Video

Gặp nhau để nhớ lại một thời hoa lửa

Thứ Tư, 24/04/2024 07:29 Lượt xem: 3090 In bài viết

ĐBP - 70 năm sau Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, những chiến sĩ Điện Biên nay trở lại thăm chiến trường xưa, gặp lại đồng đội năm nào. Những cái siết tay thật chặt, lời tâm tình không dứt và rồi những cảm xúc như vỡ òa khi ký ức của một thời hoa lửa ùa về trên những mái đầu đã ngả màu gió sương.

Sau hành trình dài hàng nghìn kilomet từ TP.HCM ngược lên mảnh đất Điện Biên, ông Dương Trí Kỳ, chiến sĩ Điện Biên thuộc Trung đoàn 174, Đại đoàn 316 gặp lại đồng đội trong niềm xúc động vô hạn. 70 năm trôi qua, người chiến sĩ Điện Biên năm xưa nay mái đầu đã bạc nhưng tác phong vẫn nhanh nhẹn, giọng nói hào sảng kể về những năm tháng hào hùng chiến đấu ở mảnh đất Điện Biên.

Còn với chiến sĩ Điện Biên Quàng Quang Lộc, cảm xúc như vỡ òa khi ở cái tuổi 94 được gặp lại người đồng đội cũng đã xấp xỉ 100 tuổi, thấy đồng đội của mình còn khỏe mạnh, minh mẫn là thêm một niềm vui, niềm hạnh phúc. Vẫn là những cái nắm tay bịn rịn, họ động viên nhau giữ gìn sức khỏe, tuổi nào làm việc nấy, tiếp tục góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

Gặp lại nhau sau 7 thập kỷ, những chàng trai, cô gái tuổi 18, đôi mươi năm nào nay da đã mồi, tóc đã bạc. Do ảnh hưởng của bom đạn, của chiến tranh, những ký ức năm xưa cũng đang dần rơi rụng theo thời gian, tuổi tác, nhưng trong mỗi người vẫn vẹn nguyên những cảm xúc lắng đọng, bồi hồi. Bởi, mỗi địa danh trên mảnh đất Điện Biên lịch sử đều nhắc nhớ những tháng ngày hào hùng, oanh liệt nhưng cũng nhiều mất mát, hy sinh.

Trở về chiến trường xưa đúng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, những chiến sĩ Điện Biên gặp nhau không chỉ để ôn lại quá khứ hào hùng, bi tráng, mà còn để tri ân, tưởng nhớ những đồng đội đã ngã xuống. Tự tay thắp nén nhang thơm lên từng phần mộ, nỗi nhớ đồng đội, nhớ người nằm lại vẫn mãi khôn nguôi…

Với tâm thế vẫn rạo rực như 70 năm về trước, lần trở lại này, những chiến sĩ Điện Biên một lần nữa cùng nhau "tiếp lửa" cho thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước về truyền thống yêu nước của dân tộc, hun đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước cho cho các thế hệ mai sau.

Thu Hằng

Back To Top