Kinh tếNông thôn mới

Ẳng Cang trên đường cán đích nông thôn mới

15:24 - Chủ Nhật, 15/10/2023 Lượt xem: 3107 In bài viết

ĐBP - Xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng có 18 bản (trong đó 5 bản vùng cao), với gần 8.000 nhân khẩu. Với mục tiêu về đích nông thôn mới theo lộ trình đề ra, thời gian qua xã Ẳng Cang đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phát động nhiều phong trào thi đua góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Vận động Nhân dân hiến đất làm đường giao thông, chỉnh trang cảnh quan nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh. Ðiểm nổi bật là Ẳng Cang đã huy động nguồn xã hội hóa và ngày công của hội viên các Hội, đoàn thể và Nhân dân xây dựng tuyến đường hoa vào trung tâm xã dài trên 1km. Về Ẳng Cang những ngày này mới cảm nhận sự “thay da đổi thịt” nơi đây. Những con đường lầy lội được trải nhựa, bê tông hóa, những tuyến đường trước kia hai bên toàn cỏ dại, nay được thay thế bởi thảm hoa vàng trải dài nhiều màu sắc và đầy sức sống.

Ðồng chí Nguyễn Tiến Ðạt, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện Mường Ảng (ở giữa) thăm đường hoa tại xã Ẳng Cang.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay xã Ẳng Cang đã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có 9 tiêu chí đã đạt và 6 tiêu chí cơ bản đạt. Cùng với đó, kinh tế của xã từng bước được phát triển, cơ sở hạ tầng được nâng lên, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Tuy nhiên, đến nay, xã Ẳng Cang vẫn còn 6 tiêu chí: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, lao động, môi trường và an toàn thực phẩm mới cơ bản đạt và 4 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí: Thu nhập, nghèo đa chiều, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Bởi vậy, bên cạnh việc giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, xã cũng xây dựng và triển khai kế hoạch hoàn thành các tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt.

Tiêu chí thu nhập trong chương trình xây dựng nông thôn mới là một trong những tiêu chí được cấp ủy, chính quyền xã Ẳng Cang ưu tiên thực hiện. Bởi mức thu nhập bình quân đầu người của xã hiện mới chỉ đạt hơn 29 triệu đồng/năm, còn thấp hơn 13 triệu đồng so với quy định năm 2023. Trong các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, xã chú trọng việc cấp giống cây trồng, vật nuôi, các loại máy móc, nông cụ… cho người dân. Ðồng thời, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp bằng việc phát triển các vùng trồng rau tập trung, trồng cà phê, chăn nuôi trâu, bò, nuôi cá lồng bè... Nhờ đó, các hộ dân, nhất là hộ nghèo có phương tiện, tư liệu sản xuất, nâng cao thu nhập.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Ẳng Cang xác định tiếp tục duy trì, củng cố các tiêu chí đã đạt, tập trung chỉ đạo thực hiện những tiêu chí khó, chưa đạt; làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực từ cấp trên, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn; tuyên truyền nâng cao nhận thức Nhân dân hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới trong toàn xã.

Mặc dù Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới ở xã Ẳng Cang vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm cao nhất, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung tay của Nhân dân các dân tộc, tin rằng xã Ẳng Cang sẽ  sớm đạt các tiêu chí còn lại, về đích nông thôn mới theo lộ trình đề ra.

Bài, ảnh: Nguyễn Hoàn
Bình luận
Back To Top