Làng cổ Giethoorn - xứ sở thần tiên giữa đời thực

08:00 - Thứ Bảy, 27/04/2024 Lượt xem: 1965 In bài viết

Giữa vô vàn địa danh cổ kính, thơ mộng của châu Âu, có một ngôi làng cổ nằm tĩnh tại bên những dòng kênh uốn quanh xanh mướt. Đó chính là Giethoorn (Hà Lan) - biểu tượng của lối sống bền vững và chan hòa với thiên nhiên.

Ngôi làng 800 năm tuổi

Náu mình ở tỉnh Overijssel, phía bắc Hà Lan, cách không xa thủ đô Amsterdam, lang Giethoorn được phát hiện từ khoảng năm 1230 bởi các giáo sĩ di cư từ Địa Trung Hải. Họ đặt tên làng là Geytenhoren mang ý nghĩa những chiếc sừng dê bị lũ cuốn vùi lấp nơi này. Sau đó, người ta đổi lại tên cho ngôi làng là Giethoorn. Cũng bởi vận động về địa chất, khai thác và vận chuyển than bùn bằng kênh rạch là một trong những công việc chính của cư dân trong làng. Theo thời gian, tại đây đã hình thành một hệ thống hạ tầng độc đáo bậc nhất với mạng lưới kênh rạch dài 7,5km và cả những trang trại ốc đảo hai bên bờ. Tới thời kỳ hiện đại, bất chấp cơn bão công nghiệp hóa, Giethoorn vẫn gìn giữ được vẹn nguyên khung cảnh những ngôi nhà mái rạ, tường gạch nổi trên mặt nước và cả bầu không khí thôn quê yên bình, nên thơ như trong truyện cổ tích.

Du khách đi thuyền tham quan làng Giethoorn.

Từ lần đầu “ra mắt” công chúng trong bộ phim “Fanfare” năm 1958, Giethoorn được biết đến nhiều hơn với danh xưng "ngôi làng đẹp nhất thế giới" hay "Venice của Hà Lan". Phải biết rằng Hà Lan là một trong những quốc gia thu hút nhiều khách du lịch nhất châu Âu và đa phần trong số đó không thể bỏ qua cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng ngôi làng cổ trong truyền thuyết này. Dù tiếp đón hàng triệu lượt du khách mỗi năm, Giethoorn vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp xưa cũ, bất chấp thời gian.
Một thế giới khác biệt

Dù lựa chọn một chuyến đi trọn gói hay tự túc di chuyển qua đôi chặng tàu xe từ Amsterdam, các du khách khi tìm đến ngôi làng nổi tiếng đều có chung một trải nghiệm đi bộ “xuyên không”, từ thực đến mơ. Từ điểm cuối cùng nơi phương tiện công cộng có thể tiếp cận, du khách sẽ trải qua hành trình tản bộ dọc theo con đường nằm bên bờ kênh xanh mát với vài bóng thuyền neo nghỉ và cánh đồng lúa mênh mông. Mỗi bước chân đi dần trút bỏ những hối hả của cuộc sống thành thị, chậm rãi tiến vào một thế giới khác biệt hoàn toàn. Để khi những nếp nhà mang phong cách kiến trúc thế kỷ XVIII, nhuốm đầy màu hoài cổ hiện ra cũng là lúc người ta kịp hít căng bầu không khí sạch tinh, trong lành, tận hưởng trọn ánh nắng lấp lánh xuyên qua những tán cây và cảm giác rất đỗi dễ chịu.
Khác với Venice của Italy, Giethoorn chỉ tiếp đón du khách vào ban ngày và cũng chẳng chiếc xe hơi nào được phép chạy vào trung tâm làng. Ngoài xe đạp, cano hay kayak, những chiếc thuyền “thầm thì” truyền thống (whisper boat) là phương tiện chính để di chuyển ngang dọc trên mặt nước. Không tiếng còi, không khói xe, cảm giác lặng lẽ trôi trên dòng kênh yên bình, nghe tiếng những chú vịt khua mình đạp nước, ngắm nhìn những ngôi nhà với cửa sổ lớn thơ mộng nhìn ra rực rỡ sắc hoa thật khó quên. Còn nếu muốn sống chậm hơn nữa, tản bộ thả bước qua đôi ba trong số 176 cây cầu gỗ nơi này cũng đủ để bạn chiêm ngưỡng Giethoorn gần hơn, chân thật hơn. Con đường mòn yên ả dưới tán cây, ngang qua đồng cỏ có chú dê con đang chạy nhảy, sẽ mang lại sự thư thái đến mơ màng. Bạn cũng có thể ghé thăm bảo tàng - trang trại Olde Maat Uus, nơi ghi dấu ấn lịch sử Giethoorn rồi nghỉ chân nơi quán cà phê hay nhà hàng sân vườn lãng mạn rợp bóng cây, thưởng thức những món ăn được chế biến tinh tế, rất hợp với bia tươi - đặc sản Hà Lan bên những giàn hoa leo nở rộ bốn mùa.

Còn lại những bình yên

Dọc theo con đường kênh, bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp rất nhiều nụ cười mến khách từ những người dân địa phương đang vui vẻ làm việc trong vườn, trên thuyền hay những cửa tiệm đồ lưu niệm thủ công nhỏ xinh. Ngôi làng chỉ có gần 3.000 cư dân hầu hết là người bản xứ đã sinh sống qua nhiều thế hệ trên mảnh đất này. Họ rất tôn trọng lối sống cổ điển, gần gũi thiên nhiên, có ý thức bảo tồn cảnh quan và đề cao trạng thái tĩnh tại. Đó là một tinh thần văn hóa đặc biệt nơi mỹ cảm thăng hoa giữa những điều đối nghịch: Nét truyền thống và hiện đại, thiên nhiên và con người, bản xứ và quốc tế... Sự hồn hậu, sẵn sàng sẻ chia của người dân càng làm tôn lên vẻ đẹp thần tiên, đồng thời khiến du khách cảm nhận rõ rệt cuộc sống bình yên tại Giethoorn.

Hơn cả một địa điểm du lịch nổi tiếng khắp thế giới, Giethoorn gìn giữ và mang đến một chốn nương náu, tránh xa khỏi cuộc sống hối hả, tận hưởng những khoảnh khắc kết nối thật đặc biệt với tự nhiên và con người. Có lẽ đến đây rồi, điều tuyệt vời nhất để bạn thử làm - đó là không làm gì cả. Cứ để thời gian như ngưng đọng, nhắm mắt lắng nghe tiếng những loài thiên cầm bên tai và làn gió khẽ thổi qua tóc. Để hình ảnh những ngôi nhà thơ mộng, nâng mình lên trên làn nước của ngôi làng cổ tích cùng nét văn hóa đậm đà, đặc sắc sẽ ở lại nơi tâm trí mỗi người. Và như thế, Giethoorn trở thành một kỷ niệm đáng nhớ, một nguồn cảm hứng về sự ấm áp và hạnh phúc của cuộc sống này.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top