Chăm lo bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

08:14 - Thứ Hai, 10/01/2022 Lượt xem: 4052 In bài viết

ĐBP - Năm qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, với chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tổ chức, phát động nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, như: Vận động ủng hộ, trao quà, tặng nhà ở, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thiên tai… Từ đó giúp nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao máy lọc nước cho 2 trường học tại xã Háng Lìa (huyện Điện Biên Đông).

Đồng chí Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thực hiện Đề án Nâng cao năng lực đối thoại và thương lượng tập thể của Tổng LĐLĐ Việt Nam có 31/45 công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp đã thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (đạt 68%); đã ký mới 2 thỏa ước lao động tập thể ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước (đạt 100% chỉ tiêu giao); 45/45 CĐCS doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật. Công tác tư vấn pháp luật được các cấp công đoàn quan tâm. Đến nay, 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xây dựng và củng cố đội ngũ cộng tác viên tư vấn về lĩnh vực pháp luật lao động, công đoàn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Công đoàn các cấp đã tư vấn cho trên 200 lượt đoàn viên, người lao động hỏi về chế độ chính sách tiền lương, BHXH, BHTN, chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, thôi việc, chấm dứt hợp đồng lao động, các chính sách hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19… Số tiền LĐLĐ tỉnh tiếp nhận từ Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ các tỉnh: Sơn La, Lào Cai, Lai Châu ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19; trực tiếp thăm hỏi, hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương; hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ là F0, F1, F2 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 kịp thời, đúng đối tượng với số tiền 403 triệu đồng. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động đoàn viên, CNVCLĐ quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch, ủng hộ quỹ vắc xin; ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Nam bị dịch Covid-19 hàng chục tỷ đồng; kết nối với các tổ chức, cá nhân xây dựng 1 nhà ở cho hộ nghèo, máy lọc nước, xe đạp, hàng nghìn suất quà cho các Nhà trường, học sinh và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Chủ động đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho người lao động. Trong năm có 10 doanh nghiệp điều chỉnh giá trị bữa ăn ca trên 15.000 đồng/bữa.

Không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, năm qua, LĐLĐ tỉnh đã phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; hỗ trợ về đời sống vật chất, tinh thần, nhà ở...

Ngôi nhà mới kiên cố, vững chãi là niềm mơ ước bấy lâu nay của chị Lý Thị Thoan, đoàn viên công đoàn cơ sở khối đoàn thể huyện Mường Chà. Chị Thoan chia sẻ: Trước đây, cuộc sống gia đình rất khó khăn, bao nhiêu năm làm lụng mà chưa có nhà ở kiên cố, cứ vào mùa mưa thì trong nhà cũng như ngoài trời vậy, cuộc sống chất chứa những lo toan, đặc biệt là ảnh hưởng đến cuộc sống của các con đang còn nhỏ. Vừa qua, chị được tổ chức công đoàn quan tâm, hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà ở, cùng với sự giúp đỡ của người thân, tích cóp của gia đình, chị Thoan đã dựng được căn nhà mới khang trang để ổn định nơi ăn ở, yên tâm công tác.

Trong năm 2021, chương trình “Mái ấm Công đoàn” LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 18 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại các cấp công đoàn với tổng số tiền 540 triệu đồng.  Hiện nay đang tiếp tục hỗ trợ thêm 9 nhà.

Nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực đến đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ với chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân bình an” theo phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết”. Các hoạt động đã được giao cụ thể cho từng Ban thuộc LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn ngành và Công đoàn viên chức tỉnh.

Ông Tô Văn Tuân, Chủ tịch LĐLĐ huyện Tủa Chùa chia sẻ: Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, được sự nhất trí của Thường trực Huyện ủy, thống nhất của UBND huyện, LĐLĐ huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức điểm Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân bình an” tại xã Tủa Thàng. Chương trình dự kiến diễn ra ngày 18/1 tại Trường PTDTBT THCS Tủa Thàng, với các nội dung: Trao quà cho trên 30 công đoàn viên, người lao động, 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức gói bánh chưng, văn nghệ, tạo không khí đầm ấm, đủ đầy, vui tươi... để tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết.   

Bài, ảnh: Phạm Thanh Tùng (LĐLĐ tỉnh)
Bình luận

Tin khác

Back To Top