Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Hiệu quả phòng cháy, chữa cháy rừng

10:25 - Thứ Sáu, 29/12/2023 Lượt xem: 4175 In bài viết

ĐBP - Tình hình thời tiết năm 2023 diễn biến khá phức tạp với hiện tượng El Nino nắng hạn kéo dài. Cùng với tập quán canh tác sản xuất trên nương, xen lẫn với rừng và tình trạng đốt nương đã tạo áp lực rất lớn đến công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Dù còn nhiều khó khăn, song năm 2023, công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR trên địa bàn tỉnh đã đạt được chuyển biến tích cực; góp phần hạn chế các vụ việc gây thiệt hại về rừng.

Cán bộ, công chức kiểm lâm huyện Điện Biên truy cập phần mềm ứng dụng cảnh báo cháy rừng.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình hình thời tiết, khí hậu trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, lượng mưa giảm. Đặc biệt, vào thời điểm tháng 3, tháng 4 lại trùng với mùa đốt nương canh tác nông nghiệp của người dân nên có nguy cơ rất cao xảy ra cháy rừng. Để chủ động các giải pháp PCCCR, ngay từ đầu mùa khô, Chi cục Kiểm lâm đã tăng cường chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức, triển khai thực hiện công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh trong mùa khô. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ được giao cũng giúp nâng cao hiệu quả công tác PCCCR. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm cũng tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ rừng của người dân cũng như huy động sức mạnh, vai trò, trách nhiệm cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR.

Lực lượng kiểm lâm huyện Mường Nhé gắn biển cấm chặt phá rừng giúp nâng cao nhận thức cho người dân.

Chia sẻ về những kết quả nổi bật trong công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh trong năm 2023, ông Hà Lương Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: Trên địa bàn tỉnh người dân sinh sống tại nông thôn, nghề nghiệp chính là làm nông, canh tác, sản xuất chủ yếu theo hình thức làm nương, ruộng nước ít, điều kiện dân sinh, kinh tế còn nhiều khó khăn, lợi nhuận từ việc mua, bán các loại lâm sản cao; tập quán làm nhà bằng gỗ, sử dụng củi làm chất đốt... gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Cùng với đó, thời tiết có những diễn biến phức tạp, hiện tượng El Nino, nắng hạn kéo dài, có nguy cơ xảy ra cháy rừng, tạo áp lực lớn cho lực lượng kiểm lâm trong công tác PCCCR. Dù còn nhiều khó khăn nhưng Chi cục Kiểm lâm đã chủ động xây dựng các phương án, chuẩn bị các giải pháp phòng ngừa cháy rừng. Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm địa bàn đã hướng dẫn các chủ rừng cộng đồng, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh xây dựng 2.715 phương án phòng cháy, chữa cháy đối với diện tích rừng đã giao. Tham mưu cho UBND các xã kiện toàn và công nhận 1.231 tổ đội PCCCR cấp thôn, bản với 12.794 thành viên, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chữa cháy trên địa bàn. Cùng với đó, 7/7 chủ rừng là tổ chức gồm: Công an huyện Nậm Pồ, Trại giam Nà Tấu, các Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện (Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Chà), Khu di tích lịch sử và cảnh quan môi trường Mường Phăng và Khu dự trữ thiên nhiên Mường Nhé đã xây dựng phương án PCCCR, gửi đến hạt kiểm lâm và cơ quan Cảnh sát Phòng cháy tại địa phương để xin ý kiến tham gia.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra công tác tuân thủ pháp luật về PCCCR của các chủ rừng.

Bên cạnh xây dựng các phương án, Chi cục Kiểm lâm còn chú trọng kiểm tra công tác tuân thủ pháp luật về PCCCR đối với các chủ rừng. Trong năm đã tiến hành kiểm tra đối với Ban Quản lý rừng phòng hộ 2 huyện: Mường Chà, Tuần Giáo. Lực lượng kiểm lâm cũng chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức diễn tập “ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn” năm 2023. Tổ chức diễn tập cấp xã được 05 cuộc tại các xã: Luân Giói (huyện Điện Biên Đông); Hừa Ngài (huyện Mường Chà); Sín Thầu (huyện Mường Nhé); Chà Nưa (huyện Nậm Pồ); Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) và 02 cuộc cấp huyện (huyện Tủa Chùa, TP. Điện Biên Phủ).

Lực lượng kiểm lâm tiến hành kiểm tra các điểm có nguy cơ xảy ra cháy.

Mặt khác, để làm tốt công tác PCCCR, năm qua, lực lượng kiểm lâm cũng áp dụng nhiều kỹ thuật, công nghệ vào trong quá trình dự báo. Trong đó, các đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin Dự báo Khí tượng thủy văn của Đài Khí tượng thủy văn Điện Biên và thông tin cảnh báo cháy rừng trên trang thông tin điện tử của Cục Kiểm lâm, để kịp thời thông báo, dự báo cháy rừng. Khi có thông báo cấp dự báo cháy rừng ở cấp III, IV, V đến các cơ quan, đơn vị và chủ rừng sẽ chủ động, kịp thời triển khai các biện pháp PCCCR phù hợp, hiệu quả. Riêng năm 2023, toàn tỉnh đã phát hiện 10.375 điểm cháy từ Hệ thống cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm, cung cấp 149 điểm  nghi cháy rừng để Hạt Kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, xác minh, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Do làm tốt công tác phòng ngừa nên trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 07/75 vụ cháy gây thiệt hại về rừng, với tổng diện tích rừng bị cháy 2,94ha tại địa bàn 5 huyện: Tủa Chùa, Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà và Mường Ảng. Trong đó diện tích cháy rừng sản xuất, phòng hộ là 0,37ha; cháy rừng trạng thái DT2 đang được đầu tư khoanh nuôi tái sinh tự nhiên là 2,57ha.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác PCCCR đã mang lại hiệu quả; góp phần quản lý, bảo vệ chặt chẽ 419.756,7ha rừng trên địa bàn tỉnh; nâng tỷ lệ che phủ rừng năm 2023 lên 44% (tăng 0,46% so với năm 2022). Để công tác PCCCR đạt kết quả tích cực hơn, mong rằng mỗi cấp, ngành và từng người dân tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động thiết bị, nhân lực và sẵn sàng chữa cháy khi có tình huống xảy ra; qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận

Tin khác

Back To Top