Điểm sáng về giáo dục của huyện Mường Ảng

10:07 - Thứ Tư, 16/11/2022 Lượt xem: 3881 In bài viết

ĐBP - Thành lập từ năm 2004 nhưng đến năm 2007, Trường THCS Thị trấn Mường Ảng mới có cơ sở vật chất riêng với 4 phòng học, 2 phòng chức năng dạy 2 ca/ngày, sân đất mới san gạt. Những ngày đầu gian khó đi qua, giờ đây cơ sở vật chất Trường THCS thị trấn Mường Ảng khang trang, kiên cố với 12 phòng học văn hóa, 7 phòng học bộ môn, 1 dãy nhà làm việc, nhà đa năng, các công trình phụ trợ... Trường cũng thường xuyên được chọn làm địa điểm tổ chức các hoạt động chung của ngành Giáo dục huyện.

Một giờ học của học sinh Trường THCS Thị trấn Mường Ảng.

Cùng với diện mạo mới thì chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng nâng lên. Hiện nay Trường THCS Thị trấn Mường Ảng đang duy trì đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3. Trường có 6 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 13 giáo viên giỏi cấp huyện.

Thầy Nguyễn Đức Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Mường Ảng cho biết: Chúng tôi xác định chất lượng học sinh là thước đo đánh giá kết quả giáo dục của nhà trường nên luôn quan tâm xây dựng kế hoạch, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức tổ chức dạy và học tích cực; vận dụng các phương pháp giúp học sinh chủ động, tích cực khám phá và chiếm lĩnh tri thức mới, chia sẻ hợp tác nhóm một cách hiệu quả. Cùng với đó chú trọng giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống và lý tưởng sống cho học sinh; tự tin, tự chịu trách nhiệm cùng các kỹ năng sống thông qua những buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, hoạt động ngoài giờ, các hoạt động đội thi kể chuyện Bác Hồ, thi văn nghệ, vẽ tranh, giai điệu tuổi hồng.

Năm học 2022 - 2023, Trường THCS Thị trấn Mường Ảng có 12 lớp với hơn 400 học sinh. Với những nhiệm vụ đã được xác định rõ ràng cùng tâm huyết với nghề, mỗi thầy cô là 1 người truyền lửa say mê khám phá kho tàng tri thức cho học sinh.

Cô Hoàng Thị Tuyết Trinh, giáo viên bộ môn Vật lý - Toán chia sẻ: “Tôi luôn cố gắng làm mới bài giảng, tạo giờ học tích cực để học sinh không gò bó mà tham gia bằng niềm yêu thích, say mê. Như đối với môn Vật lý, tôi tăng cường dạy học thực thành, thí nghiệm, dự án để lôi cuốn học sinh, tăng sự tò mò, tìm tòi, khám phá cho học sinh, từ đó các em yêu thích môn học và chủ động học tập. Về bản thân mình thì thường xuyên tự trau dồi, tìm hiểu, tích lũy thêm kiến thức và học hỏi các phương pháp giảng dạy hay, sáng tạo, hiệu quả”.

Với nỗ lực đó, những năm qua cô Hoàng Thị Tuyết Trinh đã truyền đam mê môn Vật lý cho nhiều thế hệ học sinh. Tiêu biểu như em Trương Gia Bảo, dưới sự hướng dẫn ôn luyện của cô Trinh đã đạt điểm cao nhất môn Vật lý đầu vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm 2021.

Những học sinh giỏi như Trương Gia Bảo tại Trường THCS Thị trấn Mường Ảng không ít. Năm học 2021 - 2022, trường có 37 học sinh giỏi cấp huyện, 16 học sinh giỏi cấp tỉnh. Tổng kết năm học có 3,3% học sinh xuất sắc; 16,9% học sinh giỏi; 35,9% học sinh tiên tiến, tỷ lệ chuyển lớp cuối năm, tốt nghiệp THCS đạt 100%. Hàng năm, công tác giáo dục mũi nhọn, bồi dưỡng học sinh giỏi được nhà trường quan tâm và là niềm tự hào của cả thầy và trò nơi đây.

Cô giáo Hoàng Thị Thanh Hòa, giáo viên giỏi được tin tưởng giao phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán chia sẻ: “Trước trọng trách được giao, trong quá trình giảng dạy tôi xác định học sinh nào có năng lực tốt môn Toán. Sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để truyền đạt kiến thức môn Toán một cách dễ hiểu; giao câu hỏi, bài tập phù hợp với từng đối tượng học sinh; tổ chức học theo đôi bạn cùng tiến, học nhóm. Không chỉ phát hiện học sinh nổi trội môn Toán để bồi dưỡng mà quan trọng là giúp các em thực sự yêu thích, ham mê khám phá bộ môn Toán. Khi ôn luyện thì bản thân giáo viên phải học hỏi, cập nhật các kiến thức mới, chuyên sâu để dạy nâng cao, phù hợp với kỳ thi; chú trọng cho học sinh ôn đa dạng, rèn luyện tư duy logic sáng tạo và các kỹ năng giải Toán”. Nhờ những giáo viên tâm huyết như cô Hòa, năm học này nhà trường có 6 học sinh đoạt giải cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp huyện.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top