Mường Ảng phát huy sức dân triển khai các công trình, dự án trọng điểm

08:32 - Thứ Sáu, 01/04/2022 Lượt xem: 2955 In bài viết

ĐBP - Hoàn thành dự án trọng điểm mà không phải dùng biện pháp cưỡng chế. Chợ xây xong, tiểu thương đăng ký, tự nguyện di chuyển vào buôn bán. Các công trình mới bắt tay vào triển khai cũng nhận được ủng hộ, đồng thuận cao, sẵn sàng hiến đất từ nhân dân... Những sự việc đó diễn ra trên mảnh đất Mường Ảng. Địa phương này đang thu hút, phát huy tốt sức mạnh nhân dân trong triển khai các công trình, dự án lớn trên địa bàn.

Gia đình bà Nguyễn Thị Dung, tổ dân phố 7, tự nguyện phá bỏ bậc thềm, nhường đất mở rộng vỉa hè thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp vỉa hè và hạ tầng kỹ thuật đường nội thị (quốc lộ 279) đoạn qua thị trấn Mường Ảng.

Để hiểu hơn sự ủng hộ của nhân dân Mường Ảng với các công trình, dự án được triển khai tại địa bàn, chúng tôi có mặt tại khu vực thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp vỉa hè và hạ tầng kỹ thuật đường nội thị (quốc lộ 279) đoạn qua thị trấn Mường Ảng một ngày cuối tháng 3. Trong khi các công nhân hối hả làm việc đẩy nhanh tiến độ, thì người dân sinh sống dọc trục đường chủ động tháo dỡ một phần kiến trúc nhà ở để đảm bảo diện tích hành lang vỉa hè và ủng hộ nước uống, bánh kẹo động viên cán bộ, công nhân đang tham gia giám sát, thi công công trình. Gia đình bà Nguyễn Thị Dung, tổ dân phố 7, thị trấn Mường Ảng, sinh sống bên trục đường 279, cho biết: “Khi có chủ trương lát mới, mở rộng thông thoáng vỉa hè 5m, gia đình tôi nhất trí ngay, đồng ý đập đi 1 bậc thềm rộng khoảng 30cm, tự xây sửa lại hệ thống vòi nước phía trước nhà để nhường đất làm vỉa hè. Mặc dù ảnh hưởng đến kiến trúc nhà nhưng chúng tôi vẫn vui lòng ủng hộ vì sắp có vỉa hè rộng rãi, sạch đẹp”.

Cạnh nhà bà Dung, gia đình bà Trần Thị Lưỡng vừa mới đổ lại nền nhà, phần cửa ra vào thêm 50cm bởi vỉa hè được nâng cấp cao hơn trước. Nhà hàng phục vụ ăn uống của gia đình bà tạm thời đóng cửa để việc thi công vỉa hè thuận tiện. Thay vào đó, hàng ngày bà Lưỡng phục vụ miễn phí nước, bánh cho công nhân thi công trước nhà. Bà Lưỡng chia sẻ: “Tôi mời anh em công nhân ăn uống lấy thêm tinh thần, sức khỏe, động viên họ làm vất vả khi đi qua đoạn nhà tôi thôi. Công trình làm đẹp phố phường, đẹp cả nhà mình thì ủng hộ hết sức”.

Năm 2020 để tháo gỡ vướng mắc, tiếp tục triển khai các công trình, dự án trọng điểm đã tồn tại nhiều năm, Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm huyện Mường Ảng được thành lập. Ban Chỉ đạo thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với nhân dân, lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của nhân dân liên quan đến các công trình: Đường nội thị trục 42m, 27m và khu tái định cư thị trấn Mường Ảng giai đoạn I, chợ trung tâm huyện, hồ chứa nước Ẳng Cang... Trưởng ban, Phó ban là Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp đến từng nhà gặp gỡ, trao đổi, giải thích cụ thể những thắc mắc của hộ dân. Từ đó tìm ra nguyên nhân, lý do vì sao dân chưa bàn giao mặt bằng, đưa ra giải pháp, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tham mưu, giải quyết cho phù hợp.

Đặc biệt là công trình Đường nội thị trục 42m, 27m, diện tích phải thu hồi đất gần 16ha của 311 hộ dân, vướng khâu giải phóng mặt bằng đã nhiều năm. Bằng cách làm trên, chỉ sau vài tháng, 100% hộ thuộc diện thu hồi đất đã đồng thuận tự nguyện bàn giao mặt bằng, 112 hộ đủ điều kiện được bố trí tái định cư. Huyện đã huy động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên tham gia giúp gần 80 gia đình với hơn 1.000 ngày công hỗ trợ các hộ dân di chuyển, tháo dỡ nhà, bàn giao mặt bằng. Công trình về đích trong năm 2021, người dân ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Đối với các dự án trọng điểm và công trình chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập huyện đang triển khai cũng được sự đồng tình hưởng ứng của người dân. Thường trực Huyện ủy phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng ban xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể huyện trực tiếp tham gia tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và phối hợp giải quyết những khó khăn vướng mắc từng dự án, công trình. Như Công trình Cải tạo, nâng cấp vỉa hè và hạ tầng kỹ thuật đường nội thị giao Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh huyện phụ trách; Trung tâm Hội nghị - Văn hóa giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy...

Qua những công trình ấy, Mường Ảng cũng có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác dân vận, phát huy sức dân tham gia triển khai các công trình, dự án trọng điểm. Ông Bùi Ngọc Quang, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Mường Ảng cho biết: Xác định đây là những công trình của nhân dân, phục vụ cho nhân dân, các đơn vị trực tiếp nắm tình hình cơ sở, lắng nghe nhân dân để giải đáp, tuyên truyền, tiếp nhận phản ánh của nhân dân; kịp thời báo cáo, tham mưu, giải quyết tháo gỡ khó khăn, điều chỉnh hợp lý, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Cán bộ tham gia công tác này chủ động học hỏi, tìm hiểu, nắm rõ mục đích, ý nghĩa, quy mô, phương án thực hiện của các dự án; tích cực giải thích, vận động phù hợp với từng trường hợp, không rập khuôn, máy móc. Đồng thời thường xuyên quan tâm thăm hỏi, đồng hành cùng các gia đình cho đến khi ổn định cuộc sống mới, tạo sự tin tưởng trong nhân dân... Các công trình, dự án xuất phát từ thực tế đời sống và nguyện vọng của nhân dân, với cách triển khai sát sao, lấy hiệu quả làm sản phẩm thì chắc chắn sẽ được nhân dân ủng hộ, góp công sức hoàn thành.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top