Thị xã Mường Lay

Hướng đi mới trong chăn nuôi gia súc

08:47 - Thứ Sáu, 13/01/2017 Lượt xem: 4934 In bài viết
ĐBP - Chúng tôi đến bản Ho Cang, xã Lay Nưa, TX. Mường Lay, nơi có những ngôi nhà sàn mái ngói đỏ và câu chuyện thú vị của người dân tái định cư. Vào sáng sớm, kỳ thực khó có thể nghe thấy một tiếng mõ trâu nào. Thế mà chiều về từng đàn trâu trong rừng lại lũ lượt kéo nhau về bản, bụng no căng. Có đến nơi đây mới tận mắt chứng kiến điều kỳ thú về cách chăn thả gia súc độc đáo của người dân.

Anh Lường Thanh Thiết, bản Ho Cang, cho biết: Trước khi chuyển đến khu tái định cư này, bà con vốn chủ yếu dựa vào nương để trồng trọt và chăn nuôi. Giờ tuy cuộc sống đã bớt khó khăn, nhà cửa khang trang song lại thiếu đất sản xuất. Muốn trồng cây rau, nuôi con gà, con trâu cũng khó. Bởi vậy, gia đình đã nghĩ ra cách chăn thả độc đáo đó là vào buổi sáng dắt trâu, bò ra thả vào rừng, chiều đến tự kéo nhau về rồi tách đàn, trở về với chủ. Để đàn trâu quen với việc chăn thả đó ban đầu gia đình phải tìm đến nơi đàn trâu trú trong rừng rồi rắc muối lên cỏ, gọi con đầu đàn về. Vốn thích ăn mặn, nhớ hơi chủ nên nghe tiếng gọi, con đầu đàn dẫn cả đàn về ăn muối. Thời gian này, trâu còn thuần tính nên gia đình có thể dễ dàng lùa trâu về bản để hình thành thói quen. Trước kia, gia đình chỉ nuôi một con trâu làm sức kéo, nhưng đến nay, đàn gia súc đã phát triển lên hàng chục con. Số tiền bán gia súc đã cải thiện cuộc sống cho gia đình. Ở Ho Cang không chỉ có gia đình anh Thiết mà nhiều hộ khác cũng áp dụng cách chăn thả độc đáo này. Người dân trong bản luôn coi trọng chữ tín, đoàn kết nên không xảy ra tình trạng lấy trộm của nhau, các gia đình thường cho trâu nhập thành bầy rồi thả vào rừng sâu để tìm cây cỏ, thức ăn nơi cánh rừng, con suối.

 

Đàn trâu của gia đình anh Lường Thanh Thiết (bản Ho Cang) được chăm sóc tốt, tránh dịch bệnh.

Với đặc thù là địa hình đồi núi, người dân không lạ lẫm với việc sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi gia súc song với cách chăn thả độc đáo của người dân Mường Lay lại là việc chưa từng biết đến. Thời gian gần đây, nhiều nông dân ở TX. Mường Lay đã biết quan tâm hơn việc chăn nuôi, phát triển đàn gia súc cho gia đình. Con trâu không chỉ được người dân dùng làm sức kéo cày như trước nữa mà chúng được đem thả vào trong rừng sâu để “tự sinh”. Nhưng lạ thay, cả đàn trâu có đến vài chục con, vậy mà chúng không bị nhầm lẫn hay thất lạc. Mỗi một con đều có đặc điểm riêng để theo đàn, tìm về nhà chủ. Chia sẻ về cách làm mới này, ông Nghiêm Văn Cầm, Phó Chủ tịch UBND TX. Mường Lay, cho biết: Sau khi thực hiện Dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La, hầu hết các hộ gia đình tại Mường Lay đều mất đất sản xuất hoặc đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp. Tình trạng này, không những ảnh hưởng đến sản xuất các loại cây lương thực mà còn gây nhiều khó khăn cho chăn nuôi. Không nản lòng, người dân đã nghĩ ra cách chăn thả xa nhà mà vẫn đảm bảo số lượng đàn nên thời gian tới Mường Lay sẽ nhân rộng cách làm này. Với cách làm trên, không chỉ đàn gia súc ở bản Ho Cang mà với cả TX. Mường Lay đều được duy trì, phát triển ổn định. Đến nay, số lượng đàn gia súc tại 3 xã, phường là 1.510 con trâu và hơn 240 con bò. Tình hình chăn nuôi gia súc luôn giữ ở mức tăng trưởng, không có dịch bệnh xảy ra. Các đơn vị chuyên môn thường xuyên phối hợp với trạm thú y và UBND các xã, phường cử cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn, kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh và phòng, chống rét cho đàn gia súc. Từ đó, giảm thiểu tới mức tối đa số lượng gia súc bị thiệt hại do thời tiết, dịch bệnh gây ra. Ngoài ra còn chú trọng thực hiện việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc trên địa bàn. Năm 2016, trên địa bàn TX. Mường Lay đã thực hiện tiêm 3.100 liều tụ huyết trùng, 400 liều thiệt thán cho gia súc. Công tác kiểm soát giết mổ gia súc được tiến hành thường xuyên theo đúng kế hoạch, UBND thị xã đã chỉ đạo trạm thú y cử 3 đồng chí thường xuyên kiểm dịch, kiểm soát giết mổ tập trung chủ yếu tại các chợ: Nậm Cản, Cơ Khí, Đồi Cao, Lay Nưa. Qua công tác kiểm soát giết mổ thực phẩm, cho thấy các cơ sở đều đủ chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với hướng đi mới trong chăn nuôi gia súc, người dân ở TX. Mường Lay không chỉ duy trì số lượng đàn mà còn nhân rộng, bảo vệ và chăm sóc tốt đàn gia súc.

Bài, ảnh: Đỗ Quyên
Bình luận
Back To Top