Sự kiện & Bình luận

Hãy nhìn huyện Mường Ảng…

10:54 - Thứ Tư, 24/08/2022 Lượt xem: 54229 In bài viết

ĐBP - Cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” được tỉnh ta chỉ đạo thường xuyên, liên tục. Đã có nhiều văn bản yêu cầu các sở, ngành, huyện thị, các cấp tập trung giải quyết thủc tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nhưng kết quả là tại nhiều cuộc họp, gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện với người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các ý kiến phản ánh về thủ tục hành chính nhiêu khê, gây khó khăn cho người dân vẫn diễn ra. Có ý kiến nói rằng, cán bộ nhà nước, ăn lương nhà nước, thực chất là tiền thuế của dân thì phải tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân khi bà con đến giải quyết các thủ tục hành chính. Đằng này, một bộ phận cán bộ tìm đủ mọi cách để “hành dân”. Cải cách đâu chẳng thấy, chỉ làm khổ dân mà thôi. Có chủ doanh nghiệp thốt lên rằng, sợ nhất là đến gặp cơ quan chuyên môn để giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ “cho ăn hành” suốt mà vẫn phải “cắn răng” chịu đựng để cho được việc của mình.

Đây cũng là lý do mà chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của Điện Biên đứng thứ 53 trong cả nước (tụt 7 bậc so với năm 2020). Nhiều chỉ số thành phần: Gia nhập thị trường, cạnh tranh bình đẳng, chi phí thời gian, tính năng động và tiên phong của chính quyền… có số điểm, vị trí xếp hạng rất thấp.

Cải cách hành chính, trước hết là cần “cải cách con người”. Nếu cán bộ không nỗ lực vì công việc, không chia sẻ, thấu hiểu người dân thì kết quả giải quyết thủ tục hành chính cứ trì trệ, vẫn chỉ “hô khẩu hiệu” mà thôi.

Nói nhiều mà không chuyển thì cần áp dụng chế tài xử lý nghiêm những cán bộ, công chức kém năng lực, “vô cảm” với nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Và huyện Mường Ảng đã tiên phong trong vấn đề này. Minh chứng là ngày 23/8, UBND huyện Mường Ảng đã gửi thư công khai xin lỗi gia đình ông Lò Văn Ương, cư trú tại tổ dân phố 7, thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng do chậm giải quyết thủ tục hành chính về đất đai đối với gia đình ông. Chính quyền huyện Mường Ảng mong nhận được sự chia sẻ, cảm thông của gia đình ông. Hứa sẽ chỉ đạo giải quyết xong thủ tục hành chính cho gia đình ông Ương trước ngày 25/8/2022. Thông tin cụ thể, chi tết vụ việc đã được Báo Điện Biên Phủ điện tử đăng tải ngày 23/8.

Được biết, theo chỉ đạo của Thường trực Huyện uỷ Mường Ảng, các trường hợp chậm giải quyết thủ tục hành chính (tính đến thời điểm hiện tại) đều phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm; đồng thời công khai xin lỗi người dân. Như thế có nghĩa, việc chậm giải quyết thủ tục hành chính tại huyện Mường Ảng không chỉ có ông Lò Văn Ương mà còn nhiều trường hợp khác. Thường trực Huyện uỷ đã quyết định, có nghĩa tới đây, nhiều tập thể, cá nhân chậm giải quyết thủ tục hành chính sẽ bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm (tuỳ tính chất, mức độ khác nhau). Người dân biết được thông tin này vô cùng vui mừng, phấn khởi. Tin rằng, một cuộc “cách mạng” về cải cách thủ tục hành chính tại huyện sẽ bắt đầu. 

Mường Ảng đã tiên phong trong việc công khai kiểm điểm, xử lý cán bộ chậm giải quyết thủ tục hành chính và thành khẩn xin lỗi người dân. Và mong rằng, đây là “luồng gió mới” thổi về các địa phương, đơn vị, sở ngành khác, để người dân cùng được hưởng lợi trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Như vậy cũng có nghĩa, công cuộc “đốt lò” sẽ cháy mạnh hơn, đượm hơn, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong thời gian tới.

Thực tế, các quy định, văn bản xử lý cán bộ kém năng lực chuyên môn về giải quyết thủ tục hành chính, thờ ơ, vô cảm với người dân đã có. Vấn đề là có “mạnh tay” xử lý cán bộ hay không mà thôi. 

Khi người đứng đầu, tập thể lãnh đạo nhất quán quan điểm giải quyết công việc vì dân, không sợ “vạch áo cho người xem lưng” như huyện Mường Ảng thì công tác cải cách hành chính sẽ thông suốt, người dân không còn bức xúc, kiến nghị lên cấp trên như thời gian qua.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top