Nỗ lực triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

10:26 - Thứ Tư, 16/11/2022 Lượt xem: 3624 In bài viết

ĐBP - Năm học 2022 - 2023 được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông. Trong đó có việc triển khai dạy theo chương trình mới đối với lớp 3, lớp 7, chuẩn bị cho khối lớp 4, 8. Các đơn vị giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Mường Ảng đã khắc phục khó khăn, tích cực bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng việc thực hiện đổi mới giáo dục.

Một giờ học của cô và trò Trường Tiểu học xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng. Ảnh: Nguyễn Hiền

Đây là năm học thứ 3 thực hiện Chương trình GDPT 2018, với sự quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ những người làm giáo dục, công tác GD&ĐT huyện Mường Ảng đã có những bước chuyển biến tích cực, toàn diện ở tất cả cấp học. Qua kiểm tra việc thực hiện Chương trình, SGK đối với lớp 1, 2, 6 tại các trường trên địa bàn, đa số giáo viên đã nắm chắc phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo yêu cầu. Nhiều giáo viên đã linh hoạt, sáng tạo trong sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đáp ứng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh theo quy định. Chất lượng dạy học đã có nhiều chuyển biến tích cực, học sinh tiếp thu được những kiến thức, kỹ năng cơ bản; mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp và tích cực tham gia các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường; thêm nhiều kỹ năng từ các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm. Nội dung giáo dục địa phương vừa được tổ chức dạy học riêng vừa kết hợp lồng ghép trong các hoạt động trải nghiệm giúp học sinh thêm yêu quê hương đất nước.

Năm học 2022 - 2023, ngành GD&ĐT huyện tiếp tục triển khai Chương trình GDPT mới với nhiều thuận lợi và cả khó khăn. Thuận lợi từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Sở GD&ĐT; sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và sự ủng hộ, nhất trí của Nhân dân trong công tác giáo dục. Khó khăn chủ yếu về cơ sở vật chất và thiếu giáo viên, nhất là giáo viên môn Tiếng Anh.

Năm học này, huyện Mường Ảng có tổng số 35 trường (cấp mầm non 13, cấp tiểu học 12, cấp THCS 10) với 96 điểm trường, 493 lớp và 13.651 học sinh. Trong đó có hơn 5.500 học sinh khối 1, 2, 3, 6, 7 đang học Chương trình GDPT 2018. Các nhà trường tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn huy động tối đa học sinh ra lớp, chuẩn bị trường lớp; tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên theo các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở GD&ĐT. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên theo trường, cụm trường; tăng cường công tác tự học tự bồi dưỡng của giáo viên các nhà trường, bỗi dưỡng chuyên môn các cấp học, đặc biệt là đối với chương trình giáo dục mới, sử dụng sách giáo khoa mới.

Phòng GD&ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại các trường học, đảm bảo yêu cầu an toàn cho học sinh theo chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT; chỉ đạo các trường rà soát, lập nhu cầu về sửa chữa tài sản, trường, lớp học và các công trình phụ trợ, mua sắm trang thiết bị dạy học. Đầu năm học 2022 - 2023 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 9 phòng học, trong đó có 7 phòng học kiên cố, 2 phòng học bán kiên cố từ nguồn vốn sự nghiệp. Hiện nay, toàn huyện có 477 phòng học thông thường, 100 phòng học bộ môn. Để đảm bảo sách giáo khoa, đặc biệt là sách chương trình mới, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các nhà trường tiếp tục tuyên truyền giáo dục học sinh nâng cao ý thức giữ gìn, bảo quản sách. Phát động phong trào quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa đã qua sử dụng tặng bạn; xây dựng tủ sách, thư viện trường học để sách được sử dụng trong nhiều năm và đảm bảo đủ phục vụ năm học mới. Căn cứ số sách giáo khoa, các trường có kế hoạch cho học sinh mượn sách, ưu tiên con em liệt sĩ, thương binh, hộ nghèo, học sinh không được hưởng chính sách... Ngay từ đầu năm học, trên 90% học sinh trong toàn huyện đã có sách giáo khoa và 100% vở viết phục vụ học tập. Đối với các môn Tiếng Anh, Tin học, trang bị đủ máy tính cho phòng học Tin học (kể cả ở điểm lẻ có học sinh lớp 3, 4, 5); bổ sung thiết bị nghe nhìn, thiết bị kết nối internet cho phòng học Ngoại ngữ, Tin học. Bố trí giáo viên linh hoạt, hiệu quả bảo đảm tổ chức dạy học môn Tiếng Anh, Tin học theo quy định ở tất cả các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình GDPT 2018.

Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT huyện tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, coi trọng công tác bồi dưỡng thường xuyên, tự bồi dưỡng của giáo viên, nâng cao hiệu quả việc đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn. Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và sử dụng tốt các đồ dùng dạy học. Chủ động xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn lựa chọn, tập huấn sử dụng sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018. Chỉ đạo kịp thời các đơn vị trường chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên giảng dạy các môn học theo Chương trình mới.

                      Nguyễn Đức Quang            

       (Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Ảng)

Bình luận

Tin khác

Back To Top