Hòa đàm giữa Chính phủ Iraq và người Kurd đạt tiến triển

10:53 - Thứ Hai, 30/10/2017 Lượt xem: 6100 In bài viết
Ngày 29-10, theo AP, các chỉ huy quân đội Iraq và lực lượng dân quân Peshmerga của người Kurd đã đạt nhiều tiến triển trong cuộc đàm phán nhằm hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn.

Cuộc đàm phán diễn ra tại Bộ chỉ huy Các chiến dịch Nineveh, ở Đông Mosul, trong bối cảnh quân đội Iraq đang thúc đẩy việc giành lại quyền kiểm soát các khu vực tranh chấp với người Kurd và một số điểm nóng ở khu vực giáp ranh giữa khu tự trị người Kurd với phần còn lại của lãnh thổ Iraq.

 

Binh sĩ Iraq có mặt tại Kirkuk.

Nội dung hòa đàm thảo luận về việc lực lượng Peshmerga trở về đường ranh giới năm 2003 giữa khu tự trị người Kurd với 3 tỉnh miền Bắc Iraq là Arbil, Dohuk, Sulaimaniyah và giao lại toàn bộ các chốt kiểm soát ở khu vực giáp ranh này cho chính quyền trung ương. Tổng tham mưu trưởng quân đội Iraq, Thượng tướng Othman al-Ghanmi cho biết, hai bên đã nhất trí nhiều điểm, nhưng đoàn đàm phán của người Kurd chưa đưa ra được câu trả lời rõ ràng trước khi trở về tham vấn ý kiến Ban lãnh đạo chính quyền Khu tự trị người Kurd (KRG).

Trước đó, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã ra lệnh ngừng bắn trong 24 giờ nhằm đưa vùng lãnh thổ do các lực lượng người Kurd nắm giữ ở miền Bắc nước này trở lại dưới sự kiểm soát liên bang.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top