Thái Lan quyết hoàn thành mục tiêu tiêm chủng 70% dân số trong năm 2021

13:50 - Thứ Hai, 30/08/2021 Lượt xem: 3011 In bài viết

Ngày 29/8, Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết, đến cuối năm 2021 dự kiến Thái Lan sẽ tiếp nhận khoảng 140 triệu liều vaccine ngừa Covid-19. Nước này sẽ đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng để đến hết năm nay sẽ có khoảng 70% dân số nước này được tiêm ngừa Covid-19.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana.

Theo ông Thanakorn, căn cứ kế hoạch tiếp nhận vaccine, đến cuối năm 2021, các nhà cung cấp sẽ bàn giao cho Thái Lan khoảng 140 triệu liều vaccine. Hiện, Chính phủ Thái Lan đang đàm phán để trong quý 4 năm nay có thể mua thêm mỗi tháng 2 triệu liều vaccine AstraZeneca và 2,5 đến 3 triệu liều vaccine Pfizer.

Để bảo đảm tất cả mọi người dân được tiêm vaccine, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã giao cho Bộ Y tế triển khai tiêm vaccine cho các học sinh từ 12 đến 18 tuổi, chuẩn bị cho việc tái mở cửa các trường học một cách an toàn. Hiện đã có 573 nghìn giáo viên trên cả nước đã được tiêm vaccine và dự kiến số học sinh cần được tiêm chủng sẽ vào khoảng 4 triệu em.

Theo số liệu của Bộ Y tế Thái Lan, tính đến ngày 29/8, Thái Lan đã tiêm được tổng cộng 30.679.289 mũi vaccine ngừa Covid-19 trên cả nước. Trong số đó, có 22.807.078 người được tiêm mũi vaccine đầu tiên, 7.287.885 người là mũi vaccine thứ hai và 584.326 người được tiêm mũi thứ ba. Hiện tốc độ tiêm chủng vaccine ở Thái Lan đang ngày một gia tăng với cao điểm là ngày 27/8 với 915.738 người được tiêm vaccine.

Tiến sĩ Opas Karnkawinpong, Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) thuộc Bộ Y tế Thái Lan bày tỏ tin tưởng đến cuối năm nay, Thái Lan sẽ đạt mục tiêu bao phủ vaccine ngừa Covid-19 cho khoảng 70% dân số nước này. Dự kiến, sau khi hoàn thành tiêm chủng cho nhóm người cao tuổi và người có bệnh nền, Bộ này sẽ tiếp tục mở rộng tiêm chủng cho nhóm trẻ em từ 12 đến 18 tuổi.

DDC cũng dự kiến từ tháng tới sẽ bắt đầu tiêm mũi tăng cường cho khoảng 3 triệu công dân Thái Lan, những người đã được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine ngừa Covid-19. Tiến sĩ Opas cho biết, Tiểu ủy ban về vaccine ngừa Covid-19 của Bộ Y tế Thái đã nhất trí bắt đầu tiến hành tiêm mũi vaccine tăng cường cho người dân từ cuối tháng 9 cho đến tháng 11. Ông Opas nói: “Loại vaccine được sử dụng để tiêm mũi tăng cường sẽ phụ thuộc vào nguồn vaccine sẵn có ở thời điểm đó và ước tính sẽ có khoảng 3 triệu người đã được tiêm hai mũi vaccine sẽ được tiêm thêm mũi tăng cường”.

Trong khi đó, Bí thư thường trực Bộ Y tế Kiattiphum Wongrajit khẳng định, làn sóng bùng phát dịch Covid-19 hiện nay ở Thái Lan đang có dấu hiệu dịu bớt. Nhờ vậy, tỷ lệ giường bệnh trống ở Bangkok và các tỉnh lân cận đang gia tăng. Tuy nhiên, tại các tỉnh khác, số ca lây nhiễm vẫn đang tiếp tục được ghi nhận tại các khu dân cư, chợ và khu nhà ở của các công nhân xây dựng.

Hiện, Bộ Y tế Thái Lan đang yêu cầu giới chức y tế các tỉnh đẩy nhanh chiến dịch xét nghiệm diện rộng bằng các bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh (ATK). Những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được cách ly tại nhà hoặc tại các trung tâm cách ly cộng đồng để ngăn chặn sự lây lan dịch sang các khu vực khác.

Theo ông Kiattiphum, dịch Covid-19 hiện vẫn lây lan trong các hộ gia đình, gây nhiều ca tử vong trong các nhóm có nguy cơ cao và chưa được tiêm vaccine. Bởi vậy, ông nhấn mạnh những người cao tuổi, người có bệnh nền và phụ nữ có thai trên 12 tuần tuổi cần nhanh chóng tiêm vaccine.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top