hào vì mỗi chiến sĩ đã có được cho mình những hành trang quý báu để tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho quê hương, đất nước sau khi xuất ngũ. Tôi hi vọng rằng các chiến sĩ trẻ sẽ luôn tiên phong trong mọi hoạt động, phấn đấu không ngừng nghỉ để trưởng thành hơn, trước là để lập thân, lập nghiệp sau là để góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển.

Tất cả quân nhân xuất ngũ được chi trả đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp việc làm và trợ cấp xuất ngũ, được tư vấn hướng nghiệp và cấp thẻ học nghề. Cùng với đó, mỗi chiến sĩ được tặng một suất quà tết theo quy định của Bộ Quốc phòng. Hành trang trở về của nhiều chiến sĩ còn là những phần thưởng, những kỷ vật đậm tình đồng đội trong thời gian quân ngũ.

Hai năm thực hiện nghĩa vụ quân sự không phải là khoảng thời gian quá dài nhưng cũng đủ để các chiến sĩ thấm sâu tình đồng chí, đồng đội gắn bó, cùng nhau sinh hoạt, học tập, sẻ chia những khó khăn, vui buồn. Sau hai năm học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, các chiến sĩ đã có cho mình một hành trang quý báu tiếp tục vững bước trên đường đời.

Bài, ảnh: Nhật Linh
Bình luận
Back To Top