Chính trịXây dựng Đảng

Mường Chà quan tâm phát triển Đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân

08:33 - Thứ Tư, 29/12/2021 Lượt xem: 4880 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng; Huyện ủy Mường Chà đã ban hành Quyết định số 866-QĐ/HU, ngày 16/9/2021 về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng và phát triển đảng viên, tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân huyện Mường Chà. Từ đó, Đảng bộ có những giải pháp phù hợp để tăng số lượng, chất lượng đảng viên; góp phần củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo xây dựng và phát triển đảng viên, tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân huyện Mường Chà họp giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo. Ảnh: C.T.V

Hiện có 57 đơn vị kinh tế tư nhân đăng ký hoạt động trên địa bàn huyện Mường Chà; trong đó, doanh nghiệp tư nhân 48 đơn vị, hợp tác xã 9 đơn vị. Tuy nhiên, việc xây dựng và phát triển đảng viên, tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân vẫn còn nhiều khó khăn, do nhận thức của hội đồng quản trị, chủ doanh nghiệp (gọi tắt người quản lý) và công nhân, người lao động về vị trí, vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân còn hạn chế. Quy mô các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn huyện nhỏ, hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa thật sự hiệu quả. Lao động trong nhiều đơn vị không ổn định, nên chưa quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức đoàn thể trong đơn vị. Từ năm 2010 đến nay, mới kết nạp được 1 đảng viên là chủ doanh nghiệp.

Căn cứ tình hình cụ thể trên địa bàn, Huyện ủy Mường Chà đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng và phát triển đảng viên, tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân, theo nội dung Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Mục tiêu, phấn đấu mỗi năm toàn huyện kết nạp từ 2 đảng viên trở lên; đến năm 2025, thành lập được 2 tổ chức đảng trở lên trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Tập trung ở các đảng bộ: Thị trấn Mường Chà, Mường Mươn, Ma Thì Hồ, Pa Ham, Nậm Nèn.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến người quản lý, công nhân, người lao đông; giúp họ nắm được quan điểm chủ trương của Đảng về công tác xây dựng Đảng; hiểu rõ vai trò, lợi ích của việc phát triển đảng viên và thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể trong đơn vị. Liên đoàn Lao động, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện chủ trì phối hợp với Đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo, rà soát, nắm chắc số lượng công nhân người lao động đang làm việc ổn định trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Hàng năm Đảng ủy, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên mới, tập trung vào các đơn vị kinh tế tư nhân có đông công nhân, có nhiều ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, phân công cấp ủy viên, đảng viên theo dõi, nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn; chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả, các điển hình tiên tiến. Qua các hoạt động phong trào, phát hiện, bồi dưỡng những đoàn viên, hội viên ưu tú để tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Ban Tổ chức Huyện ủy chủ trì, phối hợp với đảng ủy các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn xây dựng kế hoạch và phát triển đảng viên, các tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Đồng chí Nguyễn Trường Giang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng và phát triển đảng viên, tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân huyện Mường Chà cho biết: Để thu hút các doanh nghiệp thành lập tổ chức cơ sở đảng, Huyện ủy đang tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho chủ doanh nghiệp, công nhân lao động nắm vững và hiểu rõ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh trong việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Chủ động gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các chủ doanh nghiệp để nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong việc thành lập và tổ chức hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể chính trị, xã hội trong doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thành lập tổ chức đảng, đoàn thể duy trì hiệu quả hoạt động, gắn với nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top