Video

Hào hùng diễu binh, diễu hành ngày đại lễ

Thứ Ba, 07/05/2024 21:49 Lượt xem: 3705 In bài viết

ĐBP - Sau nhiều ngày luyện tập, hợp luyện, sáng ngày 7/5, các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã phô diễn những hình ảnh đẹp nhất. Từ Sân vận động tỉnh đến khắp các tuyến đường của thành phố Điện Biên Phủ, tất cả như đang hòa chung không khí hào hùng của niềm vui chiến thắng cách đây tròn 70 năm trước.

Là khối diễu hành đặc biệt và có lẽ chỉ xuất hiện trong diễu binh, diễu hành kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hình ảnh đoàn dân công hỏa tuyến với những chiếc xe đạp thồ đã được tái hiện một cách công phu nhất. Mỗi chiếc xe đạp chở tải trọng khoảng 100kg, song trời đổ mưa trước lễ diễu hành khiến tải trọng tăng lên. Thế nhưng, tinh thần của những dân công hỏa tuyến Điện Biên năm xưa vẫn được các chiến sĩ trẻ tái hiện một cách chân thực nhất, bởi hơn cả nhiệm vụ đây là niềm tự hào khi tiếp nối tinh thần vượt khó của thế hệ đi trước.

Lần đầu trực thăng bay biểu diễn trở thành điểm nhấn của lễ diễu binh diễu hành. Từ Sân bay Điện Biên Phủ, đội trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay ngang qua dòng Nậm Rốm, qua di tích đồi A1 - một trong 49 cứ điểm của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, trước khi bay qua lễ đài. Người dân ở dưới phấn khích vẫy cờ, ghi lại những hình ảnh đáng nhớ.

Lực lượng diễu binh hôm nay gồm 4 khối nghi trượng, 24 khối quân đội, dân quân tự vệ, công an. 9 khối diễu hành gồm cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân, nông dân, tri thức, thanh niên, phụ nữ, khối các dân tộc Tây Bắc, khối nghệ thuật. Tổng cộng 12.000 người đã tái hiện khí thế của chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" 70 năm trước.

10 năm kể từ đại lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, người dân Điện Biên và hàng vạn du khách mới lại được xem diễu binh mừng ngày chiến thắng. Các cựu chiến binh trên ngực đeo đầy huy chương, những đứa trẻ cầm cờ đỏ sao vàng, đồng bào các dân tộc khoác lên bộ trang phục đẹp nhất của dân tộc mình chen lẫn trong dòng người. Ai nấy đều mong chờ đoàn diễu binh đi qua để cổ vũ, tiếp lửa cho các lực lượng.

Không khí náo nức hân hoan của hàng chục nghìn người dân Điện Biên cùng du khách khi được chiêm ngưỡng những đội diễu binh, diễu hành qua những tuyến phố ở thành phố Điện Biên Phủ càng làm cho ngày đại lễ ở đây thêm sôi động, phấn khởi. Trong dòng người đổ về đây, mỗi người đều mang một cảm xúc khác nhau nhưng tựu trung lại vẫn là cảm xúc hân hoan, tự hào về thế hệ ông cha ta đã làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Buổi diễu binh diễu hành đã diễn ra thành công tốt đẹp, đọng lại trong lòng người dân địa phương, du khách gần xa và bạn bè quốc tế những hình ảnh ấn tượng gần gũi thân thương nhưng cũng rất đỗi tự hào, thiêng liêng. Tình yêu quê hương đất nước thêm một lần nữa được vun đắp và lưu giữ trong tim mỗi người dân Việt Nam.

Thu Hằng – Phạm Quang

Back To Top