Đưa những điệu xòe đến gần hơn với người trẻ

07:19 - Thứ Hai, 08/04/2024 Lượt xem: 2971 In bài viết

ĐBP - Lần đầu tiên tổ chức nhưng Hội thi dân vũ, điệu nhảy đường phố dành cho học sinh, sinh viên tỉnh Điện Biên lần thứ I, năm 2024 đã diễn ra vô cùng sôi nổi và để lại ấn tượng tốt đẹp cho người dân trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là với màn công diễn đồng loạt của hàng nghìn học sinh, sinh viên tại 4 địa điểm trong trung tâm TP. Điện Biên Phủ trong một ngày tháng 4 cao điểm du lịch của tỉnh nhà.

Học sinh huyện Điện Biên mở màn phần thi dân vũ với áo cóm, váy đen, khăn piêu, trong điệu xòe đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái.

Đầu giờ sáng ngày 7/4, tại 4 địa điểm bao gồm: Quảng trường 7/5, Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Sân Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ (đỉnh đồi D1), Quảng trường TP. Điện Biên Phủ cùng vang tiếng nhạc, đông vui tấp nập; không khí vui tươi, hào hứng. Đúng 8 giờ, hơn 2.200 học sinh, sinh viên ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cùng uyển chuyển, hòa mình vào những điệu xòe, điệu nhảy, để lại bao đắm say cho người dân và du khách.

Qua Hội thị, học sinh các cấp hiểu hơn và tự hào về văn hóa đa sắc màu của mảnh đất vùng cao Điện Biên.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên là đơn vị công diễn đầu tiên tại địa điểm Quảng trường 7/5. Hơn 200 học sinh trong trang phục truyền thống các dân tộc trên địa bàn đã mở màn với điệu xòe trên nền nhạc đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái, cùng những bài hát chủ đề mảnh đất, con người Điện Biên.

Cùng các điệu xòe là những tiết mục nhảy hiện đại, sôi động mà gửi gắm nhiều ý nghĩa về thế hệ thanh niên Việt Nam, hòa bình độc lập dân tộc...

Bà Nông Thị Hồng Hạnh, cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên cho biết: “Phòng tham gia với hơn 200 học sinh, 3 nội dung (điệu xòe truyền thống, điệu xòe sáng tạo và nhảy dân vũ). Qua đó thể hiện đa dạng nét đẹp các dân tộc địa phương Thái, Mông, Kinh, Lào trên địa bàn. Hoạt động đã giúp các em được trải nghiệm 1 sân chơi thú vị và bổ ích, được học hỏi, tìm hiểu về văn hóa truyền thống; góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp, sắc màu văn hóa các dân tộc địa phương...”

Hơn 200 học sinh tham gia tạo hình trong tiết mục xòe của Trường THPT huyện Điện Biên.

Trong trang phục áo dài trắng nữ sinh thướt tha, em Trần Thị Diệu Linh, Lớp 11B6, Trường THPT TP. Điện Biên Phủ cùng 600 học sinh, sinh viên khác tham gia đồng diễn dân vũ tại Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Diệu Linh chia sẻ: “Em rất vui và tự hào vì được tham gia chương trình này. Trong các trang phục truyền thống các dân tộc khác nhau, em và các bạn, các anh chị đã biểu diễn những điệu xòe, điệu múa đặc trưng của địa phương, mảnh đất Tây Bắc và văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam. Mong muốn góp phần nhỏ lan tỏa hình ảnh đẹp của đất và người Điện Biên đi xa hơn”.

Tiết mục múa xòe Thái được biểu diễn dưới chân Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Được biết Hội thi dân vũ, điệu nhảy đường phố dành cho học sinh, sinh viên tỉnh Điện Biên lần thứ I do Sở Giáo dục và Đào tạo, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai từ đầu năm 2024, tới tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Hội thi đã thu hút 44 đơn vị tham gia. Với niềm tự hào về văn hóa truyền thống, đặc biệt là nghệ thuật xòe Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, các đơn vị đều tham gia 2 nội dung chính: Thi dân vũ (phần bắt buộc từ 3 điệu xoè cơ bản của dân tộc Thái tỉnh Điện Biên; phần tự chọn, sáng tác hoặc lựa chọn phù hợp) và thi điệu nhảy đường phố. Hội thi đã thành công tốt đẹp, thu hút đông đảo học sinh sinh viên tham gia; và trở thành hoạt động thường xuyên trong các nhà trường, ở tất cả các cấp học từ tiểu học, THCS, THPT và cao đẳng. Những tiết mục xuất sắc được công diễn càng làm cho Hội thi có sức lan tỏa và đưa những điệu xòe truyền thống, điệu nhảy hiện đại mà giàu ý nghĩa với đông đảo các bạn trẻ.

Bên cạnh những màn múa xòe là điệu nhảy dân vũ sôi động của Trường THPT Thanh Chăn.
Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh hòa mình trong điệu xòe tại Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tiết mục nhảy dân vũ Bừng sáng Điện Biên của Trường THPT TP. Điện Biên Phủ.
Các em học sinh rất hào hứng với màn biểu diễn dân vũ.

Ông Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Hội thi dân vũ, điệu nhảy đường phố và công diễn các tiết mục đặc sắc là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc và tỉnh Điện Biên trong năm 2024, đặc biệt hướng tới đại lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Chương trình cũng nhằm triển khai thực hiện Đề án “Bảo tồn, phát huy các giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn tỉnh Điện Biên”. Qua đó tăng cường duy trì, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, gìn giữ văn hóa truyền thống trong nhà trường; góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh di sản, sắc màu văn hóa địa phương, thu hút khách du lịch đến với Điện Biên, thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh nhà...”

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền – Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top