Kinh tếNgân hàng CSXH

Tín dụng chính sách góp phần giảm nghèo bền vững

07:34 - Thứ Hai, 20/02/2023 Lượt xem: 2706 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Nậm Pồ được triển khai hiệu quả đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác từng bước nâng cao đời sống, góp phần quan trọng vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững.

Anh Tao Văn Phong, bản Nà Sự, xã Chà Nưa đã thoát nghèo nhờ vay vốn tín dụng chính sách phát triển chăn nuôi.

Để thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Nậm Pồ đã tập trung nhân lực, phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn và các bên liên quan giải ngân, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hiện nay Phòng giao dịch NHCSXH huyện Nậm Pồ đang triển khai 15 chương trình cho vay trên địa bàn, trong đó có các chương trình lớn như cho vay hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo với tổng dư nợ gần 371 tỷ đồng với hơn 7.600 hộ vay... Nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Nậm Pồ đã chú trọng công tác tuyên truyền cho người sử dụng vốn vay đúng mục đích. Tham mưu với Ban đại diện Hội đồng quản trị huyện và ngân hàng cấp trên cung cấp, bổ sung đầy đủ nguồn vốn giúp bà con tận dụng được nguồn vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Tín dụng cho vay hộ mới thoát nghèo cũng là một chương trình chiếm tỉ trọng lớn với tổng dư nợ hơn 51 tỉ đồng cho hơn 1.000 khách hàng vay. Hàng năm Phòng giao dịch NHCSXH huyện tổ chức lớp tập huấn cho các hội, đoàn thể xã, tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn. Đồng thời thường xuyên chỉ đạo, rà soát chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn; kiểm tra việc bình xét cho vay đảm bảo công khai, minh bạch; đôn đốc, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng quy định.

Anh Tao Văn Phong, bản Nà Sự, xã Chà Nưa là một trong những điển hình thoát nghèo nhờ vay vốn tín dụng chính sách cho biết: Đầu năm 2021, tôi được vay chương trình thoát nghèo số tiền 100 triệu với mục đích phát triển kinh tế chăn nuôi. Từ nguồn vốn đó, tôi đầu tư chuồng trại và mua con giống. Hiện tại mô hình chăn nuôi lợn phát triển hiệu quả. Trung bình đàn lợn duy trì từ 60 - 70 con, mỗi năm trừ chi phí gia đình thu lãi hơn 100 triệu đồng. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng chăn nuôi thêm các loại gia súc lớn như trâu, bò nhằm tận dụng lợi thế nguồn thức ăn sẵn có. Tôi thấy nguồn vốn chính sách rất có ý nghĩa, hiệu quả.

Ông Dương Thành Nghĩa, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Nậm Pồ cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục trình các cấp có thẩm quyền để huy động nguồn vốn chương trình mới thoát nghèo đáp ứng nhu cầu của người dân. Chúng tôi tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn rà soát các hộ có nhu cầu vay; định hướng, tư vấn để các hộ vay vốn được tiếp cận nguồn vốn trong thời gian sớm nhất, có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững. Từ đó phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nói chung trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Nhật Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top