Báo động tình trạng xuất nhập cảnh trái phép ở Mường Chà

09:40 - Thứ Năm, 21/09/2017 Lượt xem: 9106 In bài viết
ĐBP - Mường Chà là huyện vùng cao, biên giới, những năm gần đây, liên tiếp xảy ra tình trạng công dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê. Vì mong muốn tìm được việc làm để kiếm tiền mưu sinh, nên nhiều người đã liều mình vượt biên trái phép và chịu nhiều rủi ro khi vi phạm quy chế xuất nhập cảnh.

Mường Chà là một trong những địa phương có tình trạng công dân tự ý xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê. Theo thống kê của Công an huyện Mường Chà 6 tháng đầu năm, huyện có trên 90 người xuất cảnh trái phép, trong đó chỉ có 4 người đã trở về. Nhu cầu tìm việc làm là hết sức chính đáng, nhất là với người dân vùng cao, vùng xa còn gặp khó khăn, nhưng đi lao động bằng cách vượt biên trái phép, vô tình người dân đã vi phạm pháp luật, ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự và quy chế bảo vệ an ninh biên giới. Ông Trang A Lử, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn thời gian qua diễn biến phức tạp. Ảnh hưởng tới việc thực hiện các chế độ chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là với các đồng bào vùng sâu vùng xa, tâm lý của người dân, khiến người dân hoang mang không yên tâm lao động sản xuất. Ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện, đặc biệt là tình hình tội phạm buôn bán người và một số loại tội phạm hình sự khác”.

 

Thượng úy Hạng A Lồng, Ðội trưởng đội an ninh (Công an huyện Mường Chà), tuyên truyền quy chế khu vực biên giới tại bản Thèn Pả, xã Sa Lông.

Bản Thèn Pả, xã Sa Lông chỉ cách UBND xã hơn 9km, giao thông đi lại khó khăn nhất là vào mùa mưa là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Xạ Phang. Bản có 63 hộ với 364 khẩu. Mặc dù hàng năm, người dân nơi đây vẫn nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước về: nhà ở, vốn, giống cây trồng, vật nuôi; được định hướng, vận động phát triển kinh tế... Tuy nhiên, cuộc sống của bà con còn rất khó khăn, bản vẫn còn 49 hộ nghèo. Cũng chính vì thiếu việc làm và thu nhập không ổn định, cái nghèo cộng với sự thiếu hiểu biết đã khiến anh Vàng Seo Khoán, vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê và rồi thiệt mạng nơi đất khách quê người.  Tính từ đầu năm đến nay, bản Thèn Pả đã có 45 người dân tự ý sang Trung Quốc làm thuê. Thượng úy Hạng A Lồng, đội trưởng Ðội An ninh, Công an huyện Mường Chà, cho biết: “Hoạt động xuất cảnh trái phép ra nước ngoài lao động làm thuê có những ảnh hưởng phức tạp đến an ninh trật tự. Bà con đi không làm thủ tục giấy tờ, gây khó khăn cho công tác quản lý và đặc biệt là công tác xử lý chế tài đối với hoạt động này cũng rất khó. Phần lớn đều là đồng bào không có công ăn việc làm”.

Không mất chi phí đi lại, hứa hẹn điều kiện làm việc tốt, thu nhập cao là lý do các đối tượng cò mồi thường đưa ra để lừa bịp những người đang có ý định sang Trung Quốc tìm việc làm. Câu chuyện của chị Hồ Thị Dợ, sinh năm 1994 ở bản Sa Lông 2, xã Sa Lông - người vừa từ Trung Quốc trở về là một ví dụ. Ðầu năm 2017 khi đang vui hội xuân tại bản Cổng Trời, Hồ Thị Dợ gặp một người tự xưng là Giàng A Bình, trú tại Phong Thổ (tỉnh Lai Châu), ngỏ ý muốn lấy Dợ làm vợ, và sẽ cùng nhau đi làm kinh tế ở Trung Quốc. Sau đó Giàng A Bình đã lừa cho chị Dợ uống thuốc ngủ và chở đi. Khi tỉnh dậy chị Hồ Thị Dợ đã thấy mình không còn ở Việt Nam và đã bị bán cho nhiều người khác nhau.

Trước tình trạng xuất cảnh trái phép, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự, huyện Mường Chà đã triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động tới các xã, thị trấn. Lực lượng công an, phối hợp với các lực lượng Biên phòng, cùng các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường làm tốt công tác quản lý, tăng cường kiểm tra, kiểm soát khu vực biên giới. Tập trung công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn xử lý các đối tượng tổ chức đưa dẫn người xuất cảnh trái phép. Ðồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng, chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các nhà trường, chính quyền ở địa bàn cơ sở, tuyên truyền nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật cho người dân. Cung cấp kiến thức chủ yếu trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, những nguy cơ tiềm ẩn của việc xuất cảnh trái phép.

Bài, ảnh: Công Tuyến
Bình luận
Back To Top