Sự kiện và bình luận

Cộng đồng hành động bảo vệ môi trường

21:02 - Chủ Nhật, 05/06/2022 Lượt xem: 23455 In bài viết

ĐBP - Mới vào đầu mùa mưa năm 2022, thiên tai, mưa lũ, sạt lở, sấm sét đã gây thiệt hại không nhỏ cho tỉnh Điện Biên. Theo đó, 6 người thiệt mạng và thiệt hại về tài sản khoảng 30 tỷ đồng; trong đó riêng với ngành giáo dục đào tạo, trong tháng 5 mưa lũ, sấm sét làm 2 học sinh thiệt mạng và thiệt hại 9,3 tỷ đồng tại các cơ sở giáo dục. Hậu quả của thiên tai, biến đổi khí hậu là rất lớn trong khi tình hình biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng hơn. Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm nay có chủ đề “Chỉ một Trái đất” nhằm kêu gọi sự chung tay hành động của cộng đồng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn.

Năm nay cũng là năm đặc biệt hơn khi Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực. Do đó, các đơn vị, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức và hành động vì môi trường, đẩy mạnh thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Việc hưởng ứng các hoạt động ngày Môi trường thế giới không chỉ trong ngày đó mà cần xác định các hoạt động bảo vệ môi trường là hành động hàng ngày, thường xuyên của mỗi người, mỗi gia đình. Hàng năm, Điện Biên đều ra quân hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh… Tuy nhiên, các hoạt động hưởng ứng gần như chỉ tập trung trong thời gian ngắn phát động, sau đó mọi việc “quay về nếp cũ”. Còn nhớ, có năm đoàn viên thanh niên tổ chức phát túi giấy tới các quán bán hàng ăn nhanh để không sử dụng túi ni lông nhưng cũng chỉ trong vài ngày và chưa thể thay đổi được nhận thức của người sử dụng khi dùng túi ni lông “vừa tiện vừa rẻ”.

Tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường và ngày Môi trường thế giới năm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có đề nghị tới các địa phương, đơn vị đẩy mạnh tổ chức các hoạt động cộng đồng ngoài việc thu gom xử lý chất thải cần ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, tuyên truyền người dân không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần; sản xuất, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường.

Kết quả quan trắc môi trường tỉnh Điện Biên năm 2021 cho thấy nồng độ ô nhiễm không khí qua các thông số ô nhiễm có xu hướng ngày càng tăng; chất lượng môi trường nước mặt suy giảm hơn so với các năm trước. Tuy nhiên kết quả quan trắc mang tính thời điểm vì thực hiện 2 đợt trong năm không thể bao quát toàn bộ hiện trạng diễn biến thành phần môi trường toàn tỉnh. Hiện nay, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh đang diễn ra nhanh chóng. Sự gia tăng về dân số đô thị, tốc độ phát triển của các ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ đã và đang tác động đến kết cấu hạ tầng cơ sở đô thị trong khi sự nâng cấp hạ tầng cơ sở đô thị chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa, dẫn đến đô thị đang đối mặt với nhiều vấn đề môi trường. Hoạt động chăn nuôi phát triển mạnh, nhưng chất thải hầu như chưa được xử lý đảm bảo, có nguy cơ ô nhiễm môi trường. Các cơ sở chế biến dong riềng, cà phê, tinh bột sắn phát triển nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình chưa được xử lý, gây ô nhiễm nguồn nước mặt khu vực hạ lưu…

Hưởng ứng các hoạt động vì môi trường năm nay, các địa phương, tổ chức Đoàn thanh niên trong tỉnh đã ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây xanh. Mặc dù với Điện Biên tình trạng ô nhiễm môi trường chưa thật sự ở mức nghiêm trọng nhưng việc tuyên truyền, thay đổi hành vi, chung tay hành động vì môi trường xanh cần được duy trì thường xuyên thay đổi nhận thức của mỗi người trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Theo đó, tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường thích ứng biến đổi khí hậu; xây dựng, nhân rộng mô hình hiệu quả trong việc tổ chức thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn; xây dựng lộ trình thu gom, phân loại xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn…

Chủ đề "Chỉ một Trái đất" của ngày Môi trường thế giới năm nay được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc lựa chọn nhằm truyền tải ý nghĩa thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn. Đây là thời điểm để mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và Trái đất.

Với mỗi người dân Điện Biên không cần có những hoạt động xa vời nào mà xác định việc bảo vệ môi trường là bảo vệ chính mình, tránh những tác động tiêu cực từ ô nhiễm môi trường tới sức khỏe bản thân mỗi người. Hoạt động này không phải là phong trào mà cần trở thành hoạt động hàng ngày của mỗi người, mỗi gia đình.

Bảo vệ môi trường - hành động ngay hôm nay!

Gia Huy
Bình luận
Back To Top