Tăng cường hợp tác đào tạo giữa Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào

09:55 - Thứ Sáu, 26/01/2024 Lượt xem: 4836 In bài viết

ĐBP - Sau 6 tuần thực tế, bồi dưỡng tại Điện Biên, 25 cán bộ các tỉnh Bắc Lào đã tích lũy thêm được nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích để về tham mưu, triển khai, áp dụng tại cơ quan, đơn vị mình.

Khóa bồi dưỡng, tập huấn và thực tế cơ sở cho cán bộ các tỉnh Bắc Lào năm 2023 tại Điện Biên khai giảng ngày 18/12/2023. Với sự tham gia của 25 cán bộ ngành Giáo dục, Y tế của 3 tỉnh Luông Pha Bang, U Đôm Xay, Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào). Trong thời gian ở Điện Biên, các cán bộ được sắp xếp, bố trí về các đơn vị, cơ quan của tỉnh Điện Biên theo nguyện vọng, để tìm hiểu thực tế, học hỏi kinh nghiệm, công tác chuyên môn.

Trong thời gian này 4 cán bộ, giáo viên tỉnh U Đôm Xay gắn bó với Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên. Đặc biệt trong 3 ngày (15 – 17/1), đoàn trải nghiệm thực tế và học hỏi kinh nghiệm tại Trường THCS xã Thanh Nưa. Có mặt tại Nhà trường ngày 16/1, thầy trò cùng các cán bộ, giáo viên tỉnh U Đôm Xay tưng bừng trong các hoạt động tập thể, ngoài lớp học theo kế hoạch xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Các em học sinh tự tin trong các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian, trình diễn thời trang với chủ đề nét đẹp văn hóa các dân tộc trên địa bàn, thời trang tái chế bảo vệ môi trường và thi ẩm thực truyền thống... Sự sáng tạo, hoạt bát của các em làm cho sân trường thêm rộn rã. Các cán bộ, giáo viên Lào liên tục đưa điện thoại lên chụp, quay, ghi lại hình ảnh đẹp của thầy, trò Nhà trường. Đây sẽ là tư liệu để các thầy lưu giữ, tham khảo, báo cáo và tham mưu lãnh đạo đơn vị sau khi học hỏi trở về.

Anh Hặt Sạ Kon, giáo viên Trường phổ thông huyện Mường Beng, tỉnh U Đôm Xay chia sẻ: “Các trường học bên chúng tôi không có nhiều hoạt động giáo dục ngoài trời đa dạng như Điện Biên. Tôi thấy những hoạt động này rất hay, tạo ra nhiều sân chơi cho học sinh, giúp các em tự tin hơn, bồi dưỡng thêm nhiều kỹ năng. Ngoài điều này, giáo dục Điện Biên còn rất nhiều điều khác biệt mà chúng tôi có thể học hỏi, về tham mưu, áp dụng thực tế tại đơn vị”.

Cùng với hoạt động trên, các cán bộ, giáo viên Lào còn tham gia nhiều nội dung tại Trường THCS Thanh Nưa. Cô Nguyễn Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Nhà trường đã xây dựng kế hoạch theo chỉ đạo và chuẩn bị chu đáo đón đoàn cán bộ Lào đến thực tế. Đoàn được tìm hiều truyền thống Nhà trường, công tác nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số học sinh, thực hiện kế hoạch xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giáo dục kỹ năng sống. Cán bộ Lào tham gia các hoạt động do Nhà trường tổ chức, trải nghiệm các lớp học, và được tổ chuyên môn, giáo viên cốt cán trao đổi, chia sẻ để nắm bắt và hiểu rõ hơn”.

Trước khi đến Trường THCS Thanh Nưa, đoàn cán bộ, giáo viên tỉnh U Đôm Xay đã có thời gian học chuyên đề quản lý, công tác tổ chức cán bộ, kế hoạch tại Phòng GD&ĐT huyện. Và đi thực tế 5 trường các cấp học khác nhau trên địa bàn huyện, với rất nhiều nội dung, như: công tác quản lý hoạt động chuyên môn, quản lý học sinh nội trú, xây dựng trường học xanh – sạch- đẹp, bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi, bồi dưỡng học sinh giỏi...

Anh Thạ Nu Xay, cán bộ Phòng Giáo dục và Thể thao huyện Pạc Beng nhận định: “Giáo dục Điện Biên đang phát triển và có nhiều cách làm rất hay. Như bên chúng tôi các trường vẫn chưa có phòng tin học, máy chiếu; nhưng ở đây từ tiểu học đã được học tin học, trang bị đầy đủ máy móc; các lớp học còn có máy chiếu giúp thầy cô dạy dễ dàng, hiệu quả hơn. Bên Lào cũng không có tổ chức thi giáo viên dạy giỏi tạo sự cố gắng, cạnh tranh tích cực giữa các thầy cô. Còn thi học sinh giỏi thì mỗi trường chỉ chọn 1 em. Những điều này chúng tôi nghiên cứu, học hỏi kỹ hơn để về có thể chia sẻ, tham mưu thực hiện phù hợp với địa phương”.

Không chỉ GD&ĐT, chuyến này còn có 10 cán bộ ngành Y tế của các tỉnh Bắc Lào đang tập huấn thực tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Các cán bộ được bồi dưỡng tại các Khoa Nội tổng hợp, Ngoại tổng hợp, Lão – tim mạch, Sản, Nhi, Cấp cứu, cho các vị trí bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh. Họ được truyền thụ lý thuyết và trực tiếp thực hành khám, chuẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

Sau 6 tuần thực tế về nội khoa, đặc biệt quan tâm đến tim mạch, bác sĩ Bút Sa Ba, Bệnh viện tỉnh U Đôm Xay bày tỏ: “Y tế Điện Biên có những kỹ thuật, máy móc mà tỉnh tôi chưa có, chưa thực hiện được như: Chọc dịch màng tim, siêu âm tim, chụp cộng hưởng từ (MRI)... và có nhiều loại thuốc điều trị đa dạng, hiệu quả. Nhất là thuốc điều trị về tim mạch, mà tôi có thể về áp dụng tại Bệnh viện mình. Tôi còn biết thêm về ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý hồ sơ, bệnh án, thanh toán điện tử”. Vì vậy chị Bút Sa Ba mong muốn có nhiều thời gian hơn để học thêm các kỹ thuật nội soi dạ dày, đại tràng, chọc dịch màng tim...

Đây cũng là mong muốn chung của các cán bộ 3 tỉnh Bắc Lào trong khóa bồi dưỡng, tập huấn tại Điện Biên. Ông Phong Xay On Sa, Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Phoong Sa Lỳ, Trưởng đoàn chia sẻ: “Chuyến đi đảm bảo thời gian, kế hoạch đề ra. Nhưng với các kiến thức, kỹ năng bổ ích, giá trị học hỏi được tại Điện Biên, ai cũng mong muốn có nhiều thời gian hơn nữa để tích lũy thêm kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn, về tham mưu áp dụng tại địa phương”.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top