Nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

11:59 - Thứ Sáu, 08/04/2022 Lượt xem: 3252 In bài viết

ĐBP - Suốt thời gian dài, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với các ngành dịch vụ, du lịch, vận tải. Bên cạnh đó, tác động của thiên tai, dịch bệnh trong sản xuất nông nghiệp; giá cả các mặt hàng xăng dầu, vật liệu xây dựng, thức ăn gia súc, phân bón… tăng cao cũng ảnh hưởng đến kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trước những thách thức lớn, tỉnh ta đã triển khai linh hoạt nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài, với nỗ lực sớm phục hồi phát triển kinh tế.

Công ty TNHH tư vấn và đầu tư xây dựng Việt Á khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân Công ty vận hành máy sản xuất vật liệu.

Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Trong 3 tháng đầu năm, các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã nỗ lực khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Trong đó giải ngân vốn đầu tư công được xem như một trong những trụ cột quan trọng để nhanh chóng phục hồi nền kinh tế, thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Chính vì vậy, nâng tỷ lệ giải ngân đầu tư công là một trong những mục tiêu chiến lược tỉnh đặt ra ngay từ đầu năm 2022.

Theo ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2022 tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 2.079 tỷ đồng; đã phân bổ chi tiết hơn 1.979 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, Sở đã xây dựng tiến độ giải ngân chi tiết theo quý, cam kết giải ngân nguồn vốn của từng chương trình, dự án và của các đơn vị chủ đầu tư; đảm bảo đến hết tháng 9/2022 thực hiện giải ngân 100% kế hoạch vốn các dự án hoàn thành và chuyển tiếp, 75% kế hoạch vốn các dự án khởi công mới, 70% kế hoạch vốn các dự án khởi công mới sử dụng vốn ODA. Đồng thời, tiếp tục duy trì hoạt động của tổ công tác thực hiện rà soát, kiểm tra tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Kịp thời tham mưu cho tỉnh điều chuyển kế hoạch vốn những dự án hết nhu cầu sử dụng vốn và chậm giải ngân, vướng mắc thủ tục trong quá trình thực hiện sang những dự án có khả năng giải ngân nhanh. Đối với các dự án chuyển tiếp, yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư tập trung đôn đốc nhà thầu huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện các thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án trong 5 ngày kể từ khi có khối lượng được nghiệm thu. Khẩn trương hoàn tất thủ tục, kế hoạch lựa chọn nhà thầu… để đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án mới. Đến hết quý I/2022, tỷ lệ giải ngân thanh toán đạt 35,06% kế hoạch vốn giao, tăng 244% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với giải ngân vốn ngân sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm; huy động các nguồn lực xã hội; công tác an sinh xã hội, giảm nghèo… được các cấp, ngành, địa phương chú trọng thực hiện. Đến nay, hầu hết các địa phương đã duy trì hợp lý các hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi và tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I/2022 đạt 6,74%; trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 6,11%; công nghiệp - xây dựng tăng 11,94% và dịch vụ tăng 5,03%. Ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa và dựa trên lợi thế của tỉnh, có năng suất, chất lượng, hiệu quả bền vững và sức cạnh tranh cao, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực.

Các ngành công nghiệp cơ bản sản xuất ổn định, trong đó một số sản phẩm chủ yếu của ngành công nghiệp chế biến có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 810 tỷ đồng. Hoạt động dịch vụ, thương mại ổn định, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 5 nghìn tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ tăng 14,3%. Bên cạnh đó, công tác quản lý và điều hành ngân sách được quan tâm chỉ đạo quyết liệt; các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế... được tăng cường ngay từ đầu năm. Nhờ đó, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 345,5 tỷ đồng. Trong quý có 34 doanh nghiệp được thành lập mới, với tổng vốn đăng ký hơn 500 tỷ đồng; 14 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đăng ký hoạt động. UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 7 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký gần 791 tỷ đồng…

Mặc dù đã có tín hiệu khả quan, song UBND tỉnh đánh giá nguy cơ chậm phục hồi kinh tế, suy giảm tăng trưởng vẫn còn tiềm ẩn. Nhất là trong lĩnh vực du lịch và xuất nhập khẩu.

Nhằm phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy động lực tăng trưởng, phấn đấu đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra, các nhóm nhiệm vụ, giải pháp được tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt thời gian tới, như: Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp. Triển khai quyết liệt, hiệu quả việc giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng vốn đầu tư công đúng mục đích. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, thu hút đầu tư. Đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, với tinh thần “đồng hành cùng doanh nghiệp”, “nói đi đôi với làm”, “trọng chữ tín”.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top