Vấn đề tuần này

Son sắt mối quan hệ Việt - Lào

07:13 - Thứ Năm, 08/09/2022 Lượt xem: 4240 In bài viết

ĐBP - Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng thân thiết, núi liền núi, sông liền sông, tương đồng văn hóa, giàu lòng nhân ái, bang giao hữu nghị, gắn bó lâu đời suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của hai dân tộc. Từ khi có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương (sau này là Đảng Cộng sản Việt Nam) và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, mối quan hệ keo sơn đó đã phát triển mạnh mẽ lên tầm cao mới, trở thành nhân tố quan trọng bảo đảm cho sự thành công của cách mạng mỗi nước.

Cùng cháy bỏng khát vọng độc lập, tự do, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-sỏn Phôm-vi-hản và Chủ tịch Xu-pha-nu-vông cùng các nhà lãnh đạo cách mạng tiền bối của hai nước đã chung tay gây dựng, gìn giữ và dày công vun đắp cho tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết gắn bó chặt chẽ và liên minh chiến đấu của cách mạng hai nước. Trong suốt những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, liên quân Việt - Lào cùng chung chiến hào, vượt qua bao gian khổ để đưa sự nghiệp kháng chiến của cả hai nước đi đến thắng lợi.

Với tình cảm “Việt - Lào hai nước chúng ta/Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”, nhiều năm qua, hai nước đã không ngừng củng cố mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hiếm có, thúc đẩy hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Với tỉnh Điện Biên, phát huy tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, hàng năm, lãnh đạo cấp cao tỉnh Điện Biên đều có các cuộc làm việc, hội đàm, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho các tỉnh Bắc Lào.

Là một trong những tỉnh nghèo nhất nước, nhưng hai năm qua, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, bên cạnh căng mình chống dịch, bảo vệ cuộc sống người dân trong tỉnh, Điện Biên đã không quên mối quan hệ đặc biệt, thủy chung, sâu sắc với các tỉnh Bắc Lào, nỗ lực dành một phần kinh phí để hỗ trợ trang thiết bị y tế, vật tư, nhu yếu phẩm... cho các tỉnh Bắc Lào phòng chống dịch bệnh Covid-19. Một mặt, chủ động trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn các tỉnh Bắc Lào cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất. Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên và các lực lượng tuyến đấu chống dịch cùng các lực lượng của Lào kiểm soát tốt tình hình xuất, nhập cảnh trên tuyến biên giới, không để người dân vượt biên trái phép, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, vừa giữ vững quốc phòng - an ninh, kiểm soát tốt nhất tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam.

Vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào, trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của mình, hàng năm tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào đều lên kế hoạch tăng cường hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực. Triển khai có hiệu quả Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào; tăng cường hợp tác trong các hoạt động công thương, thúc đẩy xuất, nhập khẩu và trao đổi hàng hóa giữa hai bên; đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong xuất, nhập khẩu; nghiên cứu, triển khai xây dựng các cặp chợ biên giới Việt Nam - Lào; nâng cao hợp tác trong các lĩnh vực nông - lâm nghiệp; giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa xã hội; phối hợp đảm bảo quốc phòng an ninh và quản lý biên giới, cửa khẩu; bồi dưỡng cán bộ; tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân và nhân dân tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào sang thăm, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác, phát triển kinh tế và tìm hiểu nét văn hóa truyền thống...

Tích cực, chủ động mở rộng đối ngoại, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhờ đó, hàng hóa của Việt Nam, của Điện Biên đã được xuất khẩu sang Lào nhiều hơn. Ngược lại, hàng hóa của Lào được Việt Nam nhập khẩu, tiêu thụ với số lượng ngày càng lớn. Tiềm năng, thế mạnh về nông, lâm nghiệp, thủy sản... của mỗi nước được “đánh thức”, đầu ra ổn định, giá cả phù hợp, giúp người dân, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nhanh, hiệu quả.

Gần đây, trong chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo tỉnh Điện Biên tại các tỉnh Bắc Lào cũng như lãnh đạo tỉnh Luông Nậm Thà tại Điện Biên, hai bên đều thống nhất tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị, tích cực tuyên truyền, giáo dục cán bộ, nhân dân giữ gìn, phát huy mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng hàng năm tỉnh Điện Biên đều dành nguồn kinh phí giúp các tỉnh Bắc Lào xây dựng hạ tầng cơ sở, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhất là trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp... Với phương châm “giúp bạn là giúp mình”, các chương trình, dự án Điện Biên giúp các tỉnh Bắc Lào đều phát huy hiệu quả, được lãnh đạo hai bên cũng như nhân dân Lào ghi nhận, đánh giá cao.

Hoạt động giúp đỡ các tỉnh Bắc Lào của tỉnh Điện Biên càng ý nghĩa hơn khi hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước tưng bừng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Đây là tiền đề, cơ sở và cũng là cơ hội góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ truyền thống hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Chính phủ và Nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top