Kinh tếNgân hàng CSXH

Đẩy mạnh cho vay hỗ trợ xây dựng nhà ở vùng dân tộc thiểu số

07:40 - Thứ Tư, 14/12/2022 Lượt xem: 1007 In bài viết

ĐBP - Triển khai Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025, từ đầu tháng 10 đến nay, Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) tỉnh chỉ đạo các phòng giao dịch đẩy mạnh tuyên truyền, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục, giải ngân vốn cho vay hỗ trợ nhà ở (thuộc dự án 1: Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt) đến đối tượng thụ hưởng trên địa bàn.

Vốn cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định số 28 giúp gia đình chị Lò Thị Khun, bản Co Pục, xã Hua Thanh (huyện Điện Biên) có điều kiện xây nhà ở mới. Trong ảnh: Chị Khun bên ngôi nhà mới.

Theo Nghị định số 28, đối tượng vay vốn hỗ trợ nhà ở bao gồm hộ nghèo DTTS; hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS và miền núi; doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, hộ gia đình và các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người DTTS. Các chương trình vay vốn theo Nghị định 28 gồm: Cho vay hỗ trợ đất ở; cho vay hỗ trợ nhà ở; cho vay vốn hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề; cho vay đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý; cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị.

Là một trong những hộ đầu tiên của huyện Điện Biên được hỗ trợ vay vốn làm nhà ở, chị Lò Thị Khun, bản Co Pục, xã Hua Thanh phấn khởi cho biết: Căn nhà trước đây của gia đình được dựng tạm bợ khi tôi lập gia đình, đã xuống cấp. Giờ đây, tôi được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện vay vốn làm nhà ở, tôi rất mừng. Sau khi được giải ngân 40 triệu đồng cùng với số tiền gia đình gom góp thêm tôi đã xây được căn nhà mới rộng khoảng 50m2.

Năm 2022, huyện Điện Biên có 182 hộ được vay hỗ trợ theo Nghị định số 28 với tổng số vốn hơn 9,7 tỷ đồng. Trong đó, có 65 hộ được vay với số vốn hơn 2,6 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở.

Ông Trần Trung Kiên, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSHX huyện Điện Biên cho biết: Ngay khi Nghị định số 28 có hiệu lực, chúng tôi chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các đơn vị cấp xã trong vùng được hưởng lợi tiến hành rà soát, lập danh sách đối tượng có nhu cầu vay vốn. Đồng thời, tuyên truyền đến các tổ trưởng tổ vay vốn tiết kiệm ở từng địa bàn các nội dung, chính sách ưu đãi sẽ được triển khai; yêu cầu các tổ trưởng phối hợp trong việc phổ biến các nội dung này đến từng người dân để họ nắm rõ chủ trương. Đảm bảo mọi thủ tục vay vốn được thực hiện theo đúng quy trình, quy định để khi có nguồn vốn phân bổ, việc giải ngân sẽ thực hiện nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Ông Quàng Văn Nhí, Tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn bản Co Pục, xã Hua Thanh cho biết: Chúng tôi đã tiến hành họp dân, phổ biến các nội dung như: Mức tiền cho vay, thời hạn cho vay, lãi suất, cách thức trả lãi định kỳ để người dân nắm rõ. Tiến hành rà soát các hộ có nhu cầu vay vốn để trình cấp trên lập danh sách xét duyệt. Mặt khác, động viên các gia đình, tùy theo điều kiện, mỗi tháng tiết kiệm 50 ngàn đồng để giảm được áp lực khi đến thời hạn trả số tiền gốc được vay.

Theo Nghị định số 28, mức cho vay do Ngân hàng CSXH và khách hàng vay vốn thỏa thuận nhưng không vượt quá 40 triệu đồng/hộ. Thời hạn cho vay do Ngân hàng CSXH và khách hàng vay vốn thỏa thuận, nhưng tối đa là 15 năm. Trong 5 năm đầu, khách hàng chưa phải trả nợ gốc. Lãi suất cho vay 3%/năm; lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay. Để triển khai có hiệu quả Nghị định 28, Ngân hàng CSXH tỉnh tập trung giải ngân để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được giao từng năm. Chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan, chính quyền các địa phương kịp thời phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng để Ngân hàng CSXH có cơ sở cho vay, góp phần giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top