Du lịch tìm cách “hút” khách nội

17:48 - Thứ Ba, 03/05/2022 Lượt xem: 36038 In bài viết

ĐBP - Du lịch Việt Nam đang sôi động trở lại khi kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay chứng kiến làn sóng dịch chuyển, tham quan của người dân tăng cao. Kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày trong khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các địa phương mở cửa trở lại trong trạng thái “bình thường mới” đã tạo điều kiện để người dân đi lại, nghỉ dưỡng sau hai năm thắt chặt vì dịch bệnh.

Trong mấy ngày nghỉ lễ vừa qua, các điểm di tích thuộc quần thể chiến trường Điện Biên Phủ cùng Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã đón vài chục ngàn lượt khách tham quan. Du khách tham quan đông cho thấy tín hiệu du lịch sôi động trở lại, thêm vào đó nhiều du khách là người trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Sơn La, Lai Châu… đến với Điện Biên. Đây là tín hiệu vui cho du lịch Điện Biên và các doanh nghiệp, các khu, điểm du lịch cần tận dụng tốt điều kiện, cơ hội, tập trung làm mới dịch vụ, sản phẩm để thu hút khách du lịch trong nước. Đây cũng được coi là thời điểm vàng để kích cầu du lịch trong nước, giúp ngành công nghiệp không khói từng bước hồi phục.

Hai năm 2020, 2021 hoạt động du lịch gần như đóng cửa bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương thắt chặt đi lại. Nhiều công ty du lịch, lữ hành phải đóng cửa, không ít hướng dẫn viên du lịch phải chuyển nghề vì không có việc làm, thu nhập. Tuy nhiên, từ tháng 3 năm nay, dịch Covid-19 dần được kiểm soát và dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 4 ngày đã thôi thúc người dân lập kế hoạch du lịch, nghỉ dưỡng. Thời điểm này, nhiều người chưa muốn du lịch nước ngoài vì lo ngại các biện pháp kiểm soát nên các điểm đến trong nước được mọi người lựa chọn. Ngay từ giữa tháng 4, nhiều khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn Điện Biên đã được du khách đặt phòng để phục vụ chuyến du lịch tới Điện Biên. Với 210 cơ sở lưu trú chủ yếu thuộc địa bàn TP. Điện Biên Phủ, lượng phòng nghỉ đã được du khách đặt kín từ trước kỳ nghỉ cả tuần lễ.

Đón đầu nhu cầu du lịch của người dân, các khu, điểm du lịch đã chú trọng chỉnh trang cơ sở vật chất, làm mới sản phẩm, dịch vụ, tổ chức các chương trình vui chơi, giải trí tạo ấn tượng với du khách. Khu du lịch sinh thái Him Lam ngoài “đặc sản” ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam còn có không gian tham quan rộng đã được cải tạo, trang trí; đồng thời tổ chức phiên chợ vùng cao với các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng chủ động lên thực đơn, nguồn thực phẩm sẵn sàng phục vụ du khách. Với các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là cơ hội mở cửa trở lại sau những tháng ngày “ngủ đông” vì Covid-19 nên ai cũng chăm chút cho sản phẩm, dịch vụ của mình nhằm thu hút du khách.

Khách đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay cũng có sự thay đổi khi ít đi theo đoàn lớn mà thường nhóm nhỏ hoặc gia đình, bạn bè để tránh tập trung quá đông người và chủ động về thời gian, lịch trình. Kỳ nghỉ lễ năm nay Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút lượng lớn du khách tới tham quan, ai cũng muốn được chiêm ngưỡng bức tranh panorama tái hiện trận chiến Điện Biên Phủ. Do bức tranh panorama được thực hiện tại không gian bên trong Bảo tàng và để mọi du khách nghe được thuyết minh viên giới thiệu nên Bảo tàng phải chia nhỏ khách thành từng tốp 40 - 50 người vào tham quan bức tranh. Chỉ trong ngày 30/4 và 1/5 đã có gần hai chục ngàn lượt du khách đến Bảo tàng, xếp hàng để được thưởng lãm bức tranh; có du khách không đợi được phải đi tới các điểm di tích khác.

Nhằm đảm bảo an toàn, tại các điểm di tích, tham quan, du khách đều được nhắc việc đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp sát khuẩn phòng chống dịch. Một số điểm di tích như khu vực bảo tàng, đồi A1, hầm Đờ-cát… lực lượng công an tham  gia túc trực điều phối giao thông, đảm bảo trật tự.

Du khách đến với Điện Biên dịp nghỉ lễ vừa qua chủ yếu là du khách trong nước và trong tỉnh. Một điểm cộng của du lịch Điện Biên là các điểm di tích miễn phí vé tham quan với du khách trong tỉnh. Điều này không chỉ khuyến khích “người Điện Biên du lịch Điện Biên” mà còn tạo điều kiện để người dân trong tỉnh tìm hiểu, phát huy giá trị các di tích lịch sử của chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” 68 năm trước.

Với lượng khách đến Điện Biên trong dịp nghỉ lễ vừa qua, dự báo thời gian tới xu hướng du lịch trong nước, trong tỉnh sẽ có sự phục hồi và tăng trưởng. Cùng với sự chủ động trong đón tiếp du khách, ngành Du lịch Điện Biên cần tích cực triển khai hoạt động xúc tiến, quảng bá; tăng cường các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, các địa phương trong tỉnh để thu hút du khách đến với Điện Biên.

Hà Anh
Bình luận
Back To Top