Mường Lay đẩy mạnh công tác phòng cháy ở các chợ

08:50 - Thứ Tư, 04/12/2019 Lượt xem: 10938 In bài viết

ĐBP - Chợ, cửa hàng tạp hóa là nơi kinh doanh, buôn bán sầm uất với nhiều mặt hàng dễ cháy như: Ðồ điện gia dụng, quần áo, giày dép, chăn, ga, gối, đệm... Chính vì vậy, công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các điểm kinh doanh, buôn bán trên địa bàn luôn được các lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân chú trọng thực hiện, nhằm hạn chế tối đa các vụ cháy và giảm thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra.

Ðội Cảnh sát PCCC và CHCN Công an TX. Mường Lay kiểm tra hệ thống máy bơm phục vụ công tác cứu hỏa tại chợ Cơ khí.

Theo thống kê của Ðội Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn (Công an TX. Mường Lay) trên địa bàn thị xã hiện có 4 chợ đang hoạt động, nhận thức của các tiểu thương kinh doanh tại các chợ và hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã về công tác PCCC những năm gần đây đã từng bước được nâng lên, điều này thể hiện qua việc quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, thiết bị PCCC và tích cực tham gia tập huấn nghiệp vụ về PCCC của bà con. Tuy nhiên, nguy cơ cháy nổ ở các chợ trên địa bàn vẫn luôn hiện hữu, một phần vì chợ là nơi tập trung đông người kinh doanh buôn bán, lượng hàng hoá lớn, đặc biệt là có nhiều hàng hoá dễ cháy, trong khi đó ý thức, trách nhiệm của bộ phận ít những người buôn bán trong PCCC còn thấp, vẫn còn tình trạng nấu ăn, thắp hương ở một số quầy hàng trong chợ; hệ thống dây điện đấu nối không an toàn có nguy cơ cao xảy ra chập điện... Những tồn tại hạn chế trên đòi hỏi cơ quan chức năng nỗ lực hơn trong công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý những vi phạm, nhằm ngăn ngừa cháy nổ xảy ra. Do đó, việc tích cực kiểm tra, tăng cường tuyên truyền đã được Ðội Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn Công an thị xã phối hợp với Ðội hướng dẫn kiểm tra an toàn PCCC (Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh)) triển khai thường xuyên đối với các hộ kinh doanh, buôn bán tại các chợ và các hộ kinh doanh buôn bán các mặt hàng hóa có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn.

Nhiều hộ kinh doanh buôn bán ở các chợ trên địa bàn không còn thờ ơ với công tác PCCC bởi tất cả tài sản của họ đều ở chợ, nếu xảy ra cháy thì thiệt hại không nhỏ, hậu quả rất khó lường về người và tài sản. Là hộ kinh doanh buôn bán nhiều năm ở chợ Cơ khí TX. Mường Lay, công tác PCCC luôn được anh Tạ Ðức Hải đặc biệt quan tâm. Việc  thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, trang bị bình chữa cháy không chỉ bảo vệ tài sản của gia đình mà còn góp phần phòng chống cháy nổ cho các cửa hàng kinh doanh lân cận trong chợ. Ngoài ra anh còn nhắc nhở gia đình, người thân sắp xếp, trưng bày các mặt hàng, sản phẩm tại nơi kinh doanh thông thoáng, có lối thoát nạn đúng quy định và thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình cháy, nổ trên địa bàn cả nước để có biện pháp đề phòng phù hợp.

Ông Nguyễn Tiến Quảng, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH MTV Quảng Ba cho biết: Là đơn vị mới nhận bàn giao, quản lý hai chợ lớn là chợ Cơ khí và chợ Nậm Cản của thị xã, đơn vị rất coi trọng công tác PCCC trong các chợ. Với phương châm phòng là chính nên đơn vị đã hướng dẫn, tuyên truyền tiểu thương thực hiện các biện pháp PCCC theo quy định. Ngoài các bình chữa cháy của Ban Quản lý chợ được đặt ở các nơi dễ lấy, dễ thấy, hiện chợ có 1 hệ thống chữa cháy gồm máy bơm, hệ thống báo cháy tự động, trụ nước chữa cháy, hệ thống ống dẫn nước, bình chữa cháy các loại, đảm bảo sẵn sàng cho công tác phòng cháy chữa cháy kịp thời, an toàn cho tính mạng và hàng hóa của người dân buôn bán, kinh doanh ở các chợ.

Thời điểm này thời tiết, khí hậu bắt đầu mùa hanh khô và nhiều yếu tố chủ quan dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy là rất lớn. Ðể thực hiện tốt công tác PCCC tại các chợ, không để xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, đòi hỏi cơ quan chủ quản và người tham gia kinh doanh, mua bán trong chợ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức cảnh giác, đề phòng cháy nổ; thực hiện tốt công tác PCCC là tự bảo vệ mình và tự giác thực hiện nghiêm các quy định, nội quy an toàn PCCC, không lấn chiếm lối đi để bày bán hàng hóa hay cơi nới, che chắn làm cản trở lối đi, lối thoát nạn và đường cơ động của xe chữa cháy; tự trang bị bình chữa cháy xách tay, nước, chăn... để khi xảy ra cháy thì có phương tiện để chữa cháy. Các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các hộ buôn bán thực hiện các giải pháp, biện pháp cụ thể phù hợp điều kiện thực tế và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC.            

Bài, ảnh: Thu Hường

(Ðài TT -TH TX. Mường Lay)

Bình luận
Back To Top