Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Phối hợp quản lý và bảo vệ rừng

15:28 - Thứ Ba, 28/11/2023 Lượt xem: 3211 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng không chỉ là nhiệm vụ riêng của cơ quan chuyên môn mà còn là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị; do vậy các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã nâng cao ý thức, trách nhiệm quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ngày càng tốt hơn. Sự chung sức, đồng lòng đó mang lại nhiều kết quả tích cực, giảm dần các điểm nóng về khai thác rừng trái pháp luật và các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Lực lượng Kiểm lâm thành phố Điện Biên Phủ phối hợp với cơ quan chức năng, công an, quân sự và các địa phương tuần tra bảo vệ rừng trên địa bàn xã Nà Tấu.

Tuần Giáo là huyện “cửa ngõ” của tỉnh có hệ thống giao thông thuận lợi với nhiều tuyến quốc lộ và được coi là địa bàn trung chuyển của nhiều đối tượng vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Nhờ sự phối hợp có hiệu quả của các ngành chức năng thời gian qua đã góp phần phát hiện, ngăn chặn và xử lý nhiều vụ việc xâm hại tài nguyên rừng. Đặc biệt từ khi Công an tỉnh thành lập Tổ công tác 1266 trên địa bàn huyện đã góp phần phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ việc vận chuyển, mua bán, tàng trữ lâm sản trái pháp luật. Các lực lượng phối hợp kiểm tra, kiểm soát các hoạt động liên quan đến lâm sản, đến đầu tháng 11, trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã phát hiện và xử lý 70 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, ngăn chặn kịp thời tình trạng mua bán, vận chuyển gỗ rừng tự nhiên, động vật hoang dã trái phép; xử lý nghiêm minh, dứt điểm các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền.

Hạt Kiểm lâm thành phố Điện Biên Phủ phối hợp với Công an phường Thanh Trường tiếp nhận cá thể gấu.

Ông Hạng A Tếnh, Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo chia sẻ: Tuần Giáo là địa bàn trung chuyển lâm sản từ các huyện và thành phố Điện Biên Phủ về các tỉnh, thành dưới xuôi. Để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ vi phạm, Hạt đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát các hoạt động vận chuyển, tàng trữ trái phép lâm sản, động vật hoang dã. Nhờ làm tốt công tác phối hợp, từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm huyện Tuần Giáo cùng với lực lượng công an phát hiện nhiều vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng 46 vụ so với cùng kỳ năm trước (năm 2022 xảy ra 24 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp)… Ngoài phối hợp với công an, kiểm lâm địa bàn còn phối hợp với chủ rừng, phòng, ban liên quan và UBND cấp xã, tổ chức họp bản tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về rừng cho nhân dân 125 buổi với hơn 6.100 người tham gia và ký cam kết quản lý bảo vệ rừng…

Hạt Kiểm lâm thành phố Điện Biên Phủ thời gian qua đã làm khá tốt công tác phối hợp với cơ quan chức năng, công an, quân sự và các phòng, ban, địa phương thực hiện quản lý bảo vệ rừng.

Công chức Kiểm lâm huyện Tuần Giáo cùng các lực lượng công an, dân quân và chính quyền cơ sở kiểm tra diện tích rừng trên địa bàn.

Bà Lò Thị Thi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Về công tác phối hợp, từ đầu năm đến nay, Hạt cùng với UBND các xã, phường tổ chức 406 lượt với 3.006 người tham gia tuần tra, kiểm tra phân công trực phòng cháy chữa cháy rừng tại các địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy cao. Phối hợp Ban Dân vận Thành ủy mở 05 lớp tuyên truyền về quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng cho cán bộ chủ chốt trên địa bàn 05 xã với hơn 425 người tham gia. Chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với các lực lượng công an, quân sự các xã, phường tổ chức ký kế hoạch phối hợp theo Nghị định 02/2019/NĐ-CP Chính phủ. Phối hợp Ban Quản lý rừng Mường Phăng kiểm tra, xác minh các vụ vi phạm xảy ra trên lâm phận rừng đã giao cho Ban Quản lý bảo vệ để xử lý theo quy định. Hạt Kiểm lâm thành phố chủ động phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, UBND các xã, phường, chủ rừng tổ chức nghiệm thu, hoàn thiện hồ sơ để chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng. Trong năm đã tổ chức chi trả cho 01 tổ chức, 01 UBND xã, 01 tổ chức khác (Bộ CHQS tỉnh), 52 cộng đồng, 618 cá nhân, hộ gia đình với tổng số tiền hơn 4,3 tỷ đồng. Với sự phối hợp chặt chẽ đó, so với mọi năm, tình hình cháy rừng và các vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn thành phố đã hạn chế đến mức thấp nhất.

Với tinh thần trách nhiệm cao của các đơn vị và sự phối hợp có hiệu quả giữa các lực lượng, công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương và các đơn vị chủ rừng, cơ quan chức năng đã giúp công tác kiểm tra, truy quét ngăn chặn các điểm nóng vi phạm Luật Lâm nghiệp đạt hiệu quả cao.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận

Tin khác

Back To Top