Đón công dân từ Bắc Giang về địa phương đảm bảo phòng chống dịch

17:53 - Chủ Nhật, 09/01/2022 Lượt xem: 3371 In bài viết

ĐBP - Trên cơ sở nguyện vọng của công dân người Điện Biên làm việc ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được xác định là F1 có nguyện vọng được theo dõi, quản lý tại địa phương nơi cư trú và được ở bên gia đình trong dịp Tết Nguyên đán 2022; ngành Y tế Điện Biên đã chủ động phối hợp với ngành Y tế Bắc Giang đón toàn bộ số công dân này và bố trí theo dõi, quản lý đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Cán bộ y tế tiếp nhận thông tin và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch cho công dân từ Bắc Giang về Khu ký túc xá sinh viên Lào (Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Điện Biên).

Trong ngày 8/1, toàn bộ 80 trường hợp F1 là người Điện Biên đang làm việc tại các doanh nghiệp của tỉnh Bắc Giang đã được ngành Y tế tỉnh phối hợp với các địa phương đón về đảm bảo an toàn. Trong số 80 F1 này, qua kết quả xét nghiệm PCR tại Điện Biên đã có 13 trường hợp F0 (Điện Biên Đông 5 ca; Mường Ảng 4 ca; Mường Chà 3 ca, Tuần Giáo 1 ca); kịp thời đưa đi điều trị, quản lý theo quy định. Số công dân còn lại đã được các địa phương trong tỉnh đón về theo dõi, quản lý. Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang, 80 công dân Điện Biên làm việc ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thuộc diện F1 có nguyện vọng trở về nơi cư trú tại địa phương theo dõi, quản lý đều đã được xét nghiệm test nhanh kháng nguyên với SARS - CoV-2 âm tính trước khi lên xe ô tô tại Bắc Giang. Để đảm bảo an toàn, thực hiện các quy định phòng chống dịch Covid-19 khi về tới Điện Biên toàn bộ số công dân đã được xét nghiệm trước khi bàn giao về các địa phương trong tỉnh theo dõi, quản lý. Việc tiếp nhận và bàn giao công dân cho các huyện được thực hiện khoa học, kịp thời, đảm bảo an toàn. Trung tâm Chỉ huy 2 huyện Tuần Giáo, Tủa Chùa tiếp nhận công dân tại khu vực đỉnh đèo Pha Đin; Trung tâm Chỉ huy huyện Mường Ảng tiếp nhận công dân tại thị trấn Mường Ảng; Trung tâm Chỉ huy các huyện, thị xã còn lại và TP. Điện Biên Phủ tiếp nhận công dân tại Khu ký túc xá sinh viên Lào (thuộc Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Điện Biên).

Đối với trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19) thì thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi cư trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo quy định của Bộ Y tế), tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Trường hợp không đủ điều kiện thực hiện cách ly tại nhà thì áp dụng biện pháp cách ly tập trung 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh 2 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần thứ 2 vào ngày thứ 7); tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, như: Ho, sốt, khó thở, rát họng, mất vị giác… thì thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để được theo dõi và xử trí theo quy định. Đối với trường hợp F1 chưa tiêm, chưa tiêm đủ liều hoặc đã tiêm đủ liều nhưng mũi cuối chưa đủ 14 ngày thì thực hiện cách ly y tế 14 ngày tại nhà, nơi cư trú (nếu đủ điều kiện theo quy định), tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Trường hợp không đủ điều kiện thực hiện cách ly tại nhà thì áp dụng biện pháp cách ly tập trung 14 ngày, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm 3 lần với SARS-CoV-2 (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 3 và lần 3 vào ngày thứ 14)…

Tăng cường quản lý, giám sát người đến/về tỉnh Điện Biên, tỉnh ta thực hiện xét nghiệm test nhanh phát hiện kháng nguyên vi rút SARS - CoV-2 ngay ngày đầu tiên khi về đến địa bàn cư trú/tạm trú đối với người đến/về từ TP. Hà Nội, các tỉnh, thành phố phía Nam; các tỉnh, thành phố có số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng từ 50 ca/ngày trở lên; các trường hợp lao động tự do trở về từ các tỉnh Bắc Lào qua cửa khẩu và qua đường mòn, lối mở; người đến/về tỉnh Điện Biên từ vùng cấp độ dịch 2 trở lên thuộc các địa phương còn lại. Việc quản lý, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm lần 2, lần 3 đối với người đến/về tỉnh Điện Biên tiếp tục thực hiện nhằm mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Lũy tích số bệnh nhân mắc Covid-19 từ ngày 1/1/2022 đến 15 giờ ngày 9/1/2022), toàn tỉnh ghi nhận 364 bệnh nhân mắc Covid-19; nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 trong toàn tỉnh tính từ ngày 5/2/2021 đến nay là 998 bệnh nhân; trong đó điều trị khỏi và xuất viện 556 bệnh nhân; đang điều trị 442 bệnh nhân.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận

Tin khác

Back To Top