Hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo bị ảnh hưởng dịch Covid-19

08:35 - Thứ Hai, 04/04/2022 Lượt xem: 3233 In bài viết

ĐBP - Người nghèo, người cận nghèo là những đối tượng chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19. Bằng nhiều hình thức, thời gian qua huyện Tủa Chùa đã tranh thủ, vận dụng linh hoạt các nguồn hỗ trợ để tạo sinh kế, tăng thu nhập góp phần giúp các hộ nghèo bớt khó khăn sau đại dịch Covid-19.

Cán bộ Chương trình Vùng huyện Tủa Chùa hỗ trợ vịt giống cho người dân xã Xá Nhè.

Cuối tháng 3 vừa qua, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam tại huyện Tủa Chùa phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện tổ chức hỗ trợ phát triển sinh kế cho hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19. Theo đó, 130 hộ nghèo tại 6 thôn: Sín Sủ 1 và Pàng Dề A (xã Xá Nhè); Làng Vùa và Tủa Thàng (xã Tủa Thàng); Đề Dê Hu 1 và Dê Dàng (xã Sính Phình) được hỗ trợ 6.500 con vịt bầu đen, 260 bao thức ăn chăn nuôi, 130 bộ dụng cụ chăn nuôi và thuốc thú y. Mỗi hộ nghèo được hỗ trợ 500 con vịt giống, 2 bao thức ăn chăn nuôi và 1 bộ dụng chăn nuôi. Tổng kinh phí hỗ trợ là 176,15 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân An, Quản lý Chương trình vùng Tủa Chùa cho biết: Chương trình này nằm trong chuỗi chương trình của World Vision Việt Nam để hỗ trợ cộng đồng ứng phó và hồi phục sau những tác động của đại dịch Covid-19 tại huyện Tủa Chùa. Hoạt động sẽ tạo cơ hội cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 3 xã: Sính Phình, Tủa Thàng và Xá Nhè tăng nguồn thu nhập từ phát triển chăn nuôi, cải thiện điều kiện kinh kế. Để chương trình được triển khai hiệu quả, đúng đối tượng, Ban quản lý Chương trình vùng huyện Tủa Chùa đã phối hợp với UBND các xã tổ chức họp dân, xét và bình bầu các hộ nghèo cần được hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hỗ trợ các hộ dân kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh cho vịt. Trước đó, chương trình cũng đã phát 870 tờ rơi về truyền thông tiêm vắc xin và phòng chống Covid-19 và hỗ trợ bồn chứa nước cho 40 hộ gia đình trên địa bàn huyện. Thời gian tới, chương trình tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người dân phục hồi sau dịch bệnh Covid-19. Tổng giá trị chương trình tại huyện Tủa Chùa khoảng 20.023 USD. 

Phấn khởi khi được nhận hỗ trợ từ chương trình, ông Giàng A Chu, thôn Pàng Dề A, xã Xá Nhè cho biết: Gia đình tôi có 6 khẩu trong đó 4 con nhỏ, cuộc sống gia đình khó khăn. Trước khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vợ chồng tôi đi làm thuê từ trong đến ngoài tỉnh, ai thuê gì làm nấy để trang trải cuộc sống. Khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi không thể đi làm để tạo thu nhập, cuộc sống gia đình càng thêm khó khăn hơn. Được nhận hỗ trợ tôi rất vui. Chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc đàn vịt thật tốt để tạo thu nhập cho gia đình.

Theo ông Lờ A Tráng, Chủ tịch UBND xã Xá Nhè: Xã có 40 hộ nghèo được hỗ trợ vịt giống từ Chương trình vùng huyện Tùa Chùa. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực giúp các hộ nghèo vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, giống vịt bầu là giống vịt địa phương mình bầu, cổ ngắn, thịt thơm ngon. Nhiều năm qua, vịt bầu bản địa đã trở thành sản phẩm chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tại các buổi bàn giao, cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tủa Chùa đã hướng dẫn các hộ về kỹ thuật nuôi, chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho vịt. Ông Mào Văn Bổn, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tủa Chùa cho biết: Sau buổi bàn giao con giống, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với Ban quản lý Chương trình vùng huyện Tủa Chùa theo dõi, giám sát và hướng dẫn các hộ chăm sóc đàn vịt đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo cho đàn vịt sinh trưởng, phát triển tốt. Qua đó tạo nguồn thu nhập, giúp các hộ nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn. Ngoài chương trình này, thời gian qua, Trung tâm cũng thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng vụ đông xuân, phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho các hộ dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top