Kinh tếNgân hàng CSXH

Điểm tựa cho người nghèo vươn lên

07:11 - Thứ Sáu, 23/09/2022 Lượt xem: 1460 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Điện Biên đã triển khai đồng bộ nhiều chương trình tín dụng chính sách phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng địa bàn. Sự hỗ trợ, đồng hành kịp thời của Ngân hàng Chính sách xã hội là điểm tựa để người nghèo có thêm động lực vươn lên, góp phần quan trọng vào kết quả công tác giảm nghèo nhanh và bền vững của địa phương.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Điện Biên giải ngân vốn vay ưu đãi phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19 cho chị Trương Thị Hiền, xã Thanh Minh.

Ông Trần Ngọc Nam, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Điện Biên cho biết: Nguồn vốn tín dụng chính sách được tổ chức thực hiện công khai, dân chủ, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách để phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả các Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

Đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện 24 chương trình tín dụng chính sách, với tổng doanh số giải ngân đạt hơn 9.700 tỷ đồng cho trên 392.700 lượt hộ được thụ hưởng. Vốn tín dụng chính sách đã đóng góp một phần không nhỏ đầu tư tín dụng cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt là tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đến ngày 30/6/2022, tổng dư nợ tín dụng chính sách là 3.828,4 tỷ đồng, chiếm 19,4% tổng dư nợ vốn đầu tư tín dụng toàn tỉnh. Thông qua vốn tín dụng chính sách, toàn tỉnh đã có trên 392.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi lãi suất để cải thiện cuộc sống; có gần 66.000 lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo, 24.000 lao động được tạo thêm việc làm mới hoặc duy trì và mở rộng việc làm.

Cuối tháng 4/2022, chị Trương Thị Hiền, bản Nà Lơi, xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) được Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Điện Biên giải ngân 50 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19.

Chị Hiền cho biết: “Sau hơn 2 năm bùng phát dịch Covid-19, vợ chồng tôi bị mất việc làm, thu nhập giảm sút, cuộc sống khó khăn. Vừa qua, gia đình tôi vay vốn chính sách xã hội để phát triển sản xuất. Với 50 triệu đồng, tôi đã dành 40 triệu đồng để mua 2 con bò và 10 triệu đồng còn lại xây dựng chuồng trại, mua thức ăn chăn nuôi. Đến nay, đàn bò sinh trưởng và phát triển tốt”.

Là một trong những hộ nghèo của xã Huổi Só (huyện Tủa Chùa), trước đây gia đình anh Vàng A Dè, ở thôn Háng Pàng sống chủ yếu dựa vào canh tác lúa nương và sắn, lúc nông nhàn không có việc làm ổn định nên thu nhập của gia đình luôn bấp bênh.

Năm 2012, anh Vàng A Dè được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tủa Chùa cho vay vốn để phát triển kinh tế và tạo việc làm. Đến nay, mô hình trang trại của gia đình anh đã có gần 40 con trâu, bò. Từ hộ nghèo giờ đây gia đình anh Dè đã vươn lên thành hộ khá giả trong thôn, là điển hình phát triển kinh tế của xã Huổi Só.

Anh Dè cho biết: Vốn tín dụng chính sách là điểm tựa để tôi phát triển được mô hình như ngày hôm nay. Từ 20 triệu đồng được vay năm 2012 để phát triển chăn nuôi, sau 10 năm vừa làm vừa tích góp nay gia đình tôi đã có gần 40 con trâu.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tủa Chùa cho biết: Giai đoạn 2003 - 2022, huyện Tủa Chùa có 25.927 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn tín dụng ưu đãi. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp 4.464 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, 873 lao động được tạo việc làm mới, trong đó 47 lao động đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài; 1.369 học sinh sinh viên được vay vốn để học tập; 1.504 hộ nghèo được hỗ trợ vốn vay để làm nhà ở... Qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Với phương châm “Không ai bị bỏ lại phía sau”, trong thời gian tới Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể rà soát đối tượng đủ điều kiện và tổ chức cho vay kịp thời, đúng quy định; phát huy hiệu quả đồng vốn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top