Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử

11:40 - Thứ Bảy, 02/04/2022 Lượt xem: 2556 In bài viết

ĐBP - Cuộc cách mạng 4.0 phát triển mạnh mẽ, hạ tầng phục vụ phát triển thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực; nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhanh chóng thích ứng với hình thức kinh doanh TMĐT này, nhất là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Đây là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh mới, tiếp cận các kênh bán hàng hiện đại, mở rộng thị trường.

Khách hàng tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm cần mua tại Siêu thị Hoa Ba trên website https://sieuthihoaba.com.vn.

Cùng với đưa sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp mình quảng bá, tiêu thụ trên các sàn TMĐT thì nhiều doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh đã lập website có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến thay cho email truyền thống hỗ trợ bán hàng; ứng dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt... thuận tiện hơn rất nhiều trong các giao dịch thương mại. Siêu thị Hoa Ba (Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh ứng dụng hình thức kinh doanh TMĐT. Tại trang webtise của siêu thị, các mặt hàng được trình bày theo nhóm giúp khách hàng khi truy cập dễ quan sát, tìm hiểu thông tin sản phẩm, giá cả mà không cần tới tận siêu thị tham quan, lựa chọn. Với đội ngũ nhân viên vận hành, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, các sản phẩm khách hàng đặt mua trực tuyến nhanh chóng được đưa tới địa chỉ đặt hàng.

Ông Nguyễn Chí Ba, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba, cho biết: Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài hơn 2 năm qua khiến cho khách hàng có tâm lý ngại tiếp xúc trực tiếp, hạn chế tới những nơi đông người. Do đó lượng khách tới tham quan, mua sắm tại siêu thị giảm mạnh; song bù lại nhờ phát triển kênh bán hàng trực tuyến qua website chính thức của công ty, bán hàng trên các trang mạng xã hội (facebook, zalo… ) nên siêu thị tiếp cận khách hàng đa dạng hơn, lượng tương tác tốt hơn, thêm nhiều đơn hàng được bán qua kênh TMĐT. Ông Ba nhận định, trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, TMĐT là xu hướng phát triển tất yếu. Tuy nhiên để bán hàng theo kênh trực tuyến thành công thì chất lượng sản phẩm phải đặt lên hàng đầu, tiếp đó là phải có đội ngũ nhân lực vận hành, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Thị trường TMĐT là sân chơi lớn, tính cạnh tranh cao; song cơ hội lại được chia đều cho tất cả doanh nghiệp khi có kế hoạch kinh doanh bài bản.

Không chỉ giúp doanh nghiệp mà các hợp tác xã, hộ kinh doanh có sản phẩm đặc trưng, đặc sản của địa phương hiểu và dễ dàng tiếp cận với phương thức kinh doanh TMĐT, đầu tháng 3 vừa qua hàng trăm chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đã được giới thiệu cổng thông tin TMĐT qua website http://ketnoiocop.vn nhằm hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm để quản lý, phát triển, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Ông Lò Văn Pâng, Giám đốc HTX Hồng Phước (xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ), cho biết: HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản; đặc biệt là miến dong Hồng Phước đã được người tiêu dùng biết tới, lựa chọn. Mỗi năm HTX liên kết trồng và tiêu thụ sản phẩm cho hàng trăm hộ nông dân các xã: Nà Tấu, Nà Nhạn, Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ); Mường Đăng (huyện Mường Ảng) và một số xã của huyện Mường Chà, Điện Biên Đông. Lượng miến dong thành phẩm xuất bán lớn, khoảng 50 - 60 tấn/năm, giá bán trung bình 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên HTX bán hàng theo phương thức truyền thống và chủ yếu vẫn bán đổ, bán sỉ cho các tiểu thương trong và ngoài tỉnh. Ông Pâng cho biết: Những người lấy hàng từ HTX sau đó rao bán trên các trang mạng xã hội (facebook, zalo…) và một số sàn TMĐT (Shopee, Lazada…); tuy nhiên vì nhiều lý do nên tôi chưa có thời gian tìm hiểu về phương thức bán hàng này. Đầu tháng 3 vừa qua, tôi được tham gia tập huấn giới thiệu cổng thông tin TMĐT qua westise http://ketnoiocop.vn do Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương tổ chức. Tham gia tập huấn, chúng tôi được trao đổi và hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh TMĐT sản phẩm OCOP, giới thiệu trang website kết nối TMĐT cho sản phẩm; giới thiệu các tính năng dành cho người bán hàng, quản lý sản phẩm, đăng sản phẩm, chỉnh sửa, bổ sung, viết bài cho sản phẩm cũng như kết nối với các trang TMĐT khác… Được tiếp cận những kiến thức mới về TMĐT đã giúp tôi hiểu và tự tin hơn trong việc lập kế hoạch phát triển kinh doanh TMĐT thời gian tới.

Nhằm hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp và cộng đồng; thúc đẩy phát triển TMĐT trong ngành kinh doanh bán lẻ; tỉnh Điện Biên đã phê duyệt chương trình phát triển TMĐT năm 2022. Ngoài việc tổ chức tập huấn, phát triển nguồn nhân lực TMĐT, khảo sát học tập kinh nghiệm về TMĐT, tỉnh sẽ hỗ trợ 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh trên địa bàn ứng dụng giải pháp bán hàng thông minh cho các nhà bán lẻ… nhằm thúc đẩy phát triển TMĐT trong ngành kinh doanh bán lẻ. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tổ chức đoàn khảo sát học tập kinh nghiệm phát triển TMĐT tại một số tỉnh đã ứng dụng thành công TMĐT và có chỉ số TMĐT cao để học tập, trao đổi kinh nghiệm và các giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận lĩnh vực TMĐT cũng như những vướng mắc, khó khăn khi thực hiện góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận

Tin khác

Back To Top