Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Chà Nưa làm đường tuần tra, bảo vệ rừng

09:46 - Chủ Nhật, 03/12/2023 Lượt xem: 2532 In bài viết

ĐBP - Khởi xướng từ năm 2017, phong trào làm đường tuần tra, bảo vệ rừng của người dân xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ đến nay đã và đang thực sự mang lại hiệu quả. Không chỉ tạo thuận lợi cho việc tuần tra rừng, những tuyến đường được mở còn giúp công tác bảo vệ rừng, giữ rừng kịp thời, hiệu quả hơn.

Từng là điểm “nóng” về nạn phá rừng của xã Chà Nưa nhưng nay 90 hộ dân người Mông ở bản Nậm Đích đã thay đổi nhận thức, quyết tâm chăm sóc, bảo vệ rừng. Đó là kết quả tuyên truyền theo cách “mưa dầm thấm lâu”, giúp người dân hiểu rõ lợi ích từ rừng. Khi đã hiểu, bà con chuyển từ phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương sang chăm sóc, bảo vệ rừng để hưởng lợi từ rừng. Đặc biệt, từ khi tuyến đường tuần tra bảo vệ rừng dài gần 10km của bản được mở thì hiệu quả bảo vệ rừng càng được nâng lên.

Trưởng bản Nậm Đích Mùa A Chang chia sẻ: Trước đây, diện tích rừng trên địa bàn bản thường xuyên bị xâm hại do nhận thức của người dân còn hạn chế, thiếu đất sản xuất, canh tác; đặc biệt việc tuần tra, kiểm soát, quản lý và bảo vệ rừng của bản còn lơ là, chủ quan, chưa có sự thống nhất. Công tác quản lý, bảo vệ rừng chủ yếu dựa vào đội ngũ cán bộ chủ chốt của bản. Sau khi xã phát động phong trào làm đường tuần tra, bảo vệ rừng, nhìn thấy hiệu quả việc bảo vệ rừng từ các bản khác trong xã, người dân bản Nậm Đích đã họp bàn, đồng lòng, chung sức mở con đường đất để bảo vệ rừng. Đường tuần tra thuận lợi nên những diện tích rừng ở xa nhất, khó đi nhất cũng được tổ tuần tra, bảo vệ rừng của bản đến tận nơi kiểm soát chặt chẽ. Nhờ vậy, 2 năm trở lại đây, bản Nậm Ðích không để xảy ra phá rừng.

Còn tại bản Cấu, việc mở hơn 8km đường tuần tra bảo vệ rừng đã thực sự phát huy hiệu quả khi tháng 5 vừa qua, khu vực rừng giáp ranh của bản xảy ra cháy do người dân sơ ý trong sử dụng lửa. Nếu như trước đây, để tiếp cận khu vực rừng bị cháy phải đi bộ 1 - 2 giờ đồng hồ thì giờ đây nhờ có tuyến đường tuần tra bảo vệ rừng mới được mở, chỉ mất khoảng 20 phút đi xe máy đã đến nơi. Người dân và lực lượng chức năng kịp thời khoanh vùng, làm đường băng và tiến hành dập lửa nên đám cháy được khống chế và dập tắt ngay sau đó.

Để phong trào làm đường tuần tra, bảo vệ rừng ở Chà Nưa thực sự phát huy hiệu quả, trước khi mở đường, các bản sẽ tiến hành họp, mời 100% hộ dân tham gia. Hầu hết người dân các bản ở Chà Nưa khi được lấy ý kiến đều đồng thuận, nhất trí cao việc chung sức mở đường. Theo Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa Khoàng Văn Van, một trong những người tiên phong khởi xướng phong trào trên thì việc mở đường tuần tra, bảo vệ rừng ở Chà Nưa cũng phải tuân theo những quy tắc nhất định. Theo đó, đường tuần tra, bảo vệ rừng được thiết kế là đường độc đạo, đi vào từ đâu phải ra từ đó, men theo bìa rừng để tiện cho việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ số lượng người ra, vào rừng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ vận chuyển gỗ cũng như lâm sản trái phép. Để không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái môi trường rừng, xã Chà Nưa đã chỉ đạo các bản không đưa máy móc lên san ủi làm đường mà tất cả công đoạn đều được làm thủ công. “Ai có cuốc dùng cuốc, ai có xẻng dùng xẻng…” và bằng sức người, người dân thay phiên nhau cuốc từng vạt đồi, đào từng tảng đá, san từng vạt đất để tạo đường.

Diện tích rừng bảo vệ lớn, địa hình hiểm trở, nhiều khu rừng trên núi cao nên công tác tuần tra, bảo vệ rừng ở bản Nà Ín rất vất vả. Để tạo thuận lợi hơn trong tuần tra, kiểm soát rừng, từ năm 2017 người dân bản Nà Ín đã bảo nhau mở đường tuần tra, bảo vệ rừng. Cả bản có hơn 100 hộ dân, mỗi hộ cử 1 đại diện tham gia mở đường. Vì chỉ dựa vào sức người và bằng công cụ thô sơ nên việc mở đường tuần tra rừng ở Nà Ín được triển khai theo phương châm mỗi năm mở mới một đoạn. Nhờ sự kiên trì, bền bỉ và nỗ lực của người dân, trong vòng 5 năm bản Nà Ín đã mở được khoảng 9km đường tuần rừng.

Anh Thùng Văn Thánh, Trưởng bản Nà Ín chia sẻ: Việc mở đường tuần rừng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng kiểm lâm và người dân tuần tra bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, mà còn hạn chế các nguy hiểm đối với lực lượng bảo vệ rừng trong mùa mưa lũ. Để tuyến đường phát huy hiệu quả, mỗi năm hai lần bản tổ chức tu sửa, dọn dẹp vệ sinh, phát cỏ dọc tuyến đường tuần tra, bảo vệ rừng. Nhờ công sức, tâm huyết của mỗi cán bộ làm công tác quản lý, bảo vệ rừng và người dân trong bản suốt thời gian qua, mỗi năm Nà Ín có thêm nhiều héc-ta rừng được chăm sóc, bảo vệ tốt.

Đến thời điểm này, xã Chà Nưa có tổng cộng 12 tuyến đường tuần tra, bảo vệ rừng với chiều dài hơn 48km. Nhờ bảo vệ rừng tốt nên Chà Nưa là một trong những xã có tỷ lệ che phủ rừng cao của huyện Nậm Pồ với 63,27%.

Tạm biệt những cánh rừng ở Chà Nưa, chúng tôi hiểu rằng, rừng được bảo vệ xanh tốt, cảnh quan môi trường được giữ vững chính là những “trái ngọt” dành cho sự nỗ lực của người dân nơi đây. Tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, quyết tâm của bà con Chà Nưa, những cánh rừng nơi đây sẽ mãi xanh tươi.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top