Kinh tếMôi trường rừng

Quản lý bảo vệ rừng ở Mường Ảng

08:51 - Thứ Tư, 06/04/2022 Lượt xem: 1910 In bài viết

ĐBP - Huyện Mường Ảng hiện có gần 14.000ha rừng, trong đó có 12.142ha rừng tự nhiên và trên 900ha rừng trồng, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 32%. Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) luôn được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Tổ quản lý bảo vệ rừng bản Pơ Mu, xã Mường Đăng tuần tra, bảo vệ rừng.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng cho biết: Để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, Hạt đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn trong công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR; tổ chức tuyên truyền cho người dân nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng ở cơ sở. Hạt chỉ đạo kiểm lâm địa bàn xuống cơ sở, phối hợp với các lực lượng bảo vệ rừng của xã thường xuyên tuần tra các điểm có nguy cơ cháy rừng; mua, bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật, kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn chủ rừng làm đường băng cản lửa, phát dọn thực bì. Bố trí lực lượng thường xuyên tổ chức tuần tra rừng, phân công lịch trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô hanh. Các lực lượng: Kiểm lâm địa bàn, Công an xã, Ban Chỉ huy Quân sự xã phối hợp chặt chẽ theo quy chế giữa 3 bên; xây dựng kế hoạch, chủ động ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Nói về công tác giữ rừng tại địa bàn, ông Cà Văn Hoàng, Bí thư Chi bộ bản Tọ, xã Ẳng Tở cho biết: Bản Tọ hiện có trên 100ha rừng. Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của rừng, bản Tọ phối hợp chặt chẽ với kiểm lâm địa bàn thường xuyên đi tuần tra bảo vệ và PCCCR ở các khu vực rừng có nguy cơ cao dễ xảy ra cháy rừng; tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết bảo vệ rừng. Từ khi được Nhà nước giao đất, giao rừng, các hộ quản lý phối hợp với lực lượng kiểm lâm và tổ PCCCR của bản tuần tra rừng, nhờ đó từ nhiều năm nay trên địa bàn không xảy ra phá rừng hoặc cháy rừng.

Bản Pơ Mu, xã Mường Đăng có hơn 164ha rừng. Anh Lý A Chua, Bí thư Chi bộ bản Pơ Mu cho biết: Tất cả người dân bản Pơ Mu đều ủng hộ và tự giác bảo vệ rừng. Từ năm 2019, bản thành lập Tổ quản lý, bảo vệ rừng gồm 15 người, có trách nhiệm chia tổ thường xuyên tuần tra rừng, kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm. Hàng năm, bà con dân bản tự nguyện tham gia tu sửa, mở đường tuần tra rừng; phát dọn cây bụi, làm đường băng cản lửa để bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn huyện thời gian qua được triển khai kịp thời đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng. Năm 2021, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn và chủ rừng nghiệm thu và xác nhận số liệu cung ứng dịch vụ môi trường rừng cho 110 chủ rừng là cộng đồng, 110 chủ rừng là hộ gia đình và UBND các xã quản lý trên địa bàn với diện tích 12.755,686ha đủ điều kiện chi trả dịch vụ môi trường rừng, với số tiền dịch vụ môi trường rừng trên 5 tỷ đồng.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng rừng và độ che phủ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện tích cực phối hợp với chính quyền các xã và đơn vị liên quan theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp, triển khai chính sách về bảo vệ và phát triển rừng, từng bước giúp các chủ rừng và người dân có thu nhập ổn định từ nghề rừng. Phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh hướng dẫn các cộng đồng bản sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng đúng mục đích, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, phát triển rừng bền vững.

Bài, ảnh: Mai Khôi
Bình luận
Back To Top