Mường Luân đa dạng hình thức hỗ trợ hộ nghèo

08:34 - Thứ Sáu, 01/04/2022 Lượt xem: 1641 In bài viết

ĐBP - Thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, những năm qua xã Mường Luân (huyện Điện Biên Đông) đã tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi giúp hộ nghèo vươn lên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, từng bước thoát cảnh đói nghèo.

Được xã hỗ trợ tạo điều kiện vay vốn, gia đình chị Lò Thị Thiên, bản Mường Luân 2 đã đầu tư phát triển chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo.

Ông Lò Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Mường Luân chia sẻ: Xác định công tác xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm tận dụng nguồn lực được hỗ trợ, xã đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách giảm nghèo. Căn cứ vào kết quả rà soát hộ nghèo trên địa bàn, xã tập trung xác định nguyên nhân dẫn đến đói nghèo để chủ động đề ra các giải pháp hỗ trợ cho phù hợp. Đối với những hộ nghèo khó khăn về thu nhập, phát triển kinh tế, xã đã triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả để người dân học tập làm theo. Từ năm 2020 đến nay, xã đã hỗ trợ 8 mô hình phát triển kinh tế hiệu quả về phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá, trồng cỏ voi. Đồng thời, hỗ trợ các hộ con giống để phát triển sản xuất. 3 năm qua, từ các chương trình giảm nghèo, xã đã hỗ trợ 83 con bò sinh sản cho hộ nghèo để phát triển chăn nuôi với tổng kinh phí thực hiện hơn 1 tỷ đồng. Đối với hộ nghèo khó khăn về nguồn vốn, xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện giúp các hộ vay vốn. Tính đến hết năm 2021, toàn xã có gần 900 hộ được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng để đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi.

Nhằm giúp các hộ có thêm kiến thức, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, xã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở các lớp đào tạo nghề cho người lao động như: Kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh cho trâu, bò; kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ngô… Với hộ nghèo thiếu đất sản xuất, không có việc làm ổn định, xã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tư vấn, giới thiệu cho người lao động đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Riêng những hộ nghèo khó khăn về nhà ở, xã tập trung huy động mọi nguồn lực để giúp người dân xóa nhà tạm, nhà dột nát. Trong năm 2021, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Bộ Công an huy động và nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Thương  mại Cổ phần Công Thương Việt Nam, xã đã triển khai xây mới 57 nhà, sửa chữa 1 nhà cho hộ nghèo trên địa bàn với tổng kinh phí gần 2,9 tỷ đồng. Ngoài ra, từ các chương trình giảm nghèo xã còn triển khai hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, hỗ trợ khai hoang, tiền điện, gạo cứu đói, đóng BHYT, tặng quà cho hộ nghèo…

Từng là hộ nghèo của bản Mường Luân 2 nhưng nhờ được xã giúp đỡ vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển chăn nuôi, gia đình chị Lò Thị Thiên đã vươn lên thoát nghèo. Chị Thiên chia sẻ: Năm 2019 khi được xã giúp vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chị đã đầu tư nuôi trâu sinh sản, lợn nái, lợn thịt. Chăm sóc đúng kỹ thuật, đàn chăn nuôi của gia đình sinh trưởng và phát triển nhanh, mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện gia đình chị nuôi 10 con trâu, bò sinh sản, gần 20 con lợn thịt, ngoài ra còn đào khoảng 5.000m2 ao nuôi cá thương phẩm, trồng thêm rau màu. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị thu nhập khoảng 150 triệu đồng; nhờ đó gia đình đã thoát cảnh đói nghèo…

Bằng nhiều giải pháp giúp đỡ thiết thực, hiệu quả, công tác xóa đói giảm nghèo của xã Mường Luân đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 23,86%, cận nghèo còn 6,3%; thu nhập bình quân đầu người tăng lên hơn 22 triệu đồng/người/năm, đời sống vật chất của người dân từng bước được cải thiện, nâng cao.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top