Ấm tình quân dân

08:25 - Thứ Tư, 18/01/2023 Lượt xem: 7444 In bài viết

ĐBP - Những ngày tháng Chạp, cái lạnh trên vùng núi cao Tây Bắc vẫn se sắt. Nhưng ở các bản Mường Toong 2, 5, 7 hay bản Huổi Cắn, Tà Hàn, Huổi Pinh, Huổi Đanh xã Mường Toong, huyện biên giới Mường Nhé, không khí dường như ấm hơn khi có trên 50 cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741 (Bộ CHQS tỉnh) hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận.

Bộ đội phối hợp với đoàn thanh niên, phụ nữ cùng các ngành của địa phương tu sửa nhà cửa giúp đối tượng chính sách, người già neo đơn, nạo vét kênh mương, san sửa đường giao thông liên bản, giúp đỡ nhà trường làm mới sân trường tạo cho trẻ em có nơi vui chơi khang trang, sạch đẹp. Mùa xuân này, bà con dân bản sẽ được đi trên con đường liên bản thênh thang rộng mở, tiếng cười rộn ràng trẻ thơ trên sân trường bê tông kiên cố từ tình quân dân.

Quân y Bộ CHQS tỉnh cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Pá Mỳ (huyện Mường Nhé).

Xe chúng tôi ngược ngàn từ TP. Điện Biên Phủ lúc mặt trời chưa thức giấc, phải mất hơn 6 giờ mới tới được trụ sở UBND xã Mường Toong (huyện Mường Nhé). Trong căn phòng làm việc của mình, vừa rót chén trà nóng mời chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Mường Toong Lù Văn Dũng chia sẻ: Mường Toong là xã nội địa nằm ở phía Nam huyện Mường Nhé, cách trung tâm huyện 20km, có diện tích tự nhiên 11.358,43ha. Hạ tầng cơ sở còn nhiều thiếu thốn. Đường giao thông từ xã đến các bản: Huổi Cắn, Huổi Đanh, Huổi Pinh, đặc biệt là vào mùa mưa rất khó khăn, hệ thống trường học xuống cấp (Mường Toong 2, 5, 7 và 4 điểm trường: Huổi Cắn, Tà Hàn, Huổi Pinh, Huổi Đanh). Chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2022 ước đạt 85% kế hoạch, toàn xã có 16 bản, với 1.334 hộ với các dân tộc: Thái, Kinh, Mông, Hoa, Mường, Kháng chung sống, nhưng có đến 843 hộ nghèo, cận nghèo 87 hộ. Xã mới đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, lương thực bình quân đầu người quy đổi ra thóc đạt 350kg/năm.

Nhấp chén trà, Chủ tịch UBND xã Lù Văn Dũng cho biết thêm: Xã có 1 Đảng bộ, 21 chi bộ, 227 đảng viên, thế nhưng là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Nhé. Đời sống bà con gặp rất nhiều khó khăn, hiện có bản tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 70%... và còn rất nhiều việc phải làm cho bà con nơi đây. Nay được cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 đến giúp đỡ chúng tôi phấn khởi lắm. Theo kế hoạch chúng tôi được biết thì đơn vị sẽ giúp bà con làm nền nhà, sân trường, sửa đường và điều quan trọng hơn phối hợp với các lực lượng bảo đảm an ninh chính trị cho bà con vui tết, đón xuân ấm áp, an toàn.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 giúp dân san nền nhà.

Đại úy Nguyễn Văn Hải, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Bộ binh 1, phụ trách đơn vị cho biết: Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Hướng Tây mùa khô, hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận” của Trung đoàn 741. Đơn vị thường tập trung vào các xã đặc biệt khó khăn để giúp đỡ bà con nhân dân. Trước khi thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã tổ chức sinh hoạt, quán triệt mục đích, yêu cầu khi thực hiện công tác dân vận, nhất là việc tập huấn, bồi dưỡng tổ tuyên truyền, tư vấn pháp luật, xây dựng các nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Biên giới, Dân quân tự vệ, các vấn đề về cấm buôn bán phụ nữ, trẻ em, bạo lực gia đình, mối quan hệ đoàn kết quân dân. Đợt cuối năm 2022 này, đơn vị đã cử trên 50 cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ nhân dân tại các bản Mường Toong 2, 5, 7, bản khó khăn Huổi Cắn, Huổi Đanh, Huổi Pinh của xã Mường Toong. Ngay trung tuần tháng 12, đơn vị đã triển khai cho tổ tuyên truyền gồm 20 người, trong đó 4 cán bộ sĩ quan, 16 hạ sĩ quan, binh sĩ phối hợp với Trường THCS Mường Toong làm tốt công tác tuyên truyền kỉ niệm 33 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2022), 78 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022) và truyền thống của lực lượng vũ trang tỉnh Điện Biên, Trung đoàn 741. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ đã góp gần 850 ngày công phát quang cây bụi, khơi thông gần 200m rãnh nước, giúp Trường Mầm non Mường Toong 2, điểm trường Huổi Cắn đổ bê tông sân trường 95m2. San gạt, tu sửa đường liên bản Mường Toong 2 đến Mường Toong 5, san đất sạt lở giúp gia đình chính sách Vàng A Khùa, bản Huổi Cắn.

Chiến sĩ Giàng A Vàng chia sẻ: Với thời gian một tháng này, chúng tôi được đơn vị cử đi công tác giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Chúng tôi phấn khởi lắm như được trở về với chính bản làng mình, nên việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, địa phương, thăm hỏi gia đình chính sách địa bàn… được thực hiện rất thuận lợi. Mỗi đợt hành quân thế này giúp chúng tôi trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn, rèn luyện ý chí và chúng tôi cũng học tập được nhiều điều hay ở bà con nơi đây.

Chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 giúp nhân dân chuẩn bị vật liệu xây nhà.

Xuân Quý Mão đang đến gần hơn trên các bản vùng cao xã Mường Toong, huyện biên giới Mường Nhé. Với sự chung tay, đoàn kết, nhiệt huyết sức trẻ của những chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1, sau những việc làm ý nghĩa thiết thực, chúng tôi tin tưởng rằng đời sống của bà con các dân tộc ở bản vùng cao sẽ ngày một đổi thay. Trên hết, đó là tình cảm quân dân đoàn kết, keo sơn gắn bó, hình ảnh bộ đội cụ Hồ tiếp tục được nhân lên, quân với dân cùng nhau góp sức để người dân những bản nghèo có điều kiện đón một cái Tết ấm áp hơn, hạnh phúc hơn.

Đức Hạnh
Bình luận
Back To Top