Video

Đẩy tiến độ công trình cấp nước thị trấn Mường Ảng

Thứ Năm, 28/04/2022 10:39 Lượt xem: 7882 In bài viết

ĐBP - Hệ thống cấp nước thị trấn Mường Ảng do Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh triển khai xây dựng có công suất 2.500m3/ngày đêm. Công trình hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trên địa bàn thị trấn Mường Ảng. Hiện nay, các hạng mục chính của công trình đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến trong năm nay, người dân thị trấn Mường Ảng sẽ được sử dụng nước sạch từ công trình.

Nhiều năm nay, gia đình ông Đặng Xuân Ưng, tổ dân phố 10, thị trấn Mường Ảng sử dụng nguồn nước do Trạm xử lý nước Ẳng Cang cung cấp. Do công trình được đầu tư xây dựng đã nhiều năm, cùng với công nghệ cũ nên lượng nước cũng như chất lượng còn hạn chế, nhất là hàm lượng đá vôi trong nước khá cao. Nhiều gia đình trên địa bàn phải sử dụng máy lọc nước thay vì sử dụng trực tiếp để đun nấu, ăn uống. Chính vì thế, khi được đầu tư xây dựng công trình hệ thống cấp nước thị trấn Mường Ảng, ông Ưng cũng như bà con nhân dân trên địa bàn thị trấn rất phấn khởi.

Theo thiết kế, tại thời điểm năm 2016, công trình hệ thống cấp nước thị trấn Mường Ảng cung cấp nước sạch cho 4.500 nhân khẩu; dự kiến đến năm 2030 sẽ cấp nước phục vụ cho hơn 11.700 nhân khẩu trên địa bàn thị trấn Mường Ảng. Và đến thời điểm này, thị trấn Mường Ảng có hơn 5.000 nhân khẩu; trong khi hệ thống cấp nước hiện có chưa đáp ứng được yêu cầu. Trước tốc độ tăng dân số liên tục, kéo theo nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt thường ngày nhiều hơn, việc đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch sẽ góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Hệ thống cấp nước thị trấn Mường Ảng là công trình có quy mô khá lớn với các hạng mục chính, như: Công trình thu nước thô (đập dâng, tuyến ống thô…); trạm xử lý với cụm bể phản ứng, bể lắng, lọc, phản ứng thủy lực zích zắc đứng, bể lắng Lamen, trạm bơm, nhà hóa chất và khử trùng…; mạng lưới truyền dẫn, phân phối và dịch vụ. Sau khoảng 6 tháng thi công, đến nay nhà thầu đã hoàn thành khoảng 70% phần việc tại Trạm xử lý và 100% tuyến ống dẫn, phân phối và dịch vụ đến các hộ dân trên địa bàn thị trấn. Dự kiến tháng 11 năm nay công trình sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhanh hơn so với hợp đồng khoảng 4 tháng.

Hệ thống cấp nước thị trấn Mường Ảng gồm đập đầu mối cách trạm xử lý nước khoảng 2km và cách mạng lưới truyền dẫn, phân phối và dịch vụ ở thị trấn khoảng 10km. Do đặc thù phần việc của công trình không tập trung nên nhà thầu đã chia các tổ thợ thi công ở các mũi. Mặc dù địa hình thi công, tuyến đường từ tuyến dịch vụ đến trạm xử lý, đập đầu mối rất khó khăn nhưng Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã nỗ lực cùng nhà thầu triển khai thi công, tăng cường giám sát, kịp thời điều chỉnh phương án thi công phù hợp để nâng cao chất lượng công trình và đẩy nhanh tiến độ.

Công trình hệ thống cấp nước thị trấn Mường Ảng là niềm mong mỏi của người dân thị trấn Mường Ảng bấy lâu nay. Chỉ vài tháng nữa, những hạng mục xử lý nước sạch sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động, hứa hẹn mang lại nguồn nước sạch, an toàn cho người dân.

Phạm Quang

Back To Top